banner tạm

Cập nhật lúc : 8:6 AM, 04/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Trải thảm đỏ rồi để nhà đầu tư... chết

Vì sao hầu hết các bến xe tư nhân đều đang “sống mòn” hoặc “chết yểu”, điều gì khiến các bến xe được đầu tư hiện đại, quản lý tốt không có xe vào hoặc thua lỗ?
Bến xe Phương Trang ở TP Đà Lạt với khuôn viên rất đẹp, bến bãi thuận tiện nhưng cũng chỉ có vài chục xe vào bến
Bến xe Phương Trang ở TP Đà Lạt với khuôn viên rất đẹp, bến bãi thuận tiện nhưng cũng chỉ có vài chục xe vào bến

Đầu tư theo quy hoạch của thành phố

Trở lại câu chuyện Công ty CP Đức Long bỏ hơn 130 tỷ vận hành bến xe khách phía Nam Đà Nẵng mà không có nổi một chuyến xe vào bến, ông Phan Xuân Viên - Giám đốc bến xe cho rằng: “TP Đà Nẵng có quy hoạch xây Bến xe phía Nam tại xã Hòa Phước, cách trung tâm TP Đà Nẵng 15km và Bến xe phía Bắc Đà Nẵng (khu vực phía Bắc cầu Nam Ô, quận Liên Chiểu). Vì thế, doanh nghiệp chúng tôi mới đầu tư vào đây hơn trăm tỷ đồng (giai đoạn 1). Ai ngờ, TP không xây dựng Bến xe phía Bắc như đã quy hoạch mà dùng luôn Bến xe trung tâm thành phố thay thế, với thời hạn thuê đất tới 50 năm.

Trong hoàn cảnh ấy, có nhà xe nào dại gì “tự nguyện” về Bến xe phía Nam của chúng tôi cho xa xôi, ông Viên ngao ngán. Chúng tôi tha thiết đề nghị Sở GTVT phân một số tuyến đi miền Trung - Tây Nguyên về bến xe như quy hoạch, nhưng được trả lời là để các bến... tự cạnh tranh. 
 
"Tỉnh Đắk Lắk còn cử cán bộ xuống tận Công tychúng tôi ở TP Hồ Chí Minh mời tham gia. Vì Rạng Đông đã thành tên tuổi có uy tín trong giới vận tải nên họ muốn chúng tôi đầu tư vào làm bến xe. Thế nhưng, đến nay chúng tôi vẫn chưa được miễn giảm thuế đất như chính sách của Chính phủ vì chưa có hướng dẫn và từng ngày đang bị thất thu do tỉnh không xử lý nổi nạn xe dù, bến cóc”.
Ông Nguyễn Thanh Tâm
Giám đốc Công ty Rạng Đông

Trong khi đó, đại diện Sở GTVT, ông Bùi Thanh Thiện - Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện cho biết: Năm 2006, UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định số 713 điều chỉnh lại quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông tĩnh TP Đà Nẵng đến năm 2020. Theo đó, TP có 2 bến xe khách liên tỉnh gồm bến phía Nam và bến  phía Bắc nằm tại quận Liên Chiểu (nghĩa là lấy Bến xe Trung tâm TP làm Bến xe khách phía Bắc trong quy hoạch trước đó). 

Và mặc dù nhà đầu tư đã “lỡ” xây Bến xe phía Nam,  nhưng Sở GTVT cho rằng không thể dùng biện pháp mệnh lệnh hành chính để can thiệp vào việc đăng ký tham gia tại các bến. (Tức là các tuyến từ trung tâm đi phía Nam và phía Bắc đều đổ dồn cả vào bến cũ trong nội đô - PV). Ông Thiện còn khẳng định: “Việc quyết định đầu tư, kinh doanh Bến xe phía Nam là quyền của nhà đầu tư và khai thác hiệu quả bến xe là trách nhiệm và quyền tự chủ của doanh nghiệp”. 

Thế nhưng, trao đổi với PV, có tới 90% doanh nghiệp vận tải cho rằng, Bến xe phía Nam có mời chào, giảm giá cách nào họ cũng không vào vì bến cách trung tâm thành phố 15km, việc đón và trả khách sẽ phát sinh chi phí.
 
Chết mòn vì bến cóc

May mắn hơn Đức Long, Công ty Phương Trang và Rạng Đông vẫn có xe vào bến nhưng cũng đang khốn khổ vì thu không đủ chi. Bến đầu tư mấy chục tỷ không cạnh tranh được với bến cóc. Ông Nguyễn Thanh Tâm -  Giám đốc Công ty TNHH Rạng Đông, chủ bến xe khách liên tỉnh tại Buôn Ma Thuột chán nản: “Xe ở đây không cần vào bến nào hết, họ đỗ xe ở nhà, đón trả khách tận cửa. Tôi đã phản ánh, kêu gọi thành phố ngăn chặn. Thành phố nói đã phân Sở GTVT, tại Sở thì TTGT nói lực lượng họ mỏng không làm được. Kêu Công an, họ nói lập chốt chặn mà có xe nào đâu. Bến xe của tôi thua lỗ thì không đóng góp gì được cho ngân sách, mà để xe dù, bến cóc hoành hành thì tỉnh mỗi năm cũng thất thu tiền phí, thuế không dưới 20 tỷ đồng”.

Cùng hoàn cảnh, ông Trương Ngọc Thu - Phó TGĐ Công ty Phương Trang vô cùng bức xúc: “Nếu biết trước Đà Lạt mở thêm bến ngoài quy hoạch và không xử lý được nạn bến cóc thì chúng tôi không đầu tư ở đây”. Hiện nay, không chỉ xe Thành Bưởi mà nhiều xe khác “đội lốt” xe du lịch để chạy tuyến cố định nhưng Sở GTVT không có biện pháp ngăn chặn. 

Theo tính toán của Phương Trang, mỗi xe 50 chỗ xuất bến phải đóng 245.700 đồng theo giá của Bộ Tài chính, 10 năm công ty sẽ thu hồi vốn nhưng đến nay, dự định này đã phá sản.
 
Không biết đường nào mà lần

Bài học từ câu chuyện của Đức Long, Rạng Đông, Phương Trang khiến nhiều nhà đầu tư chùn bước. Ngay cả ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Bến xe Nước Ngầm Hà Nội - bến xe tư nhân may mắn có được “đất vàng” giữa Thủ đô cũng phải thốt lên: “Tôi cho rằng phải công khai quy hoạch, phải nêu được rõ mỗi bến cụ thể đang đón những luồng tuyến nào. Trên cơ sở đó nhà đầu tư mới tính toán được hiệu quả kinh tế. Nếu không, bến xong mà không có xe vào thì nhà đầu tư chết “.

Theo ông Lập, doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư vào bến xe ở Hà Nội vẫn còn vướng mắc dù Hà Nội đã có chính sách “trải thảm đỏ” kêu gọi đầu tư. Bằng chứng là Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND TP Hà Nội đã nêu rõ, ngân sách thành phố hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu; Được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố với lãi suất ưu đãi... Trường hợp vay vốn của các tổ chức tín dụng, ngân sách thành phố hỗ trợ 30% tiền lãi vay đầu tư trong 5 năm đầu cho các dự án xây dựng bến xe, điểm trung chuyển hàng hóa, trung tâm tiếp vận...

Ấy thế nhưng quan trọng là với cơ chế như hiện nay thì nhà đầu tư không thể tính toán được hiệu quả kinh tế của dự án để quyết định có nên đầu tư hay không, ông Lập nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với ông Lập, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, Hà Nội không công bố kế hoạch xây dựng các bến xe nên các nhà đầu tư tư nhân thực sự “không biết đường nào mà lần”. “Tôi biết nhiều người có ý định kinh doanh bến xe Hà Nội nhưng rồi vì quá mịt mùng mà họ phải chạy đi đầu tư nơi khác. Công ty TNHH Đại Lợi phải vào tận Tháp Chàm, Công ty Thiên Trường phải ngậm ngùi về Ninh Bình đầu tư trạm dừng nghỉ” - ông Liên tiết lộ. Ngoài ra, theo ông Liên, Hà Nội cũng chưa dành sự quan tâm thích đáng đến các bến xe xã hội hóa trên địa bàn.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản