banner tạm

Cập nhật lúc : 3:33 PM, 16/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xây dựng văn hóa an toàn hàng không từ “người nhà“

Dù không xảy ra tai nạn nghiêm trọng nhưng hàng không vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Đáng lưu ý, nhiều sự cố trong năm qua bắt nguồn từ sự thiếu ý thức của chính những người trong Ngành. 
Hành khách xuất trình vé trước khi lên máy bay
Hành khách xuất trình vé trước khi lên máy bay
Phát hiện kịp thời các lỗi hệ thống

Tại buổi tổng kết năm Văn hóa an toàn hàng không (ATHK) chiều 15/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu khẳng định, việc xây dựng văn hóa an toàn hàng không trước tiên phải bắt đầu từ chính lực lượng cán bộ công nhân viên, người thực thi công vụ trong Ngành, trên cơ sở đó lan tỏa ra toàn xã hội. Thứ trưởng cũng phát động cuộc vận động nâng cao nhận thức về văn hóa ATHK trong Cục Hàng không VN từ nay tới năm 2020. 
Ngành hàng không dân dụng còn một số vấn đề tồn tại ảnh hưởng đến ATHK như: guy cơ uy hiếp an toàn bay từ chim, động vật hoang dã, người đột nhập trái phép vào khu bay, hệ thống hàng rào sân bay chưa hoàn chỉnh, các vi phạm về tĩnh không tại khu vực lân cận CHK, sân bay còn phức tạp…

Theo ông Võ Huy Cường - Phó cục trưởng Cục Hàng không VN, trong “Năm văn hóa an toàn hàng không 2013”, các đơn vị của Cục đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung văn hóa ATHK, kiến thức pháp luật về ATHK cho nhân viên trong Ngành và cộng đồng xã hội. Lực lượng nòng cốt để thực hiện phong trào xây dựng văn hóa ATHK là các cơ sở Đoàn thanh niên trong ngành Hàng không.

Để nâng cao ý thức chấp hành tốt các quy định về an toàn, các đợt thanh kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo ATHK  được tổ chức thường xuyên và đột xuất, đảm bảo phát hiện kịp thời các lỗi hệ thống và lỗi chủ quan trong công tác đảm bảo an toàn. Cũng trong năm 2013, Cục đã triển khai “Chương trình an toàn đường cất hạ cánh” và “Chương trình an toàn hàng không quốc gia”. 
 
Giảm tối đa sự cố do lỗi chủ quan

Tuy trong năm 2013 không xảy ra tai nạn nghiêm trọng nhưng trong hoạt động khai thác tàu bay xảy ra hai vụ tai nạn và một sự cố nghiêm trọng. Mặc dù số lượng sự cố phải báo cáo và tỷ lệ sự cố phải báo cáo trên giờ bay cũng như trên số chuyến bay giảm, nhưng tỷ lệ sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn trên giờ bay và chuyến bay đều tăng.  Những sự cố nghiêm trọng và tai nạn xảy ra ở các loại hình khai thác và loại tàu bay khác nhau (tàu bay lớn chở khách, tàu bay nhỏ bay hiệu chuẩn, trực thăng bay thuê chuyến phục vụ dầu khí) cho thấy công tác đảm bảo an toàn chưa thật sự vững chắc.
 
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu
Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh trao Giấy khen cho 15 tập thể có thành tích xuất sắc trong Năm văn hóa an toàn hàng không 2013
 
Năm 2013, Cục Hàng không VN đã thực hiện điều tra 5 sự cố, đồng thời tổ chức và chỉ đạo công tác bình giảng an toàn, thực hiện ngay các biện pháp có hiệu quả để ngăn chặn, phòng ngừa việc tái diễn. Hầu hết các vụ việc nêu trên nguyên nhân chính đều do lỗi con người, cụ thể là chưa tuân thủ tốt quy trình tiêu chuẩn trong quá trình bảo dưỡng cũng như khai thác tàu bay.

Ngoài ra, các sự cố xảy ra do lỗi của nhân viên hàng không trong các lĩnh vực khai thác tàu bay, bảo đảm hoạt động bay, kiểm soát khu bay, khai thác phương tiện trên khu bay còn tiếp diễn; trình độ chuyên môn, kỹ năng xử lý tình huống, ý thức tuân thủ kỷ luật, quy trình khai thác, thực hiện văn hóa ATHK của nhân viên hàng không cần tiếp tục được nâng cao. 

Theo lãnh đạo Cục Hàng không VN, năm 2014, Cục sẽ tập trung thực hiện tốt cuộc vận động nâng cao nhận thức về văn hóa ATHK giai đoạn 2014-2020, giảm tối đa các lỗi chủ quan, chuyển đổi phương thức giám sát an toàn từ định kỳ sang giám sát liên tục, tiếp tục đánh giá phê chuẩn hệ thống quản lý an toàn (SMS), hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu ATHK, tăng cường huấn luyện nội bộ 
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản