banner tạm

Cập nhật lúc : 4:50 PM, 23/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Việt Nam có tỷ lệ xe máy/ dân số cao nhất thế giới

Ảnh minh họa.

Việt Nam là quốc gia duy nhất có tỷ lệ xe máy/dân số cao nhất thế giới. Với dân số 87 triệu người nhưng có tới 40 triệu phương tiện, trong đó gần 39 triệu xe máy và đây là khó khăn cho các nhà quản lý, cũng như công tác tuần tra kiểm soát vi phạm giao thông.

Ngày 22/10, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) phối hợp với Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm bảo đảm ATGT khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGTQG, số người tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) ở Việt Nam đang giảm dần. Cụ thể, năm 2010 số người tử vong vì TNGT là 12.000 người, năm 2012 là 9.820 người. Lần đầu tiên trong 10 năm (tính từ năm 2001) số người tử vong vì TNGT ở Việt Nam ở mức dưới 10.000 người.

Việt Nam là quốc gia duy nhất có tỷ lệ xe máy/dân số cao nhất thế giới. Với dân số 87 triệu người nhưng có tới 40 triệu phương tiện, trong đó gần 39 triệu xe máy và đây là khó khăn cho các nhà quản lý, cũng như công tác tuần tra kiểm soát vi phạm giao thông.

Trong khi đó hậu quả TNGT rất lớn. Số người chết vì TNGT năm 2012 gần 10.000 người, nhưng số người bị thương nặng gấp 5 lần con số đó. Theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới, năm 2013 Việt Nam mất 2,6% GDP (gần 3 tỷ USD) tiền khắc phục hậu quả TNGT (chủ yếu tiền từ các gia đình). Lứa tuổi gây TNGT hầu hết là thanh thiếu niên (18-36 tuổi), chiếm 55%; địa bàn xảy ra TNGT phần lớn liên quan đến tuyến quốc lộ, địa bàn nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Tại hội thảo, ông Byongho Choe và ông Minwoo Kim đến từ Cục An toàn giao thông Hàn Quốc đã trình bày kết quả điều tra về Chiến lược ATGT các nước trong khu vực như Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines, Ấn Độ, Iran, Georgia, Kazakhstan...

Ông Byongho Choe cũng đã đưa ra một số bài học kinh nghiệm góp phần giảm thiểu TNGT ở các nước phát triển trên thế giới. Chẳng hạn như việc đội mũ bảo hiểm bắt buộc khi đi xe đạp ở Pháp đã khiến chỉ số TNGT có liên quan đến xe đạp giảm 20%; Học lái xe có người đi kèm ở Thụy Điển giúp giảm tỷ lệ TNGT xuống 46% sau khi học viên nhận bằng; Bài học cưỡng chế vận tốc ở Mỹ, Pháp và Đức, giúp giảm tỷ lệ TNGT từ 10-40% ở Mỹ và số người tử vong giảm 30% ở Pháp; Bài học về hệ thống cấp cứu hàng không ở Hà Lan, Áo, Đức
Theo cand.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản