banner tạm

Cập nhật lúc : 8:1 AM, 16/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Việt Nam nhiều hay ít sân bay?

Kỳ 1: Trông người lại ngẫm đến ta

Trên diễn đàn Quốc hội, báo chí nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam quy hoạch quá nhiều Cảng hàng không (CHK), sân bay. Căn cứ nào để nói số lượng CHK (theo quy hoạch khoảng 30 CHK vào năm 2020) là nhiều hay ít. Và việc đầu tư CHK như vậy có lãng phí? Báo Giao thông khởi đăng loạt bài về vấn đề này.

Theo báo cáo của Cục Hàng không VN, Việt Nam có dân số đông thứ 13 trên thế giới, diện tích hơn 300.000km2 với địa hình trải dài, mật độ cảng hàng không ở mức trung bình của khu vực, cỡ 16.000km2 có 1 cảng.

Cảng hàng không, sân bay quốc tế Phú Quốc là công trình duy nhất được đầu tư xây ở địa điểm mới Ảnh: Nhật Anh
Cảng hàng không, sân bay quốc tế Phú Quốc là công trình duy nhất được đầu tư xây ở địa điểm mới Ảnh: Nhật Anh

Đến 2020, khai thác thêm 5 cảng

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết: “Theo Quy hoạch phát triển GTVT  hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, mạng cảng hàng không (CHK) đến năm 2020 được quy hoạch trên quan điểm lấy mô hình kết cấu trục nan làm cơ sở chính với Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh là 3 điểm gom tụ lưu lượng hành khách, hàng hóa để nối với các đường bay nội địa và quốc tế. Việc quy hoạch mạng CHK cũng được cân nhắc nhu cầu phát triển một cách hợp lý các CHK tại các khu vực có vai trò quan trọng về kinh tế và quốc phòng nhằm thúc đẩy sự phát triển của khu vực này thông qua việc mở đường bay nội địa liên vùng cũng như các tuyến bay quốc tế khu vực khi có nhu cầu.

Theo Quy hoạch, đến năm 2020 có 26 CHK được đưa vào khai thác, sử dụng, trong đó  có 10 CHK quốc tế và 16 CHK nội địa. Thực tế hiện nay ngành Hàng không dân dụng đang khai thác 21 CHK, sân bay, trong đó có 7 CHK quốc tế (Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cần Thơ), còn lại là 14 CHK nội địa. Các CHK đã và đang được triển khai đầu tư xây dựng đúng theo Quyết định 21/QĐ-TTg và phù hợp với Quy hoạch CHK được phê duyệt.

Tổng năng lực thông qua tại các CHK từ mức 6 triệu hành khách năm 2000 đã nâng lên mức 52 triệu hành khách vào năm 2012. Sản lượng hành khách thông qua các CHK trong các năm qua luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao, trung bình đạt gần 15%, trong đó một số CHK nội địa đạt tốc độ tăng trưởng trên 20%.

Theo Quy hoạch, sẽ nâng công suất, năng lực khai thác của toàn mạng CHK lên 4 lần vào năm 2020 và khoảng 6 - 7 lần vào năm 2030. Cơ bản hoàn chỉnh mạng CHK toàn quốc vào năm 2020 với các CHK quốc tế có quy mô, năng lực, chất lượng đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ngoài ra, trên cơ sở quy hoạch phát triển vùng, quy hoạch các địa phương, trong giai đoạn đến năm 2020 nghiên cứu, quy hoạch xây dựng các sân bay phục vụ cho hoạt động hàng không chung, bay trực thăng và máy bay cánh bằng loại nhỏ tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa, các tỉnh chưa có CHK.

Cảng Hàng không Đà Nẵng, một trong các cảng Hàng không có vai trò quan trọng về kinh tế Ảnh: Đức Anh
Cảng Hàng không Đà Nẵng, một trong các cảng Hàng không có vai trò quan trọng về kinh tế Ảnh: Đức Anh

Mật độ CHK ở mức trung bình của khu vực

“So với các nước ở châu Á, không thể nói Việt Nam có quá nhiều sân bay” – ông Thanh khẳng định. Malaysia chỉ có 28 triệu dân, diện tích lãnh thổ tương đương như Việt Nam nhưng có tới 37 CHK đang hoạt động. Thái Lan 70 triệu dân cũng có tới 34 CHK. Philippines có số dân đông hơn VN không đáng kể (hơn 103 triệu dân) nhưng diện tích lại nhỏ hơn VN, cũng có đến 46 CHK. Hàn Quốc là quốc gia có số lượng CHK tương đương với VN (20 CHK), tuy nhiên dân số của Hàn Quốc chỉ bằng gần nửa (50 triệu dân) và diện tích chưa bằng 1/3 diện tích VN (100.000km2), ông Thanh cung cấp các con số dẫn chứng.

Thêm vào đó, các CHK, sân bay của Việt Nam cơ bản đều được quy hoạch phát triển trên cơ sở các sân bay có từ thời Pháp thuộc và chế độ cũ. Đến nay, trong tất cả các cảng hàng không đang khai thác, chỉ có duy nhất CHK Phú Quốc được quy hoạch vị trí mới - ông Thanh cho biết.

Thực tế khai thác và xây dựng trong những năm qua, hệ thống CHK, sân bay đã cơ bản thể hiện rõ tính hợp lý, phân bổ hài hòa trên toàn bộ lãnh thổ và các vùng miền. Một số CHK chưa thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cho các nhà vận chuyển và khai thác nhưng đã đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH các vùng miền, tạo điều kiện phát triển các ngành kinh tế khác. Hệ thống CHK về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hiện tại và đã góp phần đáng kể vào sự phát triển chung của đất nước.

Đối với nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc phòng, ông Thanh cho rằng, các hoạt động khẩn cấp như phòng chống thiên tai, bão lụt trong thời gian qua đã cho thấy hiệu quả của việc phát triển hệ thống CHK theo quy hoạch với mục tiêu dùng chung cho cả quân sự và dân dụng.

Theo thống kê của Cục Hàng không VN, ngay trong khu vực, một số quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Malaysia có mật độ cảng hàng không cao hơn Việt Nam nhiều, chỉ khoảng 5.000 - 7.000km2 là đã có một CHK.

Bên cạnh 26 cảng hàng không, sân bay nằm trong quy hoạch, còn có 4 sân bay chuyên dụng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đó là: An Giang, Lai Châu, Kon Tum, Thọ Xuân và 2 sân bay chuyên dụng đang chờ Chính phủ phê duyệt là Quảng Trị và Phan Thiết.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản