banner tạm

Cập nhật lúc : 8:27 AM, 20/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vẫn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn hàng hải

Cục Hàng Hải Việt Nam cho biết: Nguyên nhân chính của các vụ tai nạn hàng hải là do sỹ quan, thuyền viên của tàu bị nạn còn hạn chế về trình độ, thiếu kinh nghiệm trong chuyên môn, chưa chú trọng công tác huấn luyện thực tập thường xuyên…

Trong thời gian gần đây, một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do tàu biển, phương tiện thủy nội địa, ca nô cao tốc và tàu đánh bắt thủy sản gây ra và nguy cơ tai nạn vẫn luôn tiềm ẩn thường trực.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, trong năm 2013 cả nước đã xảy ra 24 vụ tai nạn hàng hải, làm chết và mất tích 19 người, so với cùng kỳ năm 2012 giảm 8 vụ nhưng số người chết và mất tích lại tăng 3 người (tính cả 9 người chết trong vụ chìm ca nô biên phòng tại vùng biển Cần Giờ). 

Chỉ tính riêng trong tổng số 24 vụ tai nạn, có tới 7 vụ liên quan đến tàu cá.

tai nạn, hàng hải ,sỹ quan, thuyền viên, tàu bị nạn
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công yêu cầu ngành Hàng hải khẩn trương thực hiện yêu cầu về an toàn hàng hải.

Cục Hàng hải cho rằng,  nguyên nhân chính của các vụ tai nạn hàng hải là do sỹ quan, thuyền viên của tàu bị nạn còn hạn chế về trình độ, thiếu kinh nghiệm trong chuyên môn, chưa chú trọng công tác huấn luyện thực tập thường xuyên; tàu cá khi hoạt động đánh bắt cá trên biển không thực hiện đúng quy tắc tránh va trên biển về đèn tín hiệu, hành trình và tránh va; ý thức, trách nhiệm của thuyền viên trong việc kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị, máy móc của tàu chưa được coi trọng thích đáng nên xảy ra các sự cố kỹ thuật dẫn đến tai nạn…

Bên cạnh đó, nhiều chủ tàu chưa làm tốt việc cung cấp cho tàu các tài liệu bắt buộc phải có theo quy định; chưa chú trọng đến việc trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn hàng hải; một số chủ tàu đã bố trí thuyền bộ thực tế trên tàu không phù hợp với các chức danh theo quy định, có trường hợp dùng bằng cấp, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của người khác để đăng ký, làm thủ tục rời cảng.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng cảnh báo, hiện nay, các phương tiện nhỏ vẫn phổ biến tình trạng chạy cắt ngang luồng tàu, tham gia hành hải trên tuyến luồng dành riêng cho tàu biển, neo buộc vào phao báo hiệu nên nguy cơ xảy ra tai nạn vẫn tiềm ẩn.

Đề cập đến giải pháp giảm thiểu tai nạn hàng hải, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải cho biết, thời gian tới Cục sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, giám sát hệ thống báo hiệu hàng hải, luồng lạch, cầu bến, đồng thời thông báo hàng hải kịp thời đối với các trường hợp đe dọa gây mất an toàn để các tàu thuyền có biện pháp phòng tránh kịp thời. 

Cục Hàng hải cũng chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn, an ninh hàng hải đến các đối tượng liên quan và chỉ đạo, kiểm tra các lực lượng tìm kiếm cứu nạn, an ninh hàng hải, thông tin điện tử sẵn sàng phương tiện, thiết bị, thường trực 24/7 để tiếp nhận và xử lý kịp thời các sự cố hàng hải.

“Cục Hàng hải Việt Nam phải tập trung điều tra xử lý dứt điểm các vụ tai nạn hàng hải. Xác định đúng nguyên nhân tai nạn thì mới có thể đưa ra các giải pháp giảm thiểu hiệu quả”, ông Nhật khẳng định.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công yêu cầu ngành Hàng hải khẩn trương thực hiện yêu cầu về an toàn hàng hải, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm đặc biệt, khi xảy ra tai nạn hàng hải phải sớm có kết luận, rút ra bài học kinh nghiệm, phổ biến cho các đơn vị phòng tránh.

theo vietnamnet

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản