banner tạm

Cập nhật lúc : 8:11 AM, 06/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe buýt nhanh và nguy cơ rối loạn giao thông

Xe buýt nhanh đang được nhiều thành phố coi là lời giải cho vấn đề ùn tắc giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, để loại hình giao thông công cộng này phát huy tối đa hiệu quả cần được đặt trong quy hoạch tổng thể.
 

 
BRT Bogota (TransMilenio)
BRT Bogota (TransMilenio)
Có thể thay thế tàu điện ngầm

Dự án xe buýt nhanh của Quảng Châu (Bus Rapid Transit - BRT), Trung Quốc là hệ thống xe buýt lớn nhất khu vực châu Á và giữ vị trí thứ 2 trên thế giới (sau hệ thống Transmilenio Bogota) với 350 xe buýt loại 12m. BRT Quảng Châu vận chuyển 30.000 hành khách/giờ, 900.000 hành khách/ngày và làm giảm 45.000 tấn khí thải CO2 của thành phố trong năm 2010, dự kiến mỗi năm sẽ làm giảm 86.500 tấn khí thải trong 10 năm tiếp theo. BRT được bố trí một làn, tách riêng khỏi luồng giao thông khác; 100% điểm đỗ đều có cầu thang bộ qua đường bảo đảm an toàn cho hành khách và kết nối với ga tàu điện ngầm và các loại hình giao thông công cộng (GTCC) khác. Khoảng cách giữa 2 bến khoảng 1.000m. 

Ông Xian Weixiong - Giám đốc Ủy ban GTVT TP Quảng Châu kiêm Trưởng ban quản lý BRT cho biết: “Hệ thống BRT Quảng Châu có khả năng thay thế tàu điện ngầm. Tổng lượng hành khách vận chuyển cao gấp ba so với bất kỳ hệ thống BRT nào khác ở châu Á và cứ 10 giây sẽ có 1 xe buýt vào thành phố trong giờ cao điểm buổi sáng”.
 
"Do quy định thời gian vào bến dừng, đón/trả khách chỉ 40 giây nên giờ cao điểm không kịp đón hết khách. Ngoài ra, đường ưu tiên cho BRT chưa thực sự phát huy hiệu quả khi đi qua các nút giao thông, lúc cao điểm vẫn xảy ra ùn tắc”.
Bà Xiaomei Duan
Viện Nghiên cứu
và Thiết kế kỹ thuật Quảng Châu

Với TrainsMilenio (tên gọi của hệ thống BRT Thủ đô Bogota của Colombia), chính quyền mất hai năm để xây dựng một tuyến BRT dài 80km, vận chuyển 1,2 triệu hành khách/ngày. Sau khi đi vào hoạt động chưa đầy một năm, Bogota giảm thiểu đến 50% số lượng khí thải khi hơn 7.000 chiếc xe buýt nhỏ “được về hưu non”, hàng triệu người bỏ xe máy, xe hơi ở nhà để đi làm bằng TrainsMilenio.

Năm 2008, TrainsMilenio là hệ thống BRT duy nhất được LHQ công nhận là hệ thống giao thông thân thiện với môi trường nhất trên thế giới. Nhân đó, những nước công nghiệp đã ký kết Hiệp ước Kyoto đàm phán mua lại hạn ngạch khí thải của Colombia và chỉ riêng trong năm 2010 TP Bogota thu về trên 300 triệu USD. 

TrainsMilenio chạy trên phần đường riêng, có hệ thống thu tiền vé trước khi lên xe, sử dụng hệ thống đèn hiệu riêng tại nút giao cắt. Để đơn giản hóa việc thu tiền vé, TrainsMilenio sử dụng thẻ thanh toán. Với tấm thẻ này, hành khách có thể đi 4 chuyến xe buýt trong vòng 2 giờ mà chỉ phải trả tiền một lần. Thẻ có thể được sử dụng trên bất kỳ chiếc buýt nào cũng như trên xe điện ngầm hoặc xe lửa cao tốc.
 
Cần sự đồng bộ

Mới đây, một kiến nghị các chuyên gia đã được gửi đến tòa án yêu cầu dỡ bỏ hành lang dành cho BRT ở một số đoạn đường và ngã tư của Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) vì cho rằng nó khiến giao thông rối loạn. Những hành lang này có nhiều vấn đề không ổn về kĩ thuật, thiếu nhiều tính năng quan trọng. Thậm chí, hành lang này sẽ rất nhanh xuống cấp bởi thiết kế nền đá rải nhựa không phù hợp dành cho BRT. Kỹ sư Mario Usuriaga sau gần một tháng quan sát thực địa, báo cáo rằng tại những đoạn đường không có làn dành riêng cho BRT giao thông đi lại tốt hơn. Nhất là tại các ngã tư, không gian thoáng hơn nên tình trạng giao thông khá trật tự, thời gian các phương tiện thoát khỏi ngã tư để vào các lối rẽ được rút ngắn từ 3-5 phút. 

Trưởng phòng điều hành Công ty TNHH Xe buýt nhanh Quảng Châu - ông Huang Shanmin cũng cho biết BRT vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu của người dân toàn thành phố bởi nhu cầu tại các khu vực phân bố không đều khi có tới 70% nhu cầu ở phía Tây, các khu vực khác chiếm 30%. Còn ông Davila Armenta - Chuyên viên Sở Thương mại Bogota phàn nàn, thường bị lỡ chuyến bởi thời gian xe đón/trả khách chỉ vài chục giây, nhiều khi cả bến chỉ có một người lên được xe. Không những thế, thời gian đi bộ từ các điểm trung chuyển đến bến BRT cũng tương đối xa. 

Không những thế, việc kết nối BRT với các loại hình vận tải khác chưa thực sự tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông. Các nhà quy hoạch nên tính toán lại nhu cầu của hành khách và sắp xếp lại lộ trình cụ thể nhằm hạn chế tối đa tình trạng xe bỏ bến, hành khách thì lỡ chuyến, ông Davila Armenta nói.

theo Chinadaily, Guardian, Foxnews

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản