banner tạm

Cập nhật lúc : 10:50 AM, 02/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vì sao số người chết vì TNGT giảm hai tháng liên tiếp?

Trong tháng 8 và 9, số người chết vì TNGT đã giảm sau 7 tháng tăng liên tiếp. Nguyên nhân nào dẫn tới kết quả khả quan này?

CSGT kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông
CSGT kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông
Giải pháp trúng

Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong 7 tháng đầu năm, số người chết vì TNGT tăng. Trong đó, xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tuy nhiên bằng nhiều giải pháp, cả đồng bộ và cả đột phá, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành, nên tháng 8 và 9, TNGT đã giảm về số người chết sau 7 tháng tăng liên tục. Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong tháng 8, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Trong tháng 9, toàn quốc xảy ra 3.403 vụ, làm chết 710 người, bị thương 1.422 người, so với cùng kỳ năm 2012 tăng 265 vụ, giảm 58 người chết, tăng 337 người bị thương. 

Tính cả 9 tháng, cả nước xảy ra 21.861 vụ, làm chết 7.040 người, bị thương 21.780 người. So với cùng kỳ năm 2012, TNGT giảm 1.313 vụ (-5,67%), tăng 139 người chết (2,01%), giảm 2.723 người bị thương (11,11%). 

Theo ông Thái, nguyên nhân chính khiến số người chết vì TNGT, số vụ tai nạn nghiêm trọng giảm là do các đoàn công tác của các cấp ngành đã tăng cường làm việc với  địa phương về thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT, Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải và Chỉ thị số 10 của Bộ trưởng Bộ GTVT về triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm TNGT.

Bên cạnh đó, ông Thái cho rằng việc cơ quan quản lý Nhà nước chỉ rõ nguyên nhân gây tai nạn và thay đổi tư duy của lực lượng thực thi công vụ đã khiến các giải pháp đi đúng hướng. Ngay sau khi Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo trực tiếp, các đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã kiểm tra công tác quản lý Nhà nước tại các sở, kiểm tra doanh nghiệp và làm việc với lãnh đạo các địa phương để tai nạn tăng. Sau khi Bộ GTVT ban hành các quy định siết chặt các hoạt động kinh doanh vận tải, Bộ Công an tăng cường tuần lưu, xử lý vi phạm, các địa phương tăng cường tuyên truyền với đội ngũ lái xe khách, xe container...  tình hình TTATGT đã thật sự có chuyển biến.
 
Tiếp tục kiểm tra ATGT tại 42 tỉnh thành

Trao đổi với PV, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt khẳng định, kết quả 9 tháng là tiền đề tốt để có thể hoàn thành chỉ tiêu kéo giảm TNGT của cả năm. Trong các tháng cuối năm, lực lượng CSGT sẽ huy động toàn bộ lực lượng, trang thiết bị kỹ thuật, tăng cường công tác tuần lưu trên các tuyến quốc lộ trọng điểm nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời nguy cơ xảy ra TNGT.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, dù 2 tháng vừa qua, TNGT đã được kéo giảm nhưng số người chết trong 9 tháng đầu năm nay vẫn tăng so với năm trước 2,1% là do lũy kế của những tháng trước đó với hàng loạt các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. 

Theo ông Hiệp, để giảm được TNGT trong cả năm 2013, nhiệm vụ còn rất nặng nề bởi những tháng cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh, vận tải khách vào mùa cao điểm. Do đó, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT - đơn vị chủ công trong công tác đảm bảo TTATGT triển khai 3 chuyên đề chính là xử lý nghiêm vi phạm về tốc độ, xe quá tải và nồng độ cồn. Song song với đó, Bộ GTVT sẽ tiếp tục triển khai kiểm tra ATGT tại 42 tỉnh, thành phố; hoàn tất việc trang bị 67 trạm cân cho các địa phương… Nếu giữ được “phong độ” như 2 tháng vừa qua,  mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5 - 10% theo Nghị quyết của Quốc hội là hoàn toàn có thể làm được.

Ông Hoàng Văn Hoan - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Vĩnh Phúc:
Mạnh tay với tài xế say xỉn

Số người chết vì TNGT tại Vĩnh Phúc giảm sâu (hơn 30%) so với năm 2012 là do các ban, ngành, lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt. Đặc biệt, là việc tập trung tuyên truyền về tác hại và xử lý mạnh tay với vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Vĩnh Phúc cũng thường xuyên thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra các hoạt động vận tải đường bộ, hoạt động tại các bến khách ngang sông…Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh đã huy động lực lượng quần chúng tham gia phân luồng ở các điểm nóng, cảnh giới ở đường ngang giao cắt giữa đường bộ và đường sắt chưa có rào chắn.
Ông Vũ Văn Quang - Chánh Văn phòng Ban ATGT Điện Biên:
Rút kinh nghiệm kịp thời

TNGT tại Điện Biên tăng cao trong 9 tháng, chủ yếu vẫn do ý thức người tham gia giao thông chưa tốt, phương tiện tăng nhanh trong khi kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ còn nhiều bất cập. Tình trạng lấn chiếm, vi phạm quy định bảo vệ hành lang ATGT đường bộ không được phát hiện, xử lý kịp thời. Từ những đánh giá đó, tỉnh đã rút kinh nghiệm và thực hiện nhiều giải pháp nên trong quý III này, TNGT đã được kéo giảm. Từ nay đến cuối năm, để tiếp tục kéo giảm TNGT, Ban ATGT tỉnh sẽ tăng cường giáo dục pháp luật ATGT đến các khu dân cư, trường học, các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Đồng thời tăng cường phối hợp giữa các cấp ngành để xử lý nghiêm vi phạm, giải tỏa các điểm lấn chiếm hành lang.

Ông Nguyễn Thanh Bằng- Chánh văn phòngBan ATGT Cà Mau:
Xử lý tốc độ và nồng độ cồn

Ban ATGT tỉnh đã tập trung tuyên truyền đến tận khóm, ấp, gia đình thông qua các tổ chức chính trị xã hội. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thực hiện nghiêm, tập trung vào 2 lỗi chính là vi phạm tốc độ và nồng độ cồn. Nhờ kết hợp nhiều giải pháp, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm nên TNGT trên địa bàn đã giảm 33% về số vụ, giảm 56 % số người chết và giảm 19,3% số người bị thương trong 9 tháng đầu năm.
Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản