banner tạm

Cập nhật lúc : 8:38 AM, 23/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vì sao đường sắt phía Tây tàu hay trật bánh?

Trung bình mỗi tháng trên tuyến đường sắt phía Tây (Hà Nội - Lào Cai) xảy ra một vụ tàu hỏa bị trật bánh, đổ toa xe. Đáng chú ý là 50% tổng số sự cố đường sắt do lỗi chủ quan của ngành.
Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đang được nâng cấp, cải tạo nhưng quá trình thi công không bảo đảm an toàn chạy tàu
Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đang được nâng cấp, cải tạo nhưng quá trình thi công không bảo đảm an toàn chạy tàu

Liên tiếp gặp sự cố

Thống kê của Đội Thanh tra đường sắt số 1 cho thấy từ đầu năm đến nay, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã xảy ra 11 sự cố gây hư hỏng đầu máy, toa xe và kết cấu hạ tầng đường sắt. “Mở hàng” là vụ xảy ra ngày 7/4, tàu hàng số hiệu RA228T1 đâm vào sườn tàu 277T1 đang đỗ tại đường sắt số 3 ga Cầu Nhò cách TP Lào Cai khoảng 60km. Nguyên nhân do tàu 277T1 đón vào đường số 3 ga chưa lọt mốc tránh va chạm, nhân viên gác ghi và trực ban chạy tàu đã không kiểm tra.
 
Mới đây, ông Nguyễn Đạt Tường - Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN đã có công văn chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng này. Theo đó, Tổng công ty sẽ kiên quyết loại bỏ những cá nhân thiếu ý thức, làm bừa, làm ẩu, tùy tiện cắt xén quy trình.

Kế đó, ngày 15/7 tại Km 155 + 003 (ga Yên Bái) tàu 471T1 bị trật bánh. Lực lượng cứu hộ xác định nguyên nhân do tấm đan bê tông bị chèn vào bánh tàu. Đáng nói hơn, 4 ngày sau, tại Km 148+050, đầu ghi Nam ga Văn Phú, tàu 221T1 tiếp tục bị trật bánh 3 toa xe, gây tắc chính tuyến 195 phút.  

Gần đây nhất, ngày 16/12 vừa qua, tàu 376T1 bị trật bánh toa xe tại khu gian Trái Hút - Lâm Giang (Yên Bái). Nguyên nhân được xác định do đơn vị thi công công trình đường sắt gây mất an toàn. Và chỉ một ngày sau đó, ngày 17/12/2013, tàu SP1 cũng tiếp tục bị trật bánh tại điểm cách đó chỉ 110m. 

Đây chỉ là một số sự cố điển hình trong thời gian qua xảy ra trên tuyến này. Rất may những vụ này không gây thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về vật chất rất lớn, bởi chỉ một đầu máy bị trật ra khỏi đường ray có khi thiệt hại đã lên đến cả tỷ đồng, đấy là chưa kể công sức cứu hộ và thiệt hại do nhiều đoàn tàu bị chậm để chờ khắc phục sự cố.
 
Có tình trạng thi công ẩu 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Giang Hải - Đội trưởng Đội Thanh tra đường sắt số 1 (Cục Đường sắt Việt Nam) cho biết, trên tuyến đường sắt này, nhiều điểm người dân tự ý kê, lót các tấm đan bê tông, gỗ làm lối đi dẫn đến các tấm này bị kênh và bánh tàu chèn lên gây trật bánh. Trong khi chính quyền thiếu trách nhiệm, không cương quyết xử lý các hành vi lấn chiếm, vi phạm gây mất ATGT đường sắt.

Tuy nhiên, theo ông Hải, nguyên nhân chủ yếu vẫn do lỗi chủ quan. Trên thực tế, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đang được nâng cấp, cải tạo thay ray 25m tà vẹt, sửa chữa và xây mới cầu, cống, kè với rất nhiều đơn vị trong và ngoài ngành Đường sắt thi công. Việc giám sát, kiểm tra của cán bộ phụ trách thi công chưa thực hiện thường xuyên. Các nhà thầu, đơn vị thi công trên tuyến đã gây nhiều sự cố. Thống kê trong 11 vụ xảy ra sự cố trên tuyến này thì có đến 8 vụ do nguyên nhân chủ quan, chiếm 50% tổng số sự cố do chủ quan trên toàn tuyến đường sắt cả nước.

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, nhiều nhà thầu thi công trên tuyến này đã thuê công nhân tại địa phương, không có chuyên môn thi công đường sắt dẫn đến vi phạm các quy tắc an toàn chạy tàu, đặc biệt là trong điều kiện vừa thi công vừa có tàu khai thác. Hai sự cố xảy ra sáng 16 và 17/12, vừa qua là minh chứng rõ nhất. Theo đại diện Trung tâm Ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt, cũng như kết luận của Đội Thanh tra đường sắt số 2, đơn vị thi công tuyến đường sắt làm ẩu, cắt xén quy trình gây ra.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản