banner tạm

Cập nhật lúc : 8:25 AM, 29/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vì sao dân phản đối, Chính phủ quyết làm?

Gần 100.000 người đã tham gia biểu tình phản đối dự án tuyến đường sắt cao tốc xuyên qua dãy núi Alps nối Turin (Italia) đến Lyon (Pháp) đang thi công.
Gần 100.000 người tham gia biểu tình phản đối dự án
Gần 100.000 người tham gia biểu tình phản đối dự án

Người dân biểu tình phản đối

“Dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Turin-Lyon là một trong những ưu tiên nhằm phát triển cấu trúc hạ tầng giao thông châu Âu” đó là tuyên bố trong thông cáo chung sau cuộc họp thượng đỉnh Italia-Pháp hồi cuối tháng 11 này với sự tham dự của Thủ tướng Italia Enrico Letta và Tổng thống Pháp Francois Hollande cùng 22 bộ trưởng của hai nước.

Dự án nói trên được lên kế hoạch từ năm 1991. Đến năm 2001, Pháp và Italia ký thỏa thuận xây dựng nhằm mở ra một tuyến giao thông hiện đại và nhanh hơn nối hai nền kinh tế hàng đầu châu Âu. Tuy nhiên, ngay từ khi đề xuất lần đầu tiên, dự án này đã bị phản đối mạnh mẽ. Đến khi dự án triển khai, các cuộc biểu tình tiếp tục mạnh mẽ hơn.

Năm 2012, dự án chính thức được thực hiện, hàng nghìn người ở làng Val di Susa, thung lũng Alpine đã phong tỏa đường cao tốc, bao vây công trường xây dựng, dựng rào chắn phong tỏa các con đường và đốt vỏ xe để phản đối. Biểu tình cũng diễn ra ở Bologna, Genoa, Trieste, Palermo và Milan. Những người quá khích đã chiếm cả đường ray dẫn vào nhà ga chính - Centrale của khu vực Val di Susa, không cho các chuyến xe lửa khởi hành.

Từ đó đến nay, các cuộc biểu tình phản đối dự án diễn ra càng lúc càng lớn. Đã có đụng độ xảy ra khiến hàng trăm người bị thương, hàng chục người bị bắt giữ.

Vừa lãng phí, vừa không an toàn

Trong thời gian diễn ra cuộc họp thượng đỉnh nói trên, cuộc biểu tình mới nhất thu hút gần 100.000 người với sự tham gia của các chính trị gia, các nhà khoa học, môi trường, doanh nhân, sinh viên, luật gia. Họ cho rằng: Dự án này phá hoại nghiêm trọng môi trường sống, ảnh hưởng đến an sinh xã hội của cả Pháp và Italia. Người dân sống trong khu vực có tuyến đường đi qua sẽ phải gánh chịu hậu quả tồi tệ về sức khỏe. Với khẩu hiệu “Họ sẽ không thể đánh cắp tương lai của chúng ta”.

AFP dẫn lời ông Diego Margom, một thành viên Nghiệp đoàn thương mại Italia đứng trong hàng ngũ biểu tình cho biết: “Thiệt hại cho nền kinh tế rất rõ ràng. Tuyến đường này chở hàng hóa là chính và doanh nghiệp trong nước đứng trước nguy cơ phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm cùng loại giá rẻ nơi khác chuyển đến”. Không những thế, một chuyên gia kinh tế còn chỉ ra: Dự án này sẽ không hiệu quả vì tuyến đường sắt nối liền giữa Turin và Lyon hiện nay vẫn chưa vận hành hết công suất, chỉ vận chuyển được khoảng 2,5 triệu tấn hàng hóa, trong khi công suất  khai thác tối đa là 32 triệu tấn. Đồng thời, chi phí dành cho dự án này quá đắt đỏ và không hợp lý trong khi đất nước đang gồng mình vượt qua cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Ông Angelo Bonelli - Lãnh đạo đảng Xanh của Italia chỉ trích dự án gây lãng phí công quỹ: Hiện không cần xây dựng một tuyến đường sắt cắt ngang qua những vùng núi đẹp và nguyên sơ nhất của Italia. Dự án sẽ phá hủy môi trường, làm hỏng cảnh quan thiên nhiên và lãng phí tiền công, số tiền thay vì được dùng giải quyết khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Dù những người biểu tình có quyết liệt đến đâu, giới chức hai nước cho biết, họ vẫn tiến hành xây dựng tuyến đường trên. Bộ trưởng Nội vụ Italia tuyên bố trên tờ Liberation: “Dự án sẽ tiếp tục được triển khai cùng với các biện pháp đảm bảo an ninh”.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản