banner tạm

Cập nhật lúc : 3:52 PM, 20/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Trục vớt siêu tàu, siêu tốn kém

Từ giữa tuần này, du thuyền 5 sao Concordia bắt đầu được trục vớt sau gần 2 năm xảy ra tai nạn. Đây được coi là vụ trục vớt tàu đắm tốn kém và phức tạp nhất trong lịch sử. 
Trục vớt siêu tàu, siêu tốn kém - ảnh 1
Thiết kế tàu không tính giải pháp trục vớt

Kế hoạch trục vớt Costa Concordia hiện đang được một liên doanh giữa Công ty Titan Salvage (Mỹ) và Công ty hàng hải Italy Micoperi (Italia) thực hiện với chi phí ước khoảng 800 triệu USD. Phát sinh có thể tăng lên bởi khối lượng công việc cực lớn, nhất là khi khí hậu không thuận lợi. Riêng số nhân viên cứu hộ cũng lên tới 500 người đến từ 26 quốc gia. 
 
Costa Concordia là tàu du lịch lớp Concordia, trị giá 570 triệu USD thuộc Tập đoàn Costa Cruises của Italia. Tàu dài 290m, có 4 hồ bơi, 5 nhà hàng và 13 quán bar. Tháng 1/2012, Costa Concordia đâm phải đá ngầm cách bờ khoảng vài trăm mét. Cú va chạm mạnh đến nỗi xuyên thủng một lỗ rộng chừng 50m ở mạn trái, khiến tàu bị nghiêng và chìm dần. 4.229 người trên tàu phải sơ tán, 32 người tử vong, 2 người còn mắc kẹt trong tàu chưa tìm thấy xác.

Trong lúc gặp nạn, một số hành khách đã nhảy xuống nước để bơi vào bờ, một số sẵn sàng sơ tán khỏi con tàu nhưng đã bị các thành viênthủy thủ đoàn không cho phép, không hạ thủy phao cứu sinh.

4 thành viên thủy thủ đoàn và một nhân viên Costa Cruises đã bị kết án tù hồi tháng 7. Thuyền trưởng Francesco Schettino Giampedroni bị cáo buộc ngộ sát, đặc biệt là tội danh bỏ tàu trước khi thủy thủ đoàn và các hành khách được giải cứu.

Theo Nick Sloane - Giám đốc liên doanh Titan - Micoperi nói: “Về cơ bản, càng phát hiện ra nhiều thứ về con tàu, chúng tôi càng e ngại. Rắc rối lớn nhất là vị trí tàu. Hiện tại nó nằm nghiêng bấp bênh trên vách đá dựng đứng như tấm trượt và được giữ lại nhờ những mỏm đá. Những người lên boong thực hiện trục vớt đều phải tham gia một khóa huấn luyện leo trèo”. 

Nhóm làm việc phải hành động cực nhanh để con tàu đắm không tiếp tục trượt xuống đáy biển bằng cách lấp đầy khoảng trống giữa các mỏm đá bằng những túi xi măng khổng lồ lên đến hàng nghìn tấn. Đồng thời xây dựng nhanh 6 tấm đỡ, tấm lớn nhất nặng khoảng 1.000 tấn để Concordia có thể tựa vào khi kéo về vị trí đứng thẳng. Đây được gọi là giai đoạn “khóa thăng bằng” đóng vai trò quyết định có thể trục vớt nguyên chiếc tàu. Sau khi tàu đã được kéo đứng thẳng, các chuyên gia sẽ đánh giá mức độ thiệt hại của thân tàu tiếp theo đó hàn sườn tàu để nó có thể nổi lên. 

Ông Mick Sloane cho biết Costa Concordia nặng tới 114.000 tấn, 65% chìm xuống nước, nằm sâu 30m tính từ mặt nước. Do kích thước quá lớn khi thiết kế người ta không tính đến giải pháp trục vớt, cứu hộ nên việc “cẩu” con tàu trở lại vị trí ban đầu rất khó. Độ xoay thực tế của Costa Concordia hiện tại mới chỉ đạt 3 độ trong khi đó mức xoay yêu cầu phải 65 độ. 
 
Bên trong Costa Concordia có gì?

Sau hơn 20 tháng nằm dưới nước, Costa Concordia bắt đầu bị nước biển ăn mòn và trong tàu còn có cả 2 thi thể hành khách xấu số mất tích. Theo các thợ lặn của Titan - Micoperi, tuy đã cố gắng hết sức nhưng họ không thể thâm nhập vào sâu bên trong tàu do áp lực, ô nhiễm, đặc biệt là đồ đạc bị áp suất dồn nén lấp kín lối vào. Các thợ lặn cũng cho hay họ không có thẩm quyền đi sâu vào trong vì vụ tai nạn này được xếp là vụ án hình sự, hiện trường cần được bảo toàn nguyên vẹn. 

Trong khi con tàu chờ được cứu hộ thì việc bảo vệ an ninh cũng rất nghiêm ngặt. Nghe nói, đã có một số vật dụng bị đánh cắp, trong đó có quả chuông của con tàu và nhiều vật dụng giá trị khác cũng có thể đã bị chôm chỉa, kể cả tiền mặt và trang sức. Sau 9 tháng bị nạn, một vali của hành khách đã được tìm thấy ngoài khơi đảo Elba, nhưng đã được hoàn trả lại cho khách hàng.

Còn theo ngư dân đảo Giglio, sau khi vụ tai nạn xảy ra, cá và sinh vật biển khu vực này “lớn nhanh như thổi” nhờ thực phẩm của Costa Concordia “cung cấp” như bơ, sữa, thịt, trứng, pho mát và rau quả.
 
Mối nguy môi trường

Tàu Concordia bị chìm ngay tại vùng biển nổi tiếng  bởi tính đa dạng sinh học, chính vì vậy, việc trục vớt phải đặc biệt được chú ý nếu không những hiểm họa về môi trường sẽ rất khủng khiếp. 

Cho đến nay người ta vẫn chưa hiểu vì sao Costa Concordia lại nổi được thay vì nổ tung như một số vụ tai nạn đã từng thấy. Rất có thể là do hiệu ứng nghiêng và hiệu ứng bán chìm của 1.500 phòng nhỏ trên con tàu này. 

Khi gặp nạn, các động cơ của tàu còn đủ dầu bôi trơn, trong phòng bếp lại chứa dầu ăn, vật liệu không hòa tan -  là những chất gây ô nhiễm rất mạnh. Ngoài ra, khu vực bị nạn là đảo Giglio thuộc khu vực bảo tồn động vật hoang dã Pelegos Sanctuary rất nổi tiếng của Địa Trung Hải. Tại đây có nhiều động vật quý hiếm, vì vậy việc trục vớt và khử độc ở vùng biển này là công việc bức thiết cần thực hiện càng sớm càng tốt. Sẽ có khoảng 29.000m3 nước ô nhiễm thoát ra khỏi tàu khi nó được kéo thẳng đứng.

Thời gian lúc này là yếu tố nhạy cảm. Mùa đông năm ngoái, thời tiết ở Giglio xấu nhất trong vòng 45 năm qua khiến công việc  trục vớt gần như phải dừng lại. Xác tàu đắm không thể tiếp tục để đó thêm một mùa đông nữa. Tuy nhiên, lo ngại bắt đầu tăng lên trong vài ngày vừa qua do những thiệt hại về môi trường có thể xảy ra khi trục vớt. Bộ trưởng Môi trường Italia - Andrea Orlando đã yêu cầu trình bày chi tiết kế hoạch dự phòng đối phó với những trường hợp khẩn cấp đe dọa môi trường do hậu quả của quá trình trục vớt.

Tháng 8/2013, tổ chức bảo vệ môi trường Legambiente đã biểu tình yêu cầu trục vớt tàu Concordia ngay để tránh những thảm họa môi trường. Tuy nhiên Sloane vẫn bình tĩnh trước áp lực đó, ông khẳng định môi trường là yếu tố được quan tâm hàng đầu ở đây.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản