banner tạm

Cập nhật lúc : 8:30 AM, 11/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vì sao Yangon nghèo vẫn cấm được xe máy?

Nhiều người vẫn tưởng rằng, chỉ ở các nước kinh tế phát triển cao hoặc phát triển đến một mức nào đó thì chính phủ mới cấm xe máy. Tuy nhiên, thực tế ở Myanmar thì chứng minh ngược lại.
Đường phố Thủ đô Yangon
Đường phố Thủ đô Yangon

Cấm để đón đầu tư 

“Sau 2 năm cải cách, Myanmar vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất Đông Nam Á. Hệ thống giao thông công cộng ít được đầu tư nhưng lại rất quy củ, thoáng đãng, hạ tầng được quy hoạch tốt, các trục đường có từ 4-8 làn. Lệnh cấm xe máy lưu thông tại các thành phố lớn khiến bộ mặt giao thông của đất nước này thêm phần ấn tượng”, đại diện của Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB nhận xét.

Myanmar là một trong những nước ban hành lệnh cấm xe máy khá sớm. Từ năm 2003, Yangon khi đó còn là Thủ đô của Myanmar đã cấm hoàn toàn xe máy do có quá nhiều tai nạn giao thông liên quan đến loại xe này. Mặc dù hiện nay không còn là Thủ đô của Myanmar, nhưng Yangon vẫn duy trì lệnh cấm xe máy.

Đại diện hãng ô tô Ford - Terry Martin khi đến Yangon tìm cơ hội phát triển đã đánh giá rằng, thành phố tuy không có hệ thống giao thông hiện đại như ở một số đô thị lớn nhưng lại có sự quy củ trong giao thông. Còn Giám đốc kinh doanh tập đoàn xây dựng đường sắt số 6 Trung Quốc - Chong Zi Liang nhận xét rằng, Yangon một thành phố rộng 598.75 km2 với gần 6 triệu dân mặc dù không có hệ thống phương tiện giao thông hiện đại như tàu điện ngầm, tàu điện trên cao lại là điều kiện tốt để phát triển mà không vấp phải những vấn đề như các đô thị lớn của Trung Quốc đang gặp phải. Điều đó gây nên rất nhiều tốn kém.

Bộ trưởng Giao thông Myanmar nhận định: "Khi cấm vận đã được dỡ bỏ, chúng tôi đang tiếp nhận hàng loạt đề xuất về các dự án phát triển giao thông đô thị hiện đại như: Bus nhanh, tàu điện ngầm… Chắc chắn thời gian triển khai các dự án này sẽ được rút ngắn đáng kể bởi tránh được một số vấn đề mà các đô thị trong khu vực đã từng gặp".
 
Không thể dỡ bỏ lệnh cấm 

Năm 2007, Yangon đã nới lỏng lệnh cấm xe máy, theo đó, xe máy được phép lưu thông tại 14 khu vực ngoại thành. Chỉ có các quan chức Nhà nước mới có thể sử dụng xe máy ở khu vực nội đô Yangon. Họ không được chở thêm người khác và phải đội mũ bảo hiểm. Những người ở khu vực khác cũng không được phép đi xe vào Yangon.  Đến tháng 8/2008, Tuần báo Tiếng nói của Myanmar đưa tin, lệnh cấm sử dụng xe máy ở Yangon đã được hủy bỏ. Cơ quan chức năng sẽ cấp giấy đăng ký xe máy trở lại cho người dân. 

Tuy nhiên, đến năm 2009, các nhà chức trách Myanmar đã quyết định cấm lại hoàn toàn xe máy vì chúng đã phá vỡ quy tắc giao thông và gây ra tai nạn thường xuyên, (theo ChinaNews). Thậm chí, 1.035 xe máy thuộc sở hữu của các cơ quan chính phủ cũng phải ngừng hoạt động trước tháng 12/2009. 

Khi lệnh cấm xe máy có hiệu lực, phương tiện đi lại của người dân nơi đây là những chiếc xe buýt cũ kỹ có tuổi đời trên dưới 20 năm, nhiều khi cửa lên xuống là những thanh sắt hàn lại với nhau. Trên xe gần như lúc nào cũng trong tình trạng nêm chặt. Ngoài ra, trên đường phố không khó bắt gặp hình ảnh những chiếc xe đạp thồ lăn bánh cùng ô tô.

Ngoài 2 loại phương tiện kể trên, Chadner Staff - phóng viên của CNN còn được trải nghiệm cảm giác đi lại trên chiếc xe tải thùng dài, có bắc hai thanh gỗ hai bên làm chỗ ngồi. Loại xe này đặc biệt được những người từ khu vực khác và những người buôn bán ưa thích. "Thống kê năm 2012 cho thấy, nước này có gần 70.000 xe tải, gần 20.000 xe buýt. Mặc dù rất e ngại về vấn đề an toàn, nhưng có lẽ điều này cũng không còn kéo dài quá lâu nữa, nhất là trong điều kiện mở cửa như hiện nay và trên những chuyến xe đã đi, tôi thấy dường như họ đã quen với điều này", Staff nói.

Anh Zai Myo Thet, một tài xế taxi nói rằng, thời điểm nới lỏng chuyện cấm xe máy là một quyết định sai lầm. Xe máy nên chỉ cho chạy ở nông thôn và các vùng sâu vùng xa. Rất may, lệnh cấm cũng đã được tái lập.

Ông U Myo Lwin, Phó giám đốc Cục cầu đường của Ủy ban phát triển thành phố Yangon cho biết, lệnh cấm xe máy sẽ được duy trì liên tục. Giới chức Yangon đã phải siết chặt xử phạt đối với việc đi xe máy trong khu vực cấm. Theo người phát ngôn sở cảnh sát giao thông Yangon, những người đi xe máy sẽ bị phạt từ 20.000 kyat (tương đương 430. 000 VND), thậm chí là bị tịch thu xe nếu họ bị bắt gặp đi xe ở khu vực cấm. Năm 2012, hơn 800 người bị phạt vì đi xe ở khu vực bị hạn chế. 
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản