banner tạm

Cập nhật lúc : 11:11 PM, 12/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Trách nhiệm của Việt Nam trong vụ máy bay mất tích

Trả lời PV Báo Giao thông, ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không VN khẳng định, lần tìm kiếm máy bay mất tích này, Việt Nam đã huy động tổng lực và hết sức chuyên nghiệp, phối hợp hết sức nhịp nhàng và đảm bảo an toàn.

Thưa ông, trách nhiệm của quốc gia quản lý vùng thông báo bay khi xảy ra tai nạn hàng không như thế nào?

Trong vùng thông báo bay của quốc gia nào thì quốc gia đó có trách nhiệm trong công tác tìm kiếm, cứu nạn. Tiếp theo là có trách nhiệm điều tra nguyên nhân tai nạn.

Xin ông cho biết nỗ lực của Việt Nam sau khi xảy ra vụ máy bay của hãng hàng không Malaysia bị nghi mất tích?

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN
Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN

Trong vụ máy bay Malaysia mất tích ngay trước thời điểm ta nhận chuyển giao điều hành bay chuyến bay này, ngay từ chiều 8/3, Việt Nam đã triển khai lực lượng tìm kiếm cứn nạn với số lượng có thể nói là lớn nhất từ trước đến nay trong công tác tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam.

Lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn gồm lực lượng Không quân, Hải quân, Cảnh sát biển, TCT Bay trực thăng (Bộ Quốc phòng), toàn bộ hệ thống tìm kiếm cứu nạn hàng hải, và huy động cả ngư dân đang hoạt động trên các vùng biển cũng đều tham gia dưới sự chỉ huy trực tiếp của Bộ tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

Tính đến ngày 11/3, riêng các lực lượng chuyên trách về thực hiện tìm kiếm cứu nạn bằng đường hàng không thì đã thực hiện bay trên diện tích 150 nghìn km2, còn diện tích tìm kiếm mà các loại tàu biển thực hiện còn rộng hơn. Với sự tham gia hàng ngày của 7 tàu bay, hơn 10 tàu biển chuyên trách tìm kiếm cứu nạn.

Ông có thể cho biết năng lực của Việt Nam trong quản lý vùng thông báo bay?

Việt Nam được quốc tế đánh giá là hoàn toàn đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn quốbayc tế về điều hành vùng FIR do ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế) giao cho Việt Nam với hệ thống rada, hệ thống ADS-B phục vụ cho chương trình CNS-ATM (chương trình không vận của ICAO khu vực) và cũng đã được đưa vào khai thác.

Có dư luận cho rằng, Việt Nam không có đội tìm kiếm cứu nạn chuyên nghiệp nên ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm, ý kiến của ông như thế nào?

Tôi hoàn toàn bác bỏ thông tin trên. Việt Nam đã triển khai tìm kiếm  nhanh và huy động một lực lượng rất lớn, rất chuyên nghiệp gồm các đội tàu bay AN26, DHC6, Mi171, Casa, tàu bay trực thăng và thực hiện các bài bay chuyên nghiệp, không bỏ sót nghi vấn nào trong khu vực đã bay nên không thể nói là năng lực yếu kém.

Đây là chiến dịch chúng ta đã huy động một lực lượng rất lớn trong một khu vực rộng lớn, song đến nay sự phối hợp hết sức nhịp nhàng và đảm bảo an toàn.

Có thông tin Trung Quốc cử một đội tìm kiếm riêng với tàu đặc dụng, Việt Nam đã cấp phép chưa, thưa ông?

Đến nay, Việt Nam đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các quốc gia muốn cử lực lượng tìm kiếm cứu nạn vào vùng biển Việt Nam và vùng FIR do Việt Nam quản lý. Đối với Trung Quốc, Việt Nam đã đồng ý cấp phép cho 2 tàu của hải quân và 2 máy bay của không quân Trung Quốc vào tham gia công tác tìm kiếm.

Cảm ơn ông.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản