banner tạm

Cập nhật lúc : 9:14 AM, 05/09/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vụ tai nạn thảm khốc: Khó có khả năng xe bị mất phanh

Theo dữ liệu truy xuất từ hộp đen, vài phút trước khi xảy ra tai nạn, xe khách 29B-085.82 chạy với tốc độ 13 km/h; sau đó tăng tốc lên 37 km/h rồi va chạm với xe con ở tốc độ 24 km/h. Như vậy ít có khả năng xe bị mất phanh.

Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc tại Bát Xát, Lào Cai hôm 1/9 làm 12 người tử nạn, 41 người bị thương, theo dữ liệu kiểm định, chiếc xe khách 29B-085.82 của hãng xe Sao Việt được sản xuất năm 2007 tại Việt Nam. Xe có hệ thống phanh chính là phanh khí nén, phanh đỗ tự hãm tác động lên bánh sau. Lần kiểm định cuối cùng của chiếc xe trên là tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2403S, tỉnh Lào Cai vào ngày 14/5/2014; đến ngày 13/11/2014 mới hết thời hạn đăng kiểm.

 

Chiếc xe khách nát bét sau tai nạn
Chiếc xe khách nát bét sau tai nạn

 

Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan chức năng đã thu giữ hộp đen để đưa đi giám định, qua đó xác định thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách đang chạy với tốc độ 37 km/h.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai, đặt nghi vấn: Dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình cho thấy vài phút trước khi xảy ra tai nạn, xe khách Sao Việt còn đang di chuyển với vận tốc rất chậm là 13 km/h. Khi xảy ra va chạm với xe ô tô 4 chỗ thì tốc độ của xe là 37 km/h và sau đó giảm xuống còn 24 km/h mới lao xuống vực. Do đó nói chiếc xe mất phanh là điều khó xảy ra.

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai cho biết đang tiến hành củng cố hồ sơ, chứng cứ để tiến hành khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ trách nhiệm của lái xe cũng như doanh nghiệp trong vụ việc.Hiện thiết bị giám sát hành trình đang được cơ quan điều tra thu giữ đểtiến hành kiểm tra, giám định lại. Đồng thời, Cơ quan Công an cũng bắt đầu tiến hành lấy lời khai của nạn nhân và những người liên quan.

 

Lực lượng chức năng tiến hành trục vớt đưa chiếc xe khách ra khỏi hiện trường
Lực lượng chức năng tiến hành trục vớt đưa chiếc xe khách ra khỏi hiện trường

 

Như đã thông tin, qua tìm hiểu của PV Dân trí, được biết nhà xe Sao Việt do ông Đỗ Hữu Bằng - Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH Minh Thành Phát tại Hà Nội phụ trách. Bà Nguyễn Thị Minh, cán bộ đăng kiểm thuộc Sở GTVT Lào Cai là họ hàng với ông Bằng và có cổ phẩn trong công ty. Ông Bằng thừa nhận tại chi nhánh Lào Cai, bà Minh điều hành toàn bộ nhà xe.

Trao đổi với PV Dân trí, Đại tá Nguyễn Thiện Tuấn, Trưởng Phòng CSGT tỉnh Lào Cai cho biết, bà Minh là vợ của Trung úy Phan Tất Thắng (SN 1968), Đội trưởng đội Tuần tra (Đội 6), Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai, có cổ phần sở hữu hãng xe Sao Việt. Công ty Minh Thành Phát có 2 chi nhánh nhưng tất cả đều phụ thuộc vào đầu dưới Hà Nội, bà Minh chỉ là 1 cổ đông nhỏ trong công ty.

Liên quan đến việc có hay không cơ quan chức năng bao che, dung túng cho “người nhà”, ông Tuấn cho hay: "Dù có quen biết nhưng nếu sai phạm chúng tôi vẫn sẽ xử phạt thật nghiêm theo quy định. Quan điểm của địa phương là không bao che cho bất cứ hãng xe nào cả, nếu xe cô Minh vi phạm chúng tôi cũng sẽ xử phạt. Công ty Minh Thành Phát từ trước tới nay đã bị lực lượng chức năng lập biên bản phạt nhiều lần với mức cao nhất là hơn 5 triệu đồng, trong đó có cả việc tạm giữ xe".

theo Dân trí

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản