banner tạm

Cập nhật lúc : 12:28 PM, 09/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tốc độ không cao sao gọi buýt nhanh?

Đầu 2015, Hà Nội sẽ có tuyến buýt nhanh đầu tiên. Liệu tuyến xe buýt trị giá cả nghìn tỷ đồng có đáp ứng mong đợi của người dân hay lại trở thành một tác nhân gây tắc đường?
Làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Lê Văn Lương được làm bằng bê tông xi măng để đáp ứng về cường độ và điều kiện chịu tải cho xe buýt nhanh
Làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Lê Văn Lương được làm bằng bê tông xi măng để đáp ứng về cường độ và điều kiện chịu tải cho xe buýt nhanh
3 - 5 phút có một chuyến 

Khẳng định tiến độ dự án xây dựng tuyến buýt nhanh khối lớn (BRT) đang được đảm bảo, ông Trần Anh Tú - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư phát triển giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) - chủ đầu tư dự án cho biết, mặt bằng “sạch“ là thuận lợi lớn của dự án. Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Tú cho biết, 14,7 km buýt nhanh từ Kim Mã đến Yên Nghĩa, phần hạ tầng chỉ phải xử lý từ đoạn Bộ Y tế đến Khuất Duy Tiến. Cả dự án chỉ phải giải phóng duy nhất một hộ dân. Những đoạn còn lại chủ yếu là tổ chức giao thông, khối lượng xây lắp rất ít - ông Tú nói.
 
Theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Cimigo và Nhóm tư vấn truyền thông Dự án Xe buýt nhanh - Hanoi BRT (Bus rapid Transit), 74% người dân Hà Nội được hỏi mong muốn sử dụng hệ thống xe buýt nhanh mới và chấp nhận mức giá cao hơn 20% giá vé xe buýt hiện nay. Tuy nhiên, kèm theo đó là những lo ngại về an toàn, tình trạng quá tải và chất lượng dịch vụ kém.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội, tuyến BRT này sẽ hoạt động từ năm 2015. Cứ khoảng 3 - 5 phút có một chuyến, mỗi chuyến chở được 90 khách. Tốc độ trung bình từ 20 - 22km/h.

Điểm khác biệt so với buýt thông thường là BRT có làn đường riêng, khách sử dụng vé từ, soát vé tự động. Vé này đã được tính đến việc đồng bộ với các phương tiện tới đây sẽ xuất hiện tại Hà Nội như tàu điện trên cao, đường sắt đô thị. Trên các BRT đều có gắn thiết bị định vị để kết nối thông tin với trung tâm điều hành giao thông nhằm cập nhật, giải quyết các sự cố có thể phát sinh trên hành trình. 

Thậm chí, đèn giao thông cũng sẽ được tích hợp với hệ thống trên xe và trung tâm điều hành để ưu tiên xe buýt đi qua các ngã tư. 

Tốc độ tối đa chỉ hơn 20km/h 

Trả lời câu hỏi của PV vì sao tốc độ không cao, tối đa chỉ hơn 20 km/h, BRT lại tốn tới hơn 1.000 tỷ đồng đầu tư? Liệu loại xe cồng kềnh này có tiếp tục cản trở các phương tiện khác tham gia giao thông? Ông Hải cho biết, hiện nay, xe buýt phải đi chung với các làn đường khác, tốc độ rất chậm. Đây là nguy cơ gây ùn tắc nếu có sự cố. Chắc chắn với làn đường riêng, phương tiện tiêu chuẩn, chỉ triển khai xe buýt trên các tuyến phù hợp. Các chuyến buýt tần suất nhanh với tốc độ hơn 20km/h sẽ có chất lượng tốt và làm giảm áp lực phương tiện cá nhân trên tuyến.
 
Đáng nói hơn, theo ông Hải, lợi ích của vận tải công cộng không chỉ tính cho một giai đoạn ngắn. Liên quan đến vấn đề BRT với tần suất lớn, lại hoạt động trên một số tuyến đường nội đô thì liệu có gây ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm, ông Hải giải thích: Mặc dù vẫn có khoảng 2,5km trên tuyến buýt nhanh phải chạy trên làn xe hỗn hợp với dòng phương tiện khác (do lòng đường không thể mở rộng thêm) nhưng đây đều là đường một chiều nên vấn đề ùn tắc giao thông không đáng lo ngại. Hơn 12km còn lại, tuyến được thiết kế nằm sát dải phân cách của hai làn đường trên toàn tuyến và tách biệt với làn đường dành cho phương tiện hỗn hợp bằng một dải phân cách cao 20cm.

Như vậy khách sẽ lên, xuống xe buýt nhanh từ điểm chờ giữa dải phân cách và từ đây đi sang vỉa hè bằng đường dành cho người đi bộ.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản