banner tạm

Cập nhật lúc : 8:22 AM, 01/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vẫn còn “bom xăng” trên phố

“Việc di dời, giải tỏa 12 cửa hàng xăng dầu do không đảm bảo điều kiện về PCCC và các điều kiện khác sẽ phải thực hiện trước ngày 1/11. Sau thời hạn quy định, nếu cửa hàng nào không chấp hành, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.
Đây là khẳng định của ông Hồ Quốc Khánh - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương Hà Nội) trong cuộc trao đổi với PV Báo Giao thông chiều ngày 31/10.
 
Nhân viên cây xăng số 4 Nguyễn Đình Chiểu mang vòi bơm xuống lòng đường tiếp nhiên liệu cho kháchẢnh: Đình Quang
Nhân viên cây xăng số 4 Nguyễn Đình Chiểu mang vòi bơm xuống lòng đường tiếp nhiên liệu cho khách
Tạm đóng cửa trước giờ G

Theo ông Khánh, ngày 30/10, Sở Công thương đã có văn bản gửi Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội và UBND các quận, huyện có cây xăng di dời phối hợp, yêu cầu các cửa hàng xăng dầu nộp lại các giấy phép kinh doanh và phải đóng cửa từ 1/11. “Các đội quản lý thị trường và UBND các quận, huyện cần kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện đóng cửa không kinh doanh của các cửa hàng này, đồng thời nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định hiện hành”, ông Khánh nói.
 
Đề xuất bổ sung các cửa hàng
xăng dầu mới

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã giao UBND các quận, huyện nghiên cứu đề xuất bổ sung các địa điểm cửa hàng xăng dầu mới thay thế các cửa hàng xăng dầu phải di dời để đảm bảo phục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn.

Ông Khánh cho biết thêm, trong số 12 cửa hàng phải di dời chỉ có 4 cửa hàng nằm trong nội thành, nên nếu có di dời vẫn đảm bảo mạng lưới cung ứng, không ảnh hưởng nhiều. Việc vừa cải tạo, vừa kinh doanh là không thể chấp nhận bởi không đảm bảo an toàn PCCC.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, mặc dù thời hạn phải đóng cửa đã cận kề nhưng một số chủ cây xăng nằm trong diện phải di dời vẫn đang tìm cách xoay sở để được tiếp tục hoạt động. 

Sáng 31/10, ghi nhận tại một số cửa hàng xăng dầu nằm trong diện phải đóng cửa, di dời như: Cửa hàng xăng dầu số 2D Khâm Thiên, 280 Đội Cấn hoạt động kinh doanh của các cửa hàng này vẫn diễn ra bình thường.   Ông Lê Hồng Tiến - đại diện chủ cây xăng số 2D Khâm Thiên cho biết, trước mắt cửa hàng sẽ tạm thời dừng hoạt động từ ngày 1/11, nhưng doanh nghiệp sẽ có kiến nghị các ngành liên quan để được hoạt động trở lại trong thời gian tới. “Do không có đất nên chúng tôi sẽ đóng cửa tạm. Thời gian tới chúng tôi sẽ kiến nghị các ngành liên quan để được phép hoạt động trở lại trên vị trí cũ”, ông Tiến cho biết.
 
Lọt lưới “bom xăng” 

Trong khi chưa biết kết quả việc di dời các cây xăng sẽ được thực hiện thế nào thì nhiều người dân vẫn bày tỏ sự lo ngại khi nhiều cây xăng áp sát nhà dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lại không nằm diện phải đóng cửa, di dời. 

Anh Lê Quốc Toản (nhà gần cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo) cho biết: Ngay từ khi cây xăng này được xây dựng, các hộ dân sống ở đây đã phản đối. Thậm chí tại các buổi tiếp xúc cử tri của lãnh đạo TP, người dân đã kiến nghị nhiều lần về việc cần phải di chuyển cây xăng này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy có biến chuyển gì. “Từ sau khi xảy ra vụ cháy ở cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo, những người dân gần cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo luôn sống trong sợ hãi vì cây xăng này chẳng khác gì một quả bom luôn chờ ngòi để phát nổ”, anh Toàn chia sẻ. 

Theo quan sát, cửa hàng xăng này nằm chềnh ềnh trên khu vực tiếp giữa đường Trần Hưng Đạo và Hàn Thuyên làm khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Bên cạnh cửa hàng này là khu dân cư đông đúc, sát phía sau là nhà hàng bia hơi lúc nào cũng nhộn nhịp khách ra vào, sẽ rất nguy hiểm nếu xảy ra sự cố cháy nổ ở đây. 

Còn ngay đằng sau cây xăng số 4 Nguyễn Đình Chiểu là khu dân cư cùng nhiều hàng quán đông đúc. Đặc biệt, sát bên cửa hàng này còn có một bãi trông giữ xe máy với hàng trăm chiếc khiến nguy cơ xảy ra cháy nổ luôn thường trực. Do cửa hàng nằm sát mặt đường, điểm dừng đỗ cho phương tiện vào tiếp nhiên liệu hẹp khiến nhiều ô tô phải đỗ lấn cả xuống lòng đường để “ăn” xăng. Thậm chí nhân viên bán xăng ở đây còn vác cả vòi bơm đứng dưới lòng đường tiếp xăng cho khách. 

Chứng kiến cảnh tượng trên, chị Nguyễn Thu Thủy, chủ một cửa hàng ăn uống đối diện cây xăng thốt lên: “Quá nguy hiểm! Người đi đường không chú ý quan sát rất dễ va phải vòi xăng dẫn đến tai nạn hoặc cháy nổ. Chuyện đã xảy ra từ nhiều năm nay nhưng chẳng hiểu vì sao những quả “bom xăng” như thế này vẫn tồn tại trên phố?”. 
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản