banner tạm

Cập nhật lúc : 7:51 PM, 27/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vì sao tàu bay tiếp đất bằng bụng?

Ngay sau khi tàu bay King Air B200 của Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) không hạ được càng khi hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột chiều ngày 25/11, Cục Hàng không VN đã thành lập tổ điều tra sự cố. 
Tàu bay mang số hiệu VN-B594 xảy ra sự cố tiếp đất bằng bụng
Tàu bay mang số hiệu VN-B594 xảy ra sự cố tiếp đất bằng bụng

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết, trước khi xảy ra sự cố, tất cả các thiết bị trên tàu bay đều báo bình thường. “Nếu như phi công của chuyến bay biết không thể thả được càng, họ sẽ làm động tác kiểm tra ngay như bay vòng hoặc bay sát để dưới mặt đất quan sát nhưng phi công đã không biết được sự cố vì thiết bị đều báo bình thường” - Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu lý giải. Về kiểm soát an toàn hàng không khi liên tiếp xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng (máy bay ATR 72 rơi lốp và King Air B200 không hạ được càng), Thứ trưởng cho biết, cả hai sự cố này đều không do nguyên nhân chủ quan, công tác kiểm soát an toàn hàng không của Việt Nam vẫn đảm bảo.

Trước đó, Vietnam Airlines đã có thông cáo báo chí cho biết tàu bay gặp sự cố thuộc Vasco (một công ty thành viên của Tổng công ty Hàng không VN). Tàu mang số đăng ký VN-B594, thực hiện chuyến bay VFC750 chuyển sân từ Liên Khương (Đà Lạt) về Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) để bay kiểm tra hiệu chuẩn thiết bị dẫn đường. Có 9 người trên tàu bay, gồm 3 thành viên tổ lái, 1 cán bộ kế hoạch của VASCO và 5 cán bộ kỹ thuật hiệu chuẩn.

Do càng không hạ được, tàu bay đã tiếp đất bằng bụng trên đường cất hạ cánh. Sau khi tiếp đất khoảng 10 giây, tàu bay trượt khoảng 200m thì dừng lại. Rất may không có người bị thương, tàu bay không cháy. Sân bay Buôn Ma Thuột đã phải đóng cửa trong vòng 3 tiếng để xử lý sự cố.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản