banner tạm

Cập nhật lúc : 9:41 PM, 07/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vì mỗi chuyến tàu an toàn

Trước tình trạng số vụ tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt giữa tuyến đường ngang với tuyến đường sắt gia tăng mạnh, năm 2011, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã lập các trạm trực gác bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường sắt.
Vì mỗi chuyến tàu an toàn

 

Thoạt nhìn, nhiều người ngỡ công việc của những công nhân gác chắn khá đơn giản, bởi chỉ có việc đóng chắn mỗi khi sắp có tàu chạy qua, rồi mở chắn cho các phương tiện lưu thông. Thế nhưng có vào nghề mới biết nỗi vất vả, cơ cực. Các anh, chị phải làm ca kíp, hôm nay làm ngày, ngày mai lại làm đêm, cứ liên tục như vậy, mà đã vào ca làm việc thì yêu cầu nhân viên không được rời khỏi vị trí. Chị Trần Thị Thục Anh (trong ảnh), nhân viên Công ty Cổ phần công trình giao thông 2 Hà Nội, được giao nhiệm vụ trực gác chắn đường ngang giao cắt tuyến đường sắt bắc nam với đường từ quốc lộ 1 (cũ) vào thôn Nhị Châu, huyện Thanh Trì, Hà Nội, cho biết: Theo quy định, gác chắn chỉ được đóng trước khi tàu đến 60 giây, không được đóng quá sớm, bởi sẽ làm ùn tắc giao thông, còn nếu đóng muộn thì dễ xảy ra tai nạn. Mỗi ngày trung bình có 22 chuyến tàu qua vị trí này, cho nên nhân viên gác chắn phải thường xuyên canh đồng hồ để bảo đảm công việc thật chính xác. Ca làm việc buổi sáng của nhân viên chắn tàu bắt đầu từ 5 giờ sáng đến 2 giờ chiều, nhưng chị Thục Anh thường đến sớm hơn quy định 20 phút để chuẩn bị trang phục, quét dọn sạch sẽ, bảo đảm vệ sinh, văn minh nơi làm việc. Trạm gác chắn chỉ là một ki-ốt nhỏ bằng tôn, mùa đông thì lạnh, mà mùa hè thì nóng. Tuyến đường nơi chị Thục Anh làm nhiệm vụ bảo đảm giao thông có lưu lượng người và phương tiện qua lại khá đông. Điều đáng nói, điểm giao cắt này có độ dốc lớn, tầm nhìn lại bị hạn chế bởi cây cối và nhà dân sống hai bên đường. Lo nhất là khi thời tiết xấu, hay hệ thống chuông, đèn tín hiệu đột ngột ngừng hoạt động.

Những lúc đó, chị Thục Anh và đồng nghiệp phải căng tai nghe tiếng tàu chạy trên đường ray, để kịp thời báo hiệu cho mọi người.

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 2-1-2012, khi chị Thục Anh đang trong ca trực chiều, cách vị trí trực gác gần 500m có một xe công-ten-nơ bị chết máy ngay giữa đường sắt, đúng lúc đó, đoàn tàu khách Nam - Bắc SE8 đang chạy với tốc độ cao từ Thường Tín về trung tâm thành phố. Nếu không kịp thời ngăn đoàn tàu lại thì chắc chắn sẽ xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng. Trước tình thế nguy cấp, chị cố gắng chạy thật nhanh về phía đoàn tàu, vừa chạy vừa cầm cờ quay liên tục trên đầu, chạy được khoảng 30m thì tàu dừng lại, chỉ cách chị chưa đầy 20m. Chị kịp thời thông báo với người lái tàu biết sự việc, đồng thời gọi điện thoại cho thợ sửa chữa đèn tín hiệu báo cho ga Thường Tín dừng đoàn tàu kế tiếp. Đến hơn 17 giờ cùng ngày, xe công-tennơ di chuyển được ra khỏi đường ray, đoàn tàu tiếp tục chuyển bánh. Điều đáng nói là sự việc diễn ra hôm đó không thuộc vị trí chị Thục Anh trực gác, nhưng với lương tâm và trách nhiệm nghề nghiệp, chị đã dũng cảm và linh hoạt, ngăn chặn kịp thời tai nạn.

Chị Thục Anh chia sẻ, công việc của công nhân gác chắn tàu không nặng nhọc, nhưng khá căng thẳng, vì thường xuyên làm việc ngoài trời, nghe tiếng còi xe, hít khói bụi, khí thải, nhưng quan trọng nhất là luôn luôn phải để ý, quan sát để chắn tàu kịp thời, bảo đảm an toàn giao thông.

Có những đêm đông, trời vừa mưa, vừa rét, mọi người đều ở trong chăn ấm, nhưng các anh, chị vẫn phải tỉnh táo làm nhiệm vụ. Công việc vất vả là thế, nhưng chị luôn cảm thấy vui, vì góp phần bảo đảm an toàn cho mọi người trên tuyến giao thông trọng điểm.

21 năm làm công nhân cầu đường, ba năm làm công việc gác chắn tàu, công việc nào chị Thục Anh cũng hoàn thành tốt. Nhiều năm liền, chị được công nhận là lao động giỏi của ngành Giao thông vận tải Thủ đô. Mới đây, chị vinh dự được Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03 về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Theo nhandan.org.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản