banner tạm

Cập nhật lúc : 8:21 AM, 22/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tuần đường cũng bị “bắn tốc độ“

Hôm rồi, tôi năn nỉ mãi mới được lãnh đạo Cung đường bố trí cho đi theo anh tuần đường đường sắt. Ngoài những thủ tục quy định của Ngành ra, cũng còn vì lí do đây là công việc đặc thù, tuần đường vừa phải thật tập trung để phát hiện ra những hư hỏng trên đường ray vừa phải để ý tàu đến để còn biết đường mà tránh. 
Tuần đường cũng bị “bắn tốc độ“ - ảnh 1

Tốc độ đi tuần cũng phải đảm bảo tùy theo từng cung, chặng, độ khó… Với một chặng đường khoảng 5km, cả thời gian đi và về khoảng hơn 5 tiếng đồng hồ. Nếu đi về sớm hơn, hoặc muộn hơn đều bị coi là vi phạm. 

Để có “bằng chứng”, tuần đường còn phải vào ký tên tại những trạm gác chắn đi qua, đổi thẻ đường hai đầu nữa. Thế nên trong suốt hành trình, anh tuần đường cũng rất kiệm lời, cứ cắm cúi đi trên mặt ray, dưới tà vẹt như không có vị khách nào bên cạnh. Ngày nắng cháy, đêm bão bùng chớp giật, tuần đường vẫn phải làm nhiệm vụ theo ca kíp rất vất vả.

“Làm tuần đường, anh mong mỏi nhất điều gì” - tôi buột miệng hỏi và cứ nghĩ câu trả lời sẽ là mong tăng lương, giảm giờ làm. Nhưng tôi đã nhầm, anh tuần đường chỉ nói, mong sao người dân, đặc biệt là đám trẻ chăn trâu, đám thanh niên quanh khu vực này không nghịch dại, không lấy cắp bu lông tà vẹt. Rồi anh kể ra một loạt những trò nghịch dại của đám trẻ như đặt đá trên đường ray mỗi khi tàu chạy qua để bánh sắt chèn lên, đặt một con rắn đã chết ngang đường ray để tàu chẹt làm trò tiêu khiển; nhưng nguy hiểm nhất là lấy đá đập vào bu lông cho nó long ra để lấy trộm bán sắt vụn… 

Những trò nghịch này rất nguy hiểm đến tính mạng của các em vì có thể bị đá bắn vào người, mất an toàn chạy tàu. Thế nên nhiệm vụ của người tuần đường cũng vì thế mà vất vả hơn nhiều. 

Nếu so về mức độ nặng nhọc, vất vả thì tuần đường vất vả nhất và có nhóm lương cũng thuộc hàng thấp của Ngành. Thế mà điều mong mỏi nhất của nhiều anh tuần đường tôi đã gặp lại không phải là mong tăng lương, mà có tăng cũng chẳng được vì chỉ có vậy, mà lại là mong các em bớt nghịch dại để đường sắt được an toàn và cũng là an toàn cho chính các em. Điều ấy thật đáng quý.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản