banner tạm

Cập nhật lúc : 2:9 PM, 14/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Theo dấu xe ben - Bài 1: “Kể tội” xe ben

Sau nửa năm im hơi lặng tiếng, từ sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, hàng trăm xe ben tải chở đất hoành hành trở lại. Mặc dù chưa phải là thời gian cao điểm, nhưng mỗi ngày có đến hàng ngàn lượt xe chở đất san lấp mặt bằng lưu thông qua địa bàn Q. Cẩm Lệ, Đà Nẵng, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Từ thông tin phản ánh của người dân và nhất là sau TNGT nghiêm trọng tại khu vực Dốc Võng làm 1 người chết và hơn 10 người bị thương, những ngày đầu tháng 4-2014, Phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng lần theo dấu vết xe ben để tìm hiểu hoạt động của loại xe này có gì khác trước?

Tháng 4, tiết trời Đà Nẵng oi nồng, mới 8 giờ mà cái nóng hầm hập như muốn xộc vào từng ngôi nhà, góc phố... khiến cho các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn từ chân cầu Nguyễn Tri Phương về tới chân Cầu Vượt Hòa Cầm) và tuyến Trường Sơn (từ Cầu Vượt lên trước cổng Trường bắn 327) qua địa phận các phường Khuê Trung, Hòa Thọ Đông và Hòa Thọ Tây (Q.Cẩm Lệ) như sôi lên sau đuôi những đoàn xe ben tải chở đất nối đuôi nhau phóng bạt mạng. Xen lẫn tiếng còi hơi bóp inh ỏi của các bác tài muốn cảnh báo cho các phương tiện phía trước để vượt, là bụi, bụi và bụi bốc mù mịt. Không một ai qua địa phận này mà không hoảng sợ. Tốt nhất là tấp vào lề phải nhường đường.

10 giờ, đang lui cui nấu thức ăn chuẩn bị bán bữa trưa, nghe chúng tôi muốn tìm hiểu hoạt động xe ben, chủ quán cơm bụi trên đường Trường Sơn thuộc tổ 37 (P. Hòa Thọ Tây) tên Hà ngán ngẩm cho biết, từ sau tết đến giờ, xe ben bắt đầu hoạt động trở lại và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân. Chỉ cho chúng tôi xem lớp bụi lấm tấm trên những chiếc bàn nhôm kê giữa nhà, bà Hà kể “tội”: “Chú xem, làm ăn buôn bán thế nào được. Xe ben chở đất chạy qua là bụi mù trời, những nhà mặt tiền ở đường Trường Sơn lãnh đủ. Bụi bay vào mặt, bám vào áo quần người đi đường. Bụi xộc vào nhà dính đầy trên áo quần, vật dụng sinh hoạt. Bụi xông vào trường học ảnh hưởng đến sức khỏe con trẻ. Ngày nào cũng có xe phun nước mặt đường Trường Sơn nhưng không ăn thua, vì chỉ cần nắng gắt 10 phút là đâu lại vào đó. Chừ hơn 10 giờ rồi mà có dám mang thức ăn ra đâu. Tình trạng này càng kéo dài thì tuyến đường Trường Sơn sẽ trở thành cung đường chết”.

Theo dấu xe ben - Bài 1: “Kể tội” xe ben - ảnh 1
Lực lượng CSGT trạm cửa ô Hòa Nhơn xử lý xe ben tải trên tuyến đường Trường Sơn.

Vào quán nước số nhà 111-Trường Sơn (đoạn đầu Dốc Võng) để hỏi chuyện xe ben, cô chủ quán trạc tuổi ngũ tuần có vẻ bàng quan. Bởi theo cô, năm nào chẳng có xe ben chạy, riết rồi thành quen, không còn xem đó là mối nguy hiểm nữa. Lần này xe chạy thưa hơn mấy năm trước, quán cô còn có khách vô ra chứ vào mùa cao điểm thì chỉ có nước đóng cửa. Theo giáo viên Trường Tiểu học Ông Ích Đường nằm trên tuyến đường Trường Sơn (đoạn đi qua Khu công nghiệp Hòa Cầm), nhiều năm nay phải chịu cảnh khói bụi, tiếng ồn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động dạy học cũng như sức khỏe học sinh.

Từ sáng đến tối, các đoàn xe tải chở đất, đá san lấp mặt bằng phục vụ các công trình rơi vãi xuống đầy đường, “bão bụi” mù mịt cả một khu vực. Trường học, bàn ghế, tập vở của học sinh, cửa ra vào... chỗ nào cũng đầy bụi. Khổ nhất là những ngày trời xuôi gió, nắng nóng khói bụi cứ lùa vào trường mù mịt, ngột ngạt khó thở. Đó là chưa kể tiếng ồn từ các đoàn xe làm ảnh hưởng đến hoạt động giảng dạy cũng như sự tiếp thu bài học của học sinh.

10 giờ 30, vào quán cà-phê ở lưng chừng Dốc Võng (đoạn gần trụ sở CAP Hòa Thọ Tây), chúng tôi tận mắt chứng kiến hoạt động xe ben lưu thông qua lại trên tuyến Trường Sơn như mắc cửi. Cách nhau chừng 5 phút là có một chiếc xe ben tải lưu thông qua Dốc Võng. Đây là đường một chiều, có dãy phân cách cứng. Ở chiều lên (từ hướng trung tâm TP Đà Nẵng về H. Hòa Vang), hầu hết các xe không tải nên chạy rất nhanh, tranh nhau vượt để tăng chuyến. Ở chiều ngược lại, nhất là đoạn xuống Dốc Võng, tốc độ có phần giảm hơn nhưng vẫn còn tình trạng lấn đường. Lúc này xe có tải nên rất nguy hiểm, nhiều trường hợp tài xế không xử lý kịp để xảy ra va chạm do trường thắng.

Tại vị trí chúng tôi quan sát từng xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng có liên quan đến xe ben mà chúng tôi đã thông tin. Đó là 15 giờ ngày 3-4, tại đây, ô-tô ben tải chở đất loại 15 tấn BKS 43X 5376 do Nguyễn Hữu Trung (1974, trú tổ 42, P. Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ) đã đâm vào ô-tô khách loại 16 chỗ BKS 92H 0569 do tài xế Huỳnh Xuân Hưng (62 tuổi, trú TT Hà Lam, H.Thăng Bình, Quảng Nam) điều khiển, làm 13 người bị đa chấn thương, nặng nhất là tài xế Huỳnh Xuân Hưng chấn thương vùng ngực, tử vong tại bệnh viện. Nguyên nhân vụ việc hiện đang được cơ quan CSĐT CAQ Cẩm Lệ tiếp tục xác minh làm rõ, nhưng rõ ràng, nếu tài xế xe ben chở đất xử lý khéo léo hơn, nhất là chủ động về tốc độ thì chắc chắn không để TNGT thương tâm xảy ra.

Theo dấu xe ben - Bài 1: “Kể tội” xe ben - ảnh 2
Xe ben tải gây tai nạn chết người tại khu vực Dốc Võng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để xử lý tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, vi phạm TTATGT, gây ô nhiễm bởi bụi và tiếng ồn do xe ben gây ra, lực lượng CSGT Trạm cửa ô Hòa Nhơn thuộc Phòng CSGT CATP Đà Nẵng đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ linh hoạt. Theo trung tá Nguyễn Hữu Dương, Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn, hằng tuần, đơn vị sử dụng máy bắn tốc độ để xử lý tất cả các ô-tô vi phạm, trong đó có xe ben tải chở đất trên 2 tuyến Trường Sơn và đường tránh Nam Hải Vân.

Quá trình xử lý, với xe ben, lực lượng CSGT chủ yếu lập biên bản xử phạt các lỗi chở quá tải, để rơi vãi đất đá gây ô nhiễm môi trường, điều khiển lấn làn đường và chạy quá tốc độ. Theo thống kê sơ bộ của Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn, trong 4 tháng đầu năm 2014 (từ 1-1 đến 8-4), đơn vị đã lập biên bản xử phạt hành chính 107 trường hợp xe ben tải vi phạm TTATGT với 14 lỗi cụ thể: Tốc độ (6 trường hợp), BKS không rõ (8), chuyển hướng sai quy định (1), lốp không đảm bảo an toàn (5), tự ý thay đổi kích thước thùng xe (3), rơi vãi đất đá gây ô nhiễm (1), đỗ xe không đúng nơi quy định (1), không chấp hành hiệu lệnh của CSGT (12), quá số người quy định trong buồng lái (8), chở vật liệu phế thải gây mùi (1), chuyển làn đường sai quy định (1), thiếu đèn tín hiệu (45), xếp hàng trên nóc (3) và không có cần gạt nước (1).

Cũng theo lực lượng CSGT Trạm cửa ô Hòa Nhơn, từ đầu năm 2014 đến nay, lượng xe ben tải chở đất hoạt động trên tuyến QL14B chưa nhiều, chủ yếu chở đất từ các mỏ khai thác ở H. Hòa Vang về san lấp dự án ở P.Hòa Xuân (Q.Cẩm Lệ).

(còn nữa)

Theo cadn.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản