banner tạm

Cập nhật lúc : 8:4 AM, 03/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Trung Quốc: Quản lý xe đạp điện cũng ”rối như canh hẹ”

Cũng giống như Việt Nam, hiện xe đạp điện đang được xem là ”thảm họa giao thông” tại Trung Quốc; Bởi số lượng tăng nhanh, vi phạm nhiều mà việc quản lý lỏng lẻo, không đồng nhất.
Tại Trung Quốc, xe đạp điện trở thành nỗi lo tai nạn
Tại Trung Quốc, xe đạp điện trở thành nỗi lo tai nạn
120 triệu xe đạp điện đang lưu thông

Xe đạp điện là phương tiện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc. Ước tính hiện có khoảng trên 120 triệu xe đạp điện đang lưu thông trên đường phố, tăng gấp hàng nghìn lần so với con số chỉ 50.000 xe cách đây chừng 10 năm. Ban đầu xe đạp điện được xem như phương tiện thân thiện với môi trường, còn giờ đây lại trở thành hiểm họa giao thông. 
 
"Nhiều xe đạp điện chạy quá nhanh lại không thể dừng như xe đạp truyền thống và người đi xe đạp điện hầu như không chú ý tới các quy tắc giao thông”.
Ông Triệu Đức Long
CSGT Bắc Kinh

Số liệu về các vụ TNGT liên quan đến xe đạp điện hiện mới chỉ được tổng hợp ở cấp tỉnh qua Sở Y tế và Sở Nội vụ, chưa có con số trên toàn Trung Quốc. Một số nghiên cứu ở tỉnh đã cho biết số liệu rất cao về tai nạn và thương tích liên quan đến phương tiện này. 

Theo một nghiên cứu tại tỉnh Tô Châu, số vụ tai nạn và va chạm do người điều khiển xe đạp điện gây ra chiếm tới 33,7% số thương tích do va chạm đường bộ và 22,7% số người được điều trị tại các bệnh viện. Trong đó, vượt quá tốc độ chiếm 16,9% các vụ va chạm không phải nằm viện và 11,3% số người bị thương.

Tỉnh Quảng Tây hiện có khoảng 5 triệu xe đạp điện, Từ năm 2009 đến năm 2012, trên địa bàn tỉnh Quảng Tây đã xảy ra 1.817 vụ TNGT liên quan đến xe đạp điện, làm chết 538 người, bị thương 2.036 người. Hơn nữa do xe đạp điện không có biển số nên khi xảy ra TNGT rất khó xử lý vì nhiều trường hợp gây ra tai nạn rồi “bỏ của chạy lấy người”.
 
Quản lý: mỗi nơi một kiểu

Ngày 18/3/2011, Thông tri tăng cường quản lý xe đạp điện đã được ban hành. Tuy nhiên, các quy định chi tiết việc quản lý xe đạp điện lại khác nhau từ T.Ư xuống các địa phương và giữa các địa phương với nhau.

Tỉnh Quảng Đông xây làn đường dành riêng cho xe đạp điện và xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm; cảnh cáo hoặc phạt 50 NDT (160.000 VNĐ). 

Tỉnh Tô Châu chỉ cho phép trẻ em dưới 12 tuổi hoặc cao dưới 1,2m được ngồi sau xe, yêu cầu phải sử dụng ghế ngồi an toàn cho trẻ em, nghiêm cấm việc sử dụng điện thoại di động khi lái xe. Thêm vào đó, tỉnh Tô Châu cũng tập trung vào quy hoạch đô thị, xây các làn đường dành riêng cho loại xe này và cấm lưu thông trên các tuyến đường khác. Đồng thời quy định phải đăng ký xe đạp điện trong vòng 10 ngày kể từ khi mua xe.

Tại tỉnh Quảng Tây, từ ngày 10/8/2013 toàn bộ xe đạp điện trên địa bàn phải có biển số. Với người mới mua xe, trong thời gian một tháng phải đến làm thủ tục đăng ký cấp biển số, những xe mua trước ngày 10/8/2013 sẽ phải làm thủ tục cấp biển số trước ngày 10/2/2014. Những người chưa đủ 16 tuổi sẽ không được điều khiển xe đạp điện; cấm xe đạp điện đi vào làn đường của phương tiện giao thông khác; xe đạp điện chỉ được đi tốc độ tối đa 20km/h.

Theo Tạp chí Business Wire: “Một số thành phố ở Trung Quốc đã hoặc đang xem xét lệnh cấm xe đạp điện bởi tai nạn và tình trạng ùn tắc gia tăng. Dự đoán, lệnh cấm sẽ tiếp tục được duy trì hoặc được ban hành ở một số khu vực của những thành phố lớn như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến”.
 
Luật ATGT Đường bộ Trung Quốc có định nghĩa và quy định về các điều kiện của xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện cho người khuyết tật. Tiêu chuẩn kỹ thuật quy định xe đạp điện là xe hai bánh và phải sử dụng pin như một nguồn năng lượng dự trữ cho nguồn điện trong khi chạy. Tiêu chuẩn cũng đặt ra các yêu cầu về kỹ thuật, an toàn phương tiện, yêu cầu lắp ráp, tốc độ và trọng lượng. Tiêu chuẩn được Viện Nghiên cứu nhóm xe đạp Thượng Hải dự thảo và chủ trì là Cục Công nghiệp nhẹ kết hợp với Ủy ban Tiêu chuẩn kỹ thuật xe đạp Quốc gia của Trung Quốc xây dựng năm 1999. Hiện, Bộ tiêu chuẩn này đang được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản