banner tạm

Cập nhật lúc : 8:52 AM, 18/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe quá tải đổ “bão” trên đường bộ

Với những chiếc xe vượt quá 100% đến 600% trọng lượng cho phép của cầu, nhiều tài xế lái xe đã thẳng tay gieo “bão” đổ bộ làm sập gẫy cầu, gây tai nạn giao thông. 
Nhìn biển “Hạn chế trọng lượng xe” trước mỗi cây cầu không khi nào là việc có thể bỏ quên của các tài xế lái xe tải. Nhưng dường như họ vẫn cố tình không hiểu những biển báo đó nói gì. Họ vẫn mặc nhiên đi tiếp khi biết rằng xe đang quá trọng tải cho phép của cây cầu, thậm chí đến…6 lần!
 
Vụ việc xảy ra ở Trà Vinh vào ngày 16/3 vừa qua lại thêm một lần nữa gióng hồi chuông về những chiếc xe tải “đầy bão tố.”
 
Vào khoảng 1 giờ sáng cùng ngày, xe tải do tài xế Lê Minh Dũng (44 tuổi, ngụ huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) điều khiển lưu thông trên đường hương lộ 16 (thuộc ấp Bàu Sơn, xã Đa lộc). Khi xe qua cầu Bàu Sơn thì bất ngờ cầu bị sập, xe tải rơi xuống kênh, tài xế bị thương nhẹ tự thoát khỏi buồng lái bơi vào bờ.
 
 
Xe quá tải đổ “bão” trên đường bộ 1
Ảnh minh họa.
 
Nguyên nhân gây sập cầu là do xe tải có trọng tải trên 60 tấn (chở 1.000 bao xi măng loại 50 kg/bao cộng trọng lượng xe) lưu thông trên cầu có trọng tải cho phép chỉ là 10 tấn.
 
Do cầu Bàu Sơn là cây cầu duy nhất nối liền hai bờ kênh lưu thông trên hương lộ 16 nên tình trạng giao thông bị tắc nghẽn nhiều giờ liền. Cơ quan chức năng tạm “chữa cháy” bằng cách hỗ trợ 50% chi phí cho các hộ dân lân cận có phương tiện đường thủy để đưa đón xe qua lại.
 
May mắn không thiệt hại về người nhưng chiếc cầu bị sập, xe tải bị rơi xuống kênh, giao thông bị tắc nghẽn…cũng đã đủ để “lên án” những chiếc xe quá tải. 
 
Mặc dù mỗi chiếc xe tải khi lưu thông trên đường bộ đều phải tuân thủ theo Giấy kiểm định an toàn kỹ thuật ( riêng với xe quá tải trọng,  xe quá khổ giới hạn đường bộ thì phải có Giấy phép lưu hành), trong đó có quy định rõ về tải trọng cho phép của xe, nhưng các chủ xe vẫn cố tình làm ngơ. Nguyên nhân chủ yếu là do cạnh tranh, các chủ phương tiện gây áp lực bắt buộc tài xế phải chạy quá tải. Cũng vì lợi ích kinh tế này, chủ xe đã bỏ mặc sự an toàn của tài xế, của các phương tiện giao thông trên đường, và cứ để những chiếc xe “bằm nát” đường, cầu.
 
Chỉ riêng theo thống kê của Sở giao thông vận tải TP.HCM cho thấy trong năm 2013, số phương tiện vi phạm quá khổ quá tải cho phép là 432 vụ, tăng 23,6% so với năm 2012. Trong đó có rất nhiều trường hợp chở quá tải trọng đến 200 hoặc 300% so với tải trọng cho phép.
 
Việc xe vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép không những là nguyên nhân trực tiếp làm cho kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bị xuống cấp, hư hỏng, giảm tuổi thọ nhanh chóng… mà còn là nguy cơ gây tai nạn giao thông, rất nguy hiểm cho người đi đường.
 
Xe quá tải đổ “bão” trên đường bộ 2
Trước mỗi chiếc cầu đều có biển báo quy định trọng tải cho phép của cầu. ( Ảnh minh họa)
 
Trước những tiềm ẩn nguy hiểm của xe tải, trong tháng hai vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn 542/TCĐBVN-PC-Ttr đề nghị nhiều đơn vị phối hợp trong công tác chấp hành pháp luật về tải trọng xe để hạn chế, tiến tới đẩy lùi tình trạng xe chở quá khổ, quá tải phá đường.
 
Những quy định, điều luật lúc nào cũng có nhưng chúng sẽ trở nên vô hiệu khi các chủ xe, tài xế chỉ coi đó là việc phải chống chế, chứ không xuất phát từ ý thức cần bảo đảm an toàn giao thông. Mỗi chiếc cầu, đoạn đường là bao nhiêu chi phí của Nhà nước, công sức của người dân bỏ ra đầu tư để phục vụ cộng đồng. Nhưng những công trình đó chỉ trong chốc lát cũng có thể trở thành đống nát vỡ vụn, nếu như những chiếc xe quá tải vẫn “hoành hành” trên đường, bỏ lơ những biển báo về trọng tải cho phép. Và nhất là đồng thời khi đó, mạng sống con người cũng sẽ bị đe dọa. 
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản