banner tạm

Cập nhật lúc : 5:11 PM, 23/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vì sao tàu Hà Nội - Lào Cai hay chậm giờ?

Toàn bộ các chuyến tàu từ Hà Nội lên Lào Cai và ngược lại trong thời gian qua đều chậm giờ so với quy định khiến nhiều hành khách bức xúc. Đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Tuyến đường sắt phía Tây đang nâng cấp thay mới ray, tà vẹt, gia cố nền nên hầu hết các chuyến tàu trong thời gian qua đều chậm giờẢnh: Hoàng Sơn
Tuyến đường sắt phía Tây đang nâng cấp thay mới ray, tà vẹt, gia cố nền nên hầu hết các chuyến tàu trong thời gian qua đều chậm giờ.

“Chúng tôi xin lỗi hành khách”

Để lý giải nguyên nhân chậm tàu tuyến phía Tây trong thời gian qua, chúng tôi đã đi thực tế trên tuyến tàu từ ga Hà Nội lên ga Lào Cai. Theo lịch trình, tàu SP7 khởi hành lúc 20h30 và đến ga Lào Cai lúc 4h55 phút sáng hôm sau. Tuy nhiên, phải đến 5h50 phút tàu mới đến ga Lào Cai, chậm gần 1 giờ so với quy định.

Tương tự, thực tế chuyến tàu SP2 từ Lào Cai về Yên Bái cũng chậm hơn một giờ so với quy định. Dọc đường, tàu phải đi với tốc độ chậm, qua nhiều điểm thi công, dừng tại nhiều điểm thi công chờ thông đường. Có những đoạn qua cầu đường sắt đang thi công, tàu chỉ lưu thông được với tốc độ 15km/h.

 

Năm 2013, tàu khách Thống Nhất đi đúng giờ đạt 98,7%, nhưng đến đúng giờ chỉ đạt 73,5%. Thời gian chậm tàu hơn 3.300 giờ, tăng gấp gần 5 lần so với năm 2012.

Nguồn: Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Bính - Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội thừa nhận, gần như toàn bộ các chuyến tàu phía Tây trong thời gian qua đều chậm giờ, có chuyến chậm 3 giờ đồng hồ. Ông Bính nói: Chúng tôi thực sự  xin lỗi hành khách vì đã để xảy ra tình trạng này”.

Ông Hoàng Đình Tứ - Trưởng ga Lào Cai cho biết rất khó khắc phục chuyện chậm giờ do tuyến đường sắt này đang được nâng cấp, cải tạo.

Hiện trên tuyến có 15 điểm đang được thay ray cũ, thay tà vẹt, sàng đá, làm lại nền đá pa nát theo dự án nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai (có tổng chiều dài 285km). Đến thời điểm này, dự án đã thực hiện được 28km đường sắt, 24 cầu, 38 cống, 15 mái dốc; 5/8 nhà ga đã được thi công. Riêng ga Lào Cai đã được bàn giao mặt bằng để sẵn sàng thi công. Ga Văn Phú cũng đang được nâng cấp, mở rộng thêm đường ray, nhà điều hành, thay ray tà vẹt cũ nên tàu thông qua với tốc độ chậm.

Mối lo thường trực

Mỗi ngày, tuyến đường sắt phía Tây có gần 20 chuyến tàu khách và tàu hàng; trong đó có nhiều chuyến tàu có lượng khách du lịch đông. Phần lớn các chuyến tàu khách đều chạy ban đêm. Hơn nữa, tuyến đường sắt phía Tây thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ sạt lở do mưa lũ nên công tác bảo đảm an toàn luôn phải đặt lên hàng đầu.

Theo thống kê, chỉ trong năm 2013, trên tuyến đường sắt này xảy ra 13 vụ tàu trật bánh; trong đó một nửa có nguyên nhân do các đơn vị thi công ẩu gây ra. Trong đầu tháng 1/2014, thêm một vụ tàu trật bánh nữa xảy ra tại Km 177 + 910 thuộc khu gian Ngòi Hóp - Mậu A. Theo điều tra, vụ trật bánh này do đơn vị thi công ẩu khiến đoạn ray bị trồi. Rất may sự cố không gây thiệt hại về người nhưng đây cũng như một lời cảnh báo đối với các đơn vị thi công cần siết chặt hơn nữa quy trình thi công, nắm bắt cụ thể giờ tàu... để đảm bảo an toàn trong năm 2014.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Jang Joo Hyun - Giám đốc nhà thầu chính gói thầu CP2 Nam Kawng cũng thừa nhận một nửa số vụ tàu trật bánh trên tuyến này có nguyên nhân từ phía đơn vị thi công trên tuyến. Để khắc phục, ông Hyun đã yêu cầu các đơn vị thi công siết chặt hơn các điều kiện đảm bảo an toàn trong khi vừa thi công vừa khai thác; cắt cử người cảnh giới tại các điểm thi công xung yếu, đảm bảo đúng quy trình.

Có một thực tế là nhiều đơn vị thi công trên tuyến này không có kinh nghiệm dẫn đến không nắm được quy trình đảm bảo an toàn chạy tàu. Lý giải nguyên nhân này, ông Nguyễn Văn Bính cho biết, theo quy định của Ngân hàng cho vay vốn, các đơn vị của ngành Đường sắt chỉ được thi công 10% khối lượng công việc, còn lại phải đấu thầu lựa chọn các đơn vị bên ngoài. Do vậy, chất lượng và tiến độ còn nhiều hạn chế.

Được biết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng mới có công văn chấn chỉnh tình trạng này. Những đơn vị, cá nhân thiếu ý thức, làm bừa, làm ẩu, tùy tiện cắt xén quy trình sẽ kiên quyết xử lý.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản