banner tạm

Cập nhật lúc : 8:47 AM, 10/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe container có phải là “quái vật” trên đường phố?

Chỉ trong 2 ngày, 3 vụ tai nạn thương tâm xảy ra liên quan tới xe đầu kéo container. Điều này càng làm người đi đường thấy lo sợ khi tham gia giao thông cùng những chiếc xe container - chẳng khác nào “quái vật” trên đường phố. 
Tai nạn vì xe đầu kéo container

Với kích thước lớn, xe đầu kéo container là một trong những phương tiện giao thông mà người đi đường luôn muốn…tránh xa. Thêm vào đó, trong thời gian gần đây, xe đầu kéo container (hay còn được gọi tắt là xe chở container, xe container) liên tục gây ra những vụ tai nạn gây chết người khiến người dân càng tỏ ra lo sợ với loại phương tiện này.
 
Gần đây nhất là vụ việc xảy ra vào ngày 8/4 tại nút giao thông cầu vượt Trạm 2, quận Thủ Đức (Tp.HCM). 
 
Theo những người chứng kiến kể lại, vào khoảng 13 giờ 30' cùng ngày, đôi vợ chồng chở hai cháu nhỏ (9 tuổi và 18 tháng tuổi) lưu thông trên quốc lộ 1A, phường Linh Trung, quận Thủ Đức. Khi đến địa điểm này, xe máy của đôi vợ chồng xảy ra va chạm với chiếc xe container mang BKS: 51C – 244.20 chạy cùng chiều.
 
Xe container có phải là
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: ANTĐ)

Cú va chạm quá mạnh khiến cả gia đình bị cuốn vào gầm xe, riêng cháu Tú (18 tháng tuổi) văng ra đường bị bánh xe container cán tử vong. Vợ chồng trẻ và đứa con gái 9 tuổi bị thương nặng được đưa vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức cấp cứu. Tình trạng cháu gái rất nguy kịch.
 
Cũng cùng ngày 8/4, trên quốc lộ 1, thuộc địa phận xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận), một tai nạn giao thông đã xảy ra giữa hai chiếc xe container và một xe tải, khiến tài xế xe tải chết thảm.

Trước đó vào khoảng 8 giờ 45’ tối ngày 6/4, tại cầu vượt Thủ Đức (Tp.HCM), một nữ sinh viên cũng đã bị tử nạn dưới bánh xe của xe container trên đường đi mua cơm.
 
Xe container có phải là
Người bị nạn là nữ sinh Trần Thị Thanh Huyền (20 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông). (Ảnh: CA Tp.HCM)
 
Một trong những nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn liên quan tới xe container là do các quy định về an toàn giao thông đối với loại phương tiện đặc biệt này đang bị “lơi lỏng” bởi tài xế, cơ sở kinh doanh vận tải và cả người đi đường.
 
Một số quy định đối với xe container

Xe đầu kéo container thuộc loại phương tiện xe kéo sơ mi rơ moóc. Ngoài chấp hành các quy tắc giao thông đường bộ chung như với xe ô tô khi tham gia giao thông, người điều khiển xe container cần chú ý các quy định sau:

Về điều kiện tham gia giao thông:

- Người lái xe kéo sơ mi rơ moóc phải có Giấy phép lái xe hạng FC.

- Xe container phải có phù hiệu “XE CÔNG - TEN - NƠ” theo mẫu quy định.
 
Xe container có phải là
Phù hiệu “XE CÔNG - TEN - NƠ” theo mẫu quy định.
 
- Đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe container chịu trách nhiệm lắp đặt, quản lý, khai thác thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe.

- Xe phải có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Về một số quy tắc giao thông đường bộ:
:
- Tốc độ: Đối với xe ô tô sơ mi rơ moóc, tốc độ tối đa cho phép khi tham gia giao thông trong khu đông dân cư là 40 km/h; ngoài khu đông dân cư là 60 km/h.

- Trọng tải:

Đối với tổ hợp xe đầu kéo với sơ mi rơ moóc:

+ Có tổng số trục bằng ba, tổng trọng lượng của xe ≤ 26 tấn;

+ Có tổng số trục bằng bốn, tổng trọng lượng của xe ≤ 34 tấn;

+ Có tổng số trục bằng năm, tổng trọng lượng của xe ≤ 44 tấn;

+ Có tổng số trục bằng sáu hoặc lớn hơn, tổng trọng lượng của xe ≤ 48 tấn.
 
Xe container có phải là
Người lái xe container cần chấp hành đúng các quy định về an toàn giao thông. (Ảnh minh họa)
 
- Chiều cao xếp hàng hóa: Đối với xe chở container, chiều cao xếp hàng hoá tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên không quá 4,35 mét.

- Xe kéo sơ mi rơ moóc không được kéo thêm rơ moóc hoặc xe khác.

Ngoài ra, đối với người tham gia giao thông, cần chú ý định lượng đúng độ dài của xe container, để  không cắt đường, đâm vào đuôi xe và tránh đi vào các “điểm mù” mà người lái container không quan sát được như qua đường ngay trước mũi xe, đi quá sát bên sườn xe...Có thể chắc rằng khi tài xế, cơ sở kinh doanh vận tải xe container và người đi đường chấp hành đúng các quy định về an toàn giao thông thì những chiếc xe container sẽ không còn là những con "quái vật" đáng sợ.

Tại Điều 24, Nghị định 171/2013/NĐ- CP quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ như sau:

1. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Vận chuyển hàng trên xe phải chằng buộc mà không được chằng buộc chắc chắn; xếp hàng trên nóc buồng lái; xếp hàng làm lệch xe;

b) Chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe hoặc Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mà chưa đến mức vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 2, Điểm a Khoản 5, Khoản 6 Điều này.

2. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe hoặc Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ 10% đến 40% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn và từ 5% đến 30% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

b) Xếp hàng trên nóc thùng xe; xếp hàng vượt quá bề rộng thùng xe; xếp hàng vượt phía trước, phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe;

c) Chở người trên thùng xe trái quy định; để người ngồi trên mui xe, đu bám bên ngoài xe khi xe đang chạy;

d) Điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa không có hoặc không mang theo hợp đồng vận tải hoặc Giấy vận tải theo quy định, trừ xe taxi tải.

3. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe (đối với loại xe có quy định phải gắn thiết bị) hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định.

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe taxi tải không lắp đồng hồ tính tiền cước hoặc lắp đồng hồ tính tiền cước không đúng quy định;

b) Chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép đối với xe ô tô tải thùng hở (không mui); chở hàng vượt quá chiều cao theo thiết kế của xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đối với xe ô tô tải thùng kín (có mui).

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe hoặc Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên 40% đến 60% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn và trên 30% đến 50% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

b) Điều khiển xe quá thời gian quy định;

c) Điều khiển xe không có phù hiệu hoặc có nhưng đã hết hạn đối với loại xe quy định phải có phù hiệu.

6. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe hoặc Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên 60% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn và trên 50% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

7. Ngoài việc bị phạt tiền, người thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 2 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng;

b) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm c Khoản 2; Điểm b Khoản 4; Khoản 5; Khoản 6 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng.

8. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 2; Điểm b Khoản 4; Điểm a Khoản 5; Khoản 6 Điều này còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng vượt quá kích thước quy định.
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản