banner tạm

Cập nhật lúc : 8:55 AM, 07/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vì sao mặt cầu treo Thuận Phước nhanh hỏng?

Việc hư hỏng mặt cầu Thuận Phước (Đà Nẵng) chỉ sau một năm đưa vào khai thác đã dấy lên những luồng dư luận trái chiều về nguyên nhân sự cố này. Mặc dù đến nay, mặt cầu đã được Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng ECC (đơn vị thi công lớp phủ mặt cầu) bỏ ra 7 tỷ đồng sửa chữa, nhưng theo một số chuyên gia, đây cũng chỉ là biện pháp khắc phục tạm thời.
Nhà thầu đã bỏ ra 7 tỷ đồng để sửa chữa mặt cầu
Nhà thầu đã bỏ ra 7 tỷ đồng để sửa chữa mặt cầu
Sửa chữa bằng tiền nhà thầu

Cầu Thuận Phước được khởi công xây dựng từ năm 2003 với vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng do TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư từ nguồn ngân sách. Cây cầu treo dây võng bắc qua  sông Hàn đổ ra Vịnh Đà Nẵng, nối đường Nguyễn Tất Thành với cầu Mân Quang của quận Hải Châu và Sơn Trà.

Điều đáng nói là cầu Thuận Phước được khánh thành thông xe vào ngày 14/7/2009, nhưng chỉ sau một năm, mặt bê tông nhựa của cầu đã phát sinh hư hỏng cục bộ và sau đó lan rộng, trong đó chủ yếu là hiện tượng xô dồn làm cho mặt cầu bị lồi lõm sống trâu. Những hư hỏng này được Công ty ECC - nhà thầu của dự án cho khắc phục sửa chữa, đảm bảo giao thông bằng cách gọt các chỗ lồi để đảm bảo độ bằng phẳng. Tuy nhiên, cũng không ngăn được tốc độ hư hỏng diễn ra nhanh chóng đến mức báo động.

Trước thực trạng trên, năm 2012, Sở GTVT Đà Nẵng đồng ý cho Công ty ECC sử dụng vật liệu mới trên một đoạn 200m dài ở phía Đông cầu nhằm kiểm chứng tính năng của vật liệu trước khi cho sửa chữa đại trà. Đến tháng 7/2013, sau khi có báo cáo đánh giá sự thành công của đợt kiểm chứng phương pháp xử lý tăng dính bám bằng râu thép trên đoạn thử nghiệm, Công ty ECC được UBND và Sở GTVT Đà Nẵng cho phép đóng cầu 15 ngày sửa chữa triệt để các vị trí còn lại.

Việc sửa chữa gặp nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi và do tăng cường lớp bê tông nhựa (BTN) từ 4,1cm lên 7cm nên đã đẩy chi phí lên rất cao. Tổng cộng cả đợt thử nghiệm và sửa chữa toàn diện mặt cầu lên đến 7 tỷ đồng. Số tiền này do Công ty ECC bỏ ra, mặc dù đã hết thời hạn bảo hành. 
 
Khó xử lý mặt cầu trên bản thép

Thạc sỹ Lê Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn và xây dựng QES cho rằng, nguyên nhân dẫn đến mặt cầu nhanh chóng bị hư hỏng là do hiệu ứng nhiệt trong dầm hộp thép vào mùa hè lên quá cao. Bên cạnh đó là sự biến dạng lớn của kết cấu cầu treo dây võng và lượng xe quá tải trọng qua cầu khá nhiều.

Cũng theo các chuyên gia, vấn đề lớp phủ mỏng trên mặt cầu thép như ở cầu Thuận Phước hiện đang rất mới ở Việt Nam và cũng là khó khăn chung về công nghệ của ngành GTVT. Hiện tại chưa có một công nghệ hoàn chỉnh cho kết cấu mặt cầu trên bản thép theo hướng này nên các rủi ro về kỹ thuật là khó tránh khỏi. 

Vì vậy, mặc dù việc sửa chữa mặt cầu Thuận Phước tăng dính bám bằng râu thép và tăng bề dày bê tông nhựa vừa rồi là khá tối ưu nhưng vẫn chưa thể mang tính bền vững. Từ phân tích các nguyên nhân gây hư hỏng, các kỹ sư của ECC đang đề xuất phương án dùng quạt thông gió làm giảm nhiệt trong các dầm hộp thép về mùa hè. 

Đồng thời, cần kiểm soát một cách nghiêm ngặt tải trọng cho phép đối với các loại phương tiện khi qua cầu. Có như vậy mới loại bỏ được các nguyên nhân cơ bản dẫn đến mặt cầu nhanh chóng hư hỏng như vừa qua.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản