banner tạm

Cập nhật lúc : 8:31 AM, 09/07/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thiếu “hành lang an toàn” cho xe giường nằm

Phải  tạo ra hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch để chủ xe đầu tư, hành khách yên tâm,  xã hội yên tâm khi tham gia giao thông bằng xe giường nằm 2 tầng. Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng khẳng định như vậy khi trả lời Báo Giao thông.
Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng
Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng
Ông đánh giá thế nào về an toàn kỹ thuật của xe khách giường nằm 2 tầng?

Xe khách giường nằm có khá nhiều ưu điểm như tiện nghi, thoải mái, nhanh hơn và chi phí rẻ hơn tàu hỏa... Tuy nhiên, hạn chế lớn của loại xe này là do xe 2 tầng giường nên chiều cao và trọng tâm xe cao lên, gây nguy cơ mất ổn định khi tham gia giao thông. Khi xe chạy với tốc độ cao, vào cua, chạy trên đường có độ dốc lớn sẽ mất ổn định ngang. 
 
"Xe chở khách giường nằm có chất lượng dịch vụ tốt hơn xe ghế ngồi. Đối với xe chạy trên tuyến đường miền núi cần có nghiên cứu đánh giá về tai nạn, có thể tai nạn không phải do yếu tố kỹ thuật, không phải do phương tiện bị mất trọng tâm, mà do yếu tố khác như: Lái xe không quen đường, thao tác không an toàn... Những trường hợp chủ phương tiện tự ý lắp thêm giường hoặc thay đổi vị trí giường sau khi đã được cấp chứng nhận đăng kiểm lại là vấn đề khác. Việc này cũng giống như xe khách thông thường bố trí thêm ghế ngồi ở hàng ghế giữa chở thêm khách. Để giải quyết cần có sự quản lý, kiểm tra, xử phạt nghiêm khắc của các cơ quan có chức năng tuần tra kiểm soát trên đường, tại bến xe, chứ không nên hạn chế hoạt động xe giường nằm”.
Ông Thân Văn Thanh
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN

Cơ quan Đăng kiểm cũng đã có ý kiến về tính an toàn kỹ thuật của loại hình phương tiện này. Vì thế, các cơ quan của Bộ GTVT cần nghiên cứu để đưa ra những quy định cụ thể về điều kiện kết cấu hạ tầng, đặc biệt liên quan đến độ dốc, bán kính quay vòng… Theo tôi, chỉ nên duy trì dịch vụ xe khách giường nằm 2 tầng với tuyến hành khách cố định. 

Nhưng cũng có ý kiến của một số địa phương cho rằng, xe 2 tầng đã hoạt động gần chục năm nay không xảy ra nhiều tai nạn. Ông đánh giá thế nào về nhận định này?

Cơ quan phát ngôn về tính an toàn kỹ thuật phương tiện là Cục Đăng kiểm VN, chứ không phải là các địa phương. Các địa phương thường căn cứ vào việc có xảy ra tai nạn trên địa bàn hay không để nhận định. Còn khi xảy ra tai nạn phải có đánh giá đầy đủ về an toàn kỹ thuật, hạ tầng, vận hành… 

Về vấn đề xe giường nằm có nguy cơ mất an toàn kỹ thuật hay không phải lắng nghe các cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất trước Bộ trưởng Bộ GTVT, trước Chính phủ về đăng kiểm. Chúng ta không mong chờ xảy ra tai nạn nhưng cũng phải tính đến rủi ro đối với chủ phương tiện, đặc biệt là hành khách. Vì thế phải tạo ra hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch để chủ xe đầu tư, hành khách yên tâm, để xã hội yên tâm khi tham gia giao thông bằng phương tiện này.
 
Quan điểm của Cục Đăng kiểm VN là không khuyến khích phát triển xe giường nằm 2 tầng, mà thay vào đó là 1 tầng hoặc ghế ngả cao cấp để hệ số an toàn được cao hơn. Quan điểm của ông về điều này thế nào?

Những người làm công tác kỹ thuật luôn mong muốn phương tiện ngày càng an toàn, nhất là trong điều kiện hạ tầng còn nhiều bất cập. Tuy nhiên, quyết định như thế nào phải cân nhắc sau khi lắng nghe ý kiến các bên, đặc biệt là đơn vị kinh doanh vận tải, trên cơ sở lấy lợi ích của hành khách làm tối thượng. Các quy định dù chặt chẽ đến đâu cũng vì mục đích để bảo vệ đơn vị kinh doanh và lợi ích hành khách.
 
Hành khách chưa thực sự yên tâm về chất lượng xe giường nằm
Hành khách chưa thực sự yên tâm về chất lượng xe giường nằm
Theo ông, có nên cấm xe giường nằm chạy trên những tuyến đèo dốc nguy hiểm hoặc hạn chế xe chạy tuyến có cự ly quá dài?

Không nên cấm cái gì cả, mà chỉ đưa ra quy định về điều kiện phù hợp cho phương tiện hoạt động. Còn về cự ly tuyến, nguyên tắc vận tải xe khách đường bộ là không cho chạy cự ly quá dài, vì chi phí lớn hơn và nguy cơ mất an toàn cao hơn loại hình vận tải khác bởi hạ tầng giao thông không thể tốt liên tục. Tôi cho rằng đầu tiên phải có đánh giá về điều kiện hạ tầng trên những tuyến phổ biến xe khách giường nằm 2 tầng, sau đó đưa ra những khuyến cáo, quy định. 

Trên cơ sở nghiên cứu, công bố rõ ràng điều kiện tham gia giao thông, điều kiện kết cấu hạ tầng, vận tốc…, các đơn vị kinh doanh, địa phương sẽ căn cứ vào đó xem xét đề xuất mở tuyến hay cấp phép vận tải. Khi đã có quy định phù hợp, xe khách 2 tầng sẽ phát huy được hiệu quả của nó và đáp ứng được yêu cầu về ATGT. 

Ở các nước như châu Âu, Bắc Mỹ cũng có xe giường nằm 2 tầng, nhưng hạ tầng giao thông của họ cực tốt, độ ổn định kết cấu hạ tầng cao, lại giám sát hoạt động hiệu quả. Cùng đó là khả năng thực thi pháp luật, việc bảo trì, bảo dưỡng phương tiện tốt… Còn nước ta đang trong quá trình hoàn thiện các quy định pháp luật, nên các quyết định của Bộ GTVT lấy lợi ích của nhân dân làm trọng tâm, cao nhất là an toàn cho người dân, sau đó là lợi ích của doanh nghiệp vận tải. 
 
Cảm ơn ông!
theo giaothongvantai

Bình luận

DƯƠNG QUỐC PHONG - 09/07/2014

Tôi cũng là một lái xe giường nằm đường dài. Chủ các xe giường nằm chở hàng trong khoan hành khách quá nhiều cho nên mất an toàn. Xe có 40 giường mà chất hàng hết 30 giường làm sao mà an toàn được. Theo tôi đề nghị bộ công an có hình thức xử phạt thật nặng đối với hành vi vi phạm này. Ý kiến của tôi là: phạt từ 10 triệu đến 20 triệu và tạm giữ xe 30 ngày. Đó là một nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Nguyên nhân thứ hai là loại bỏ được CSGT ăn mãi lộ. Nguyên nhân thứ ba là loại bỏ nhân viên đăng kiểm ăn hối lộ. Có nhiều xe sẵn sàng chi từ 15 đến 60 triệu để được đăng kiểm. Nếu không tin thì bộ GTVT kiểm tra lại toàn bộ các xe giường nằm đường dài.

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản