banner tạm

Cập nhật lúc : 8:20 AM, 17/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vì đâu xô đẩy đến ngất xỉu?

Những ngày này, chuyện mua vé tàu, xe Tết nóng hơn bao giờ hết khi cảnh chen lấn, xô đẩy để kiếm được một tấm vé của những người lao động nghèo, xa nhà lại tái diễn. 
Nhiều người mệt mỏi ngồi thẫn thờ chờ số thứ tự của nhà xe không biết sẽ phát ra lúc nào
Nhiều người mệt mỏi ngồi thẫn thờ chờ số thứ tự của nhà xe không biết sẽ phát ra lúc nào
Để tình trạng này xảy ra chắc chắn không do lỗi của người dân khi họ phải chen nhau, tìm mọi cách, thậm chí là xô đẩy đến ngất xỉu để kiếm được một tấm vé. Lẽ ra họ phải được coi là những “thượng đế” bởi để có được tấm vé xe Tết, những hành khách là công nhân, người lao động với đồng lương “ba cọc ba đồng” này đã phải chịu một mức cước cao gấp đôi, gấp ba lần giá vé ngày thường. Thậm chí họ còn phải chấp nhận bao luôn “chiều rỗng” cho các nhà xe chỉ với lý do “nếu không chấp nhận như thế thì sẽ không có nhà xe nào chịu phục vụ...”.

Thời gian qua, đâu đó đã có những ý kiến lo ngại về việc tổ chức bán vé xe trước dịp Tết. Bởi, việc làm này vô tình đã tạo ra “cơn sốt ảo” trong khi lượng xe phục vụ không đến mức quá thiếu. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận được mặt tích cực của cách làm này bởi như vậy sẽ giúp cho hành khách chủ động hơn trong chuyến đi của mình và các nhà xe cũng dự tính được trước lực lượng để tăng cường, giải tỏa khách trong dịp cao điểm Tết.

Theo qui luật, cảnh tranh giành mua vé như vậy chỉ có thể xảy ra ở trường hợp bất cân đối “cung - cầu”. Nó cũng giống như cảnh tranh giành mua vé xem những trận bóng đá đỉnh cao từng diễn ra. Tuy nhiên, sự kiện ngày 15/1 vừa qua không thể nói là do thiếu nguồn “cung” bởi đây mới chỉ là thời điểm bắt đầu của “cao điểm vận tải Tết” nên lượng vé bán ra sẽ còn rất nhiều. Hơn nữa, theo các cơ quan quản lý vận tải, chưa năm nào có hành khách không mua được vé xe về quê ăn Tết. Vì vậy, để dẫn đến tình trạng lộn xộn như vừa qua chỉ có thể là do việc tổ chức bán vé chưa khoa học.

Có lẽ những doanh nghiệp vận tải có vé bán  không lường hết được cảnh hành khách đến quá đông. Và khi tình trạng lộn xộn, chen lấn đến hỗn loạn xảy ra họ không thể có đủ lực lượng để vãn hồi trật tự. Điều đáng nói ở đây là các doanh nghiệp bán vé ở trong bến chứ đâu phải ở ngoài đường. Nhưng khi hỗn loạn xảy ra, bến xe không chủ động can thiệp, điều phối. Trong những thời điểm “nóng” như vậy, nếu có sự chủ động của cơ quan quản lý bến, mời công an tới giữ an ninh trật tự thì chắc chắn sẽ không xảy ra những sự cố đáng tiếc như vừa qua.

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản