banner tạm

Cập nhật lúc : 8:34 AM, 25/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thị trường ô tô trên đà “nhập khẩu hóa“

Motorshow 2013 có sự tham gia của đông đảo thành viên Hiệp hội Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhưng các sản phẩm ôtô “nội” dường như bị “át vía” bởi hàng loạt sản phẩm ngoại. Triển lãm này như một lời cảnh báo về xu hướng xe nhập khẩu lấn át xe sản xuất trong nước sắp diễn ra trên thị trường ôtô Việt Nam.

Thị trường ôtô Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn với nhiều hãng xe danh tiếng thế giới
Thị trường ôtô Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn với nhiều hãng xe danh tiếng
thế giới

Xe ngoại ngập triển lãm 

Đã nhiều năm qua, các hãng sản xuất, giới kinh doanh ôtô và khách hàng đều mong chờ triển lãm ôtô Việt Nam. Bởi đây được coi là một sự kiện quan trọng thể hiện xu thế phát triển cũng như bức tranh hiện thực thị trường ôtô Việt Nam hiện tại và tương lai gần.
 
"Kinh tế Việt Nam đang dần hồi phục. Với dân số đông và trẻ, mức sống, thu nhập ngày càng được nâng cao, điều kiện giao thông đang được cải thiện từng ngày… Do đó, xu hướng người dân chọn ôtô làm phương tiện đi lại ngày càng tăng là xu thế tất yếu. Đây sẽ là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp ôtô mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường”.
Ông Lê Dương Quang
Thứ trưởng Bộ Công thương

Năm nay, Triển lãm ôtô Việt Nam 2013 có 15 thương hiệu tham dự, trong đó có tới 7 thương hiệu là nhập khẩu phân phối nguyên chiếc. Sự hiện diện hoành tránh của các thương hiệu ôtô nổi tiếng thế giới với nhiều mẫu xe mới được giới thiệu trên thế giới và lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam như: Sedan A3 của Mercedes, QX80 và QX70 của Infiniti, Fun Vii của Toyota, Mirage của Mitsubishi, Clio RS của Renaut... khiến gian trưng bày của các thương hiệu ôtô nhập khẩu hấp dẫn nhiều khách hàng. 

Anh Vũ Ngọc Phát, một khách hàng đến tham quan triển lãm đã thốt lên: “Quá ngạc nhiên khi đến triển lãm được mắt thấy, tay sờ trực tiếp nhiều mẫu xe hạng sang nhập khẩu nguyên chiếc “.

Trong khi đó, ở khối các doanh nghiệp ôtô trong nước, thiếu vắng sự xuất hiện của ba doanh nghiệp lớn chiếm thị phần khá cao là Trường Hải, Vinaxuki và Hyundai Thành Công. Cả ba doanh nghiệp vốn Việt Nam này đều có nhà máy lắp ráp xe. Trong đó, Trường Hải và Vinaxuki là hai doanh nghiệp luôn tích cực theo đuổi chiến lược tăng tỷ lệ nội hóa xe lắp ráp trong nước. Sự vắng mặt của những doanh nghiệp nội tên tuổi này cho thấy sự khó khăn của ngành Công nghiệp ôtô nội trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường ôtô đang trên đà “nhập khẩu hóa”.
 
Xe sang vẫn hút khách

Theo nhiều khác hàng, chưa bao giờ thấy một triển lãm ôtô tại Việt Nam có sự xuất hiện của nhiều loại xe sang giá trị nhiều tỷ đồng đến thế. Đây là một điều đáng ngạc nhiên trong thời điểm nền kinh tế còn khó khăn hiện nay. Như mẫu xe Audi R8 V10 2014 có mặt tại triển lãm, tuy chưa được đại diện Audi công bố giá, nhưng với giá bán tham chiếu tại thị trường Mỹ, thì giá ước tính được bán tại Việt Nam phải trên 10 tỷ đồng. Chiếc Luxus LS 460L chưa được nhà nhập khẩu chính thức đưa ra giá bán, nhưng hiện trên thị trường, mẫu xe này đang được rao bán với mức giá khoảng 5,67 tỷ đồng. Tương tự, tham khảo trên thị trường, mẫu xe đa dụng hạng sang cỡ lớn Infiniti QX80 phiên bản đầy đủ đang được rao bán với mức giá khoảng 3,78 tỷ đồng... 

Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam đã từng lý giải về điều này: “Đến nay các dòng xe sang ở Việt Nam vẫn không có nhiều, mới chỉ có BMW, Audi hoặc Mercedes-Benz với mức tiêu thụ không lớn, cho nên đây vẫn là phân khúc thị trường nhiều tiềm năng”. Nhận định của vị Tổng giám đốc này hoàn toàn có cơ sở thực tế, bởi ngay trong khuôn khổ triển lãm, một chiếc Audi R8 V10 coupe giá hơn 10 tỷ đồng đã tìm được chủ sở hữu.
theo gtvt

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản