banner tạm

Cập nhật lúc : 4:9 PM, 24/07/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tiếp tục nghiên cứu lộ trình phạt “nguội“

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện khẳng định, việc phạt “nguội” về vi phạm hành chính qua thiết bị GSHT, cần được tiếp tục nghiên cứu, có lộ trình. Dự kiến sau 1-2 năm nữa mới có thể xử phạt hành chính thông qua thiết bị này.
Theo dõi dữ liệu từ Trung tâm GSHT của Tổng cục Đường bộ VN
Theo dõi dữ liệu từ Trung tâm GSHT của Tổng cục Đường bộ VN
Vi phạm về tốc độ giảm hẳn

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, hiện chưa có bất kỳ quy định nào làm cơ sở để giao cho lực lượng CSGT sử dụng thiết bị GSHT xử phạt ô tô đang lưu hành trên đường bộ.

Để xử phạt vi phạm hành chính xe ô tô đang lưu thông, yêu cầu thiết bị ghi nhận vi phạm cần phải có độ chính xác cao. Trong khi đó, độ chính xác của thiết bị GSHT của một số nhà cung cấp đến nay mới đạt mức độ chính xác nhất định. Hiện tại, Bộ GTVT đang tiến hành sửa Quy chuẩn thiết bị và yêu cầu tăng độ chính xác lên. 

Ngoài ra, quy định về trần tốc độ trong thiết bị GSHT hiện đang được cài đặt đồng loạt ở mức 80km/h, chưa tích hợp được cụ thể các mức tốc độ trên các tuyến đường khác nhau.
 
Hiện nay phần mềm của thiết bị GSHT vẫn đang được đơn vị cung ứng tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh và hướng dẫn các Sở GTVT thực hiện truy cập dữ liệu, tới đây sẽ bàn giao cho Tổng cục Đường bộ VN. Bộ GTVT vừa qua cũng đã phê duyệt khoản kinh phí 1,6 tỉ đồng để đầu tư mua sắm phần cứng thiết bị Trung tâm giám sát dữ liệu.

“Tôi cho rằng việc phạt nguội về vi phạm hành chính qua thiết bị GSHT, cần được tiếp tục nghiên cứu, có lộ trình. Trong quá trình đó, cần phải tiến hành xây dựng quy định pháp luật, cần nâng độ chính xác của thiết bị lên, đồng thời xây dựng bản đồ số về tốc độ xe trên mạng lưới các tuyến đường bộ. Dự kiến sau 1-2 năm nữa mới có thể xử phạt hành chính thông qua thiết bị này” - ông Huyện khẳng định.

Ông Huyện cho rằng, các thiết bị GSHT là công cụ hữu hiệu để DN thực hiện việc giám sát hoạt động của lái xe trên đường, đồng thời cơ quan quản lý Nhà nước giám sát việc thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải của DN, qua đó quản lý về trật tự ATGT. 

Ghi nhận từ Trung tâm tích hợp xử lý thiết bị GSHT của Tổng cục Đường bộ VN cho thấy, vi phạm về tốc độ của các phương tiện có gắn thiết bị GSHT đã giảm hơn 30% trong tháng 6 vừa qua so với tháng trước đó - số lần vi phạm tốc độ của phương tiện, trung bình đã giảm từ 11,6 lần/1.000 phương tiện xuống còn 7,9 lần/1.000 phương tiện.

Ông Huyện khẳng định: “Quan điểm của Bộ GTVT là cương quyết xử lý nghiêm vi phạm và xử lý ngay từ doanh nghiệp. Chế tài xử phạt vi phạm qua theo dõi của thiết bị GSHT khá nghiêm khắc. Rất nhiều hành vi vi phạm sẽ khiến doanh nghiệp bị tước phù hiệu chạy xe, giấy phép kinh doanh vận tải. Đối với doanh nghiệp làm ăn kinh doanh, hình thức xử phạt như vậy còn nặng hơn phạt tiền”.

Nhiều địa phương đã kiên quyết trong xử lý vi phạm qua theo dõi của Trung tâm dữ liệu GSHT. Tất cả các doanh nghiệp có xe chưa tích hợp thiết bị GSHT vào Trung tâm dữ liệu đều không được cấp phù hiệu chạy xe, không được cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Nhiều Sở GTVT thường xuyên cập nhật thống kê vi phạm theo tuần, để hàng tuần có văn bản nhắc nhở, cảnh cáo doanh nghiệp có xe vi phạm. Các doanh nghiệp vi phạm nhiều lần, vi phạm nghiêm trọng  được nhắc nhở không chịu khắc phục, đã bị tước phù hiệu, đình chỉ chạy xe.
 
Dữ liệu được quản lý công khai minh bạch 

Ông Huyện cho biết, sai số ở  một số thiết bị thời gian qua là có và đang được nhà cung cấp xử lý ngay tại chỗ hoặc điều chỉnh từ trung tâm của nhà cung cấp. Bộ GTVT qua các cuộc thanh tra, kiểm tra cũng đã đình chỉ một số nhà cung cấp thiết bị GSHT không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. 

Trách nhiệm bảo hành, duy trì hoạt động của thiết bị GSHT đã được quy định tại Thông tư số 23 của Bộ GTVT. Với các thiết bị đã cung ứng ra thị trường, nhà cung ứng và người sử dụng thiết bị căn cứ hợp đồng để cùng nhau giải quyết. 

Trung tâm giám sát dữ liệu thiết bị GSHT của Bộ GTVT hiện đang được giao cho Tổng cục Đường bộ VN quản lý. Phần mềm của thiết bị được một đơn vị tư nhân cung ứng miễn phí. Phần cứng phải thuê của họ. Cho đến nay toàn bộ dữ liệu được quản lý công khai minh bạch. 

Dữ liệu từ các máy chủ của các nhà cung ứng thiết bị GSHT (dữ liệu gốc) trên cả nước được gửi lên máy chủ của Tổng cục Đường bộ VN và được lưu giữ thành file văn bản không thể can thiệp chỉnh sửa được. Sau đó được phần mềm của Tổng cục xử lý theo các đầu mục quản lý và công khai trên hệ thống. Tổng cục Đường bộ VN đã cung cấp mã số truy cập hệ thống cho toàn bộ các Sở GTVT để các Sở thực hiện công tác quản lý Nhà nước về vận tải, trật tự ATGT trên địa bàn. Do vậy, việc có thể can thiệp xử lý dữ liệu Tổng cục Đường bộ VN khẳng định là không thể xảy ra.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản