banner tạm

Cập nhật lúc : 3:21 PM, 09/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xử lý “ma men”, nhẹ nhàng mới hiệu quả

Hà Giang là một tỉnh miền núi vùng cao, biên giới có nhiều người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Phong tục tập quán địa phương  nhất là tệ nạn uống rượu khiến cảnh sát giao thông rất khó xử lý các trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn. 
Trung tá Hoàng Anh Đức
Trung tá Hoàng Anh Đức

Theo Trung tá Hoàng Anh Đức, Đội trưởng Đội TTKS, Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang, khi kiểm tra, xử lý chuyên đề đối với người điều khiển phương tiện sử dụng nồng độ cồn quá quy định, lực lượng CSGT luôn phải áp dụng biện pháp nhẹ nhàng, mềm mỏng kết hợp với tuyên truyền giải thích để người dân hiểu.

Trung tá Đức kể, nhiều trường hợp CSGT ra hiệu lệnh dừng, yêu cầu người vi phạm xuất trình GPLX, giấy tờ xe, lái xe không những không chấp hành mà còn khóa cửa xe nằm ngủ trong xe. Chỉ tới khi CSGT đưa  phương tiện chuyên dùng tới  kéo đi họ mới chịu mở cửa. Không những thế, có trường hợp không “xin bỏ qua” được,  lập tức người vi phạm quay ra “cãi chày, cãi cối” và rút điện thoại dọa “gọi người thân đến trợ giúp”.

Gần đây, khi Tổ công tác kiểm tra tại địa bàn TP Hà Giang, tài xế  Nguyễn Văn Thọ (SN 1977) ở xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang), điều khiển ô tô mang BKS 29Z 1841 đã phản ứng, chửi bới đe dọa CSGT khi bị lập biên bản. Cả tổ phải mất hơn một tiếng đồng hồ mới   xử lý xong. 

Xử lý các trường hợp phản ứng tiêu cực đã khó, khó hơn nữa là giải quyết các trường hợp người vi phạm là bà con dân tộc người sặc mùi rượu. Họ có cái lý của họ, tuy sai nhưng không phải cứ quy định văn bản giấy tờ mang ra phạt mà họ đã phục, đã tuân thủ, Trung tá Đức nói. 

Hơn nữa, địa bàn Hà Giang là tỉnh vùng cao, ít phương tiện, khi kiểm tra, xử lý  rất hay gặp người quen biết. Chính vì vậy, từng cán bộ, chiến sỹ CSGT khi làm nhiệm vụ phải chấp hành nghiêm điều lệnh công an nhân dân, quy trình công tác, không bỏ qua vi phạm nhưng phải ứng xử mềm dẻo. Đặc biệt, với đồng bào người dân tộc, khi họ đang bức xúc, hoặc có hơi men, nếu CSGT ứng xử thiếu linh hoạt, thiếu mềm dẻo sẽ không hiệu quả, Trung tá Đức chia sẻ.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản