banner tạm

Cập nhật lúc : 8:59 PM, 01/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xử phạt vi phạm cũng cần văn hóa giao thông

Có hàng nghìn trường hợp vi phạm giao thông mỗi ngày. Bên cạnh những người biết lỗi và chấp hành hình phạt thì cũng không ít người chống đối, hành hung người thi hành công vụ.
Trong xây dựng nếp sống văn hóa giao thông, góp phần hạn chế rủi ro tai nạn trên đường, mỗi người cần phải tự xây dựng và hoàn thiện cho mình mục tiêu “Ba có” (có hiểu biết đầy đủ pháp luật về giao thông; có ý thức, trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông; có hành vi ứng xử văn hóa, hợp tác giúp đỡ người bị tai nạn giao thông) và “Bốn không” (không uống rượu, bia khi tham gia giao thông; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và hành lang bảo vệ giao thông; không có thói hư, tật xấu trong ứng xử với người cùng tham gia giao thông; không để xảy ra tai nạn khi tham gia giao thông). 

Ngoài ra, nếu “lỡ” vi phạm và bị lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông, thì tốt nhất là nên chấp hành.
Xử phạt vi phạm cũng cần văn hóa giao thông_vovgiaothong
Muôn hình vạn trạng cách giải thích, năn nỉ, xin xỏ khi vi phạm giao thông
Tuy nhiên, có nhiều trường hợp, dù sai rõ ràng, vẫn “cãi sống cãi chết” với người thi hành công vụ, không được thì chuyển sang năn nỉ, xin xỏ… Làm thế nào để người vi phạm hợp tác và “tâm phục khẩu phục”, rất cần sự mềm dẻo, khéo léo trong văn hóa kiểm tra và xử phạt của lực lượng CSGT.

Từ văn hóa kiểm tra và xử phạt vi phạm…

Không chỉ có người tham gia giao thông mới cần thực hiện những hành vi ứng xử tốt đẹp với nhau, mà ngay cả lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm cũng phải có những hành vi biểu hiện có văn hóa. 

Ngoài những chuẩn mực theo qui tắc của ngành như: phải ăn mặc chỉnh tề về quân dụng, quân trang, phải chào theo đúng nghi thức của ngành, người chiến sĩ cảnh sát phải biết “mềm dẻo”, linh động, thậm chí là phải cười và biết xin lỗi dân trước khi xử phạt.

Bởi lẽ, tâm lý của người tham gia giao thông khi bị CSGT “tuýt còi” thường là bất an, thậm chí sợ sệt, hoảng hốt, chưa kể nhiều người thiếu hiểu biết về Luật giao thông, nên không biết lỗi mà mình vi phạm. Trong những trường hợp như thế, CSGT nên giải thích rõ ràng về qui định của Luật, cũng như lỗi của người vi phạm để họ hiểu và có ý thức chấp hành đúng xử phạt khi vi phạm.
Xử phạt vi phạm cũng cần văn hóa giao thông_vovgiaothong
CSGT cũng phải biết "cười" và "xin lỗi" người dân khi xử lý vi phạm.
Với những lỗi vi phạm bất khả kháng như, tránh vật nuôi, tránh xe chạy ngược chiều, tránh chướng ngại vật…thì chỉ nên nhắc nhở, để người vi phạm rút kinh nghiệm. Vì, mục đích của người CSGT là nhằm đến giáo dục để người dân hiểu luật pháp, không vi phạm Luật Giao thông… chứ không chỉ một mục đích là để trừng phạt. Đối với những hành vi giao tiếp, ứng xử thiếu văn hóa, quan liêu, tham nhũng, thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với nhân dân thì cần phải dẹp bỏ và lên án.

Để không còn những "con sâu làm rầu nồi canh" và nâng cao "kỹ năng xử phạt" của lực lượng CSGT, rất cần tổ chức các lớp tập huấn về “văn hóa ứng xử, đạo đức tác phong của cán bộ chiến sĩ CSGT” nhằm xây dựng hình ảnh giao tiếp, ứng xử có văn hóa của CSGT với người dân trong khi thi hành công vụ. Từ đó sẽ xây dựng hình ảnh CSGT gắn bó mật thiết với dân, kính trọng lễ phép, lắng nghe ý kiến, dựa vào dân để giữ gìn an ninh trật tự. 

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành xử phạt vi phạm của người dân cũng cần phải được nâng cao. Để “quân – dân” nếu lỡ “giáp mặt”, cũng vẫn vui vẻ với nhau, tránh việc coi nhau như…kẻ thù tiền kiếp.

Đến văn hóa chấp hành xử phạt vi phạm 

Trong khi làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, bên cạnh phần lớn người dân có ý thức chấp hành tốt, cảnh sát giao thông đã đã gặp không ít các đối tượng vi phạm có thái độ ứng xử thiếu tử tế. 
Xử phạt vi phạm cũng cần văn hóa giao thông_vovgiaothong
"Cậu ấm" bị phạt…10 triệu đồng vì gây náo loạn phố phường Sài Gòn khi bị xử lý vi phạm. 
Đâu đó vẫn còn những hành vi biểu hiện thô lỗ, cố ý chống lại lực lượng tuần tra, xô đẩy CSGT, văng tục, nhục mạ, có “lời qua, tiếng lại” hoặc còn kỳ kèo chưa chịu ký vào biên bản. Thậm chí có những trường hợp (say rượu) quá đáng như to tiếng, đe dọa người thi hành công vụ khi vi phạm và bị xử phạt.

Chắc hẳn ai cũng còn nhớ, một vài năm trước, dư luận vừa mếu vừa cười khi xuất hiện nhiều người ngang nhiên mạo danh, kể lể các quan hệ để "hù dọa" những người thi hành công vụ. Trong đó, nhiều thanh niên bảnh bao tự xưng là “cháu chú Nhanh”, tức Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh - Bộ Công an, Giám đốc Công an TP Hà Nội. Tiếp theo đó, một số người còn xưng thêm là “cháu chú Chung”, tức Đại tá Nguyễn Đức Chung, cấp phó của ông Nhanh tại Công an TP Hà Nội.

Đây là một hiện tượng kỳ dị trong hành xử của người tham gia giao thông. Xét ngay trong hành vi “nhận vơ” của người tham gia giao thông, người ta thấy rõ ở đó không chỉ là sự coi thường pháp luật, mà còn coi thường chính lực lượng CSGT. 
Xử phạt vi phạm cũng cần văn hóa giao thông_vovgiaothong
"Cháu chú Nhanh" vi phạm cũng phải xử lý nghiêm. (Ảnh minh họa)
Cũng khó xử không kém là những trường hợp người vi phạm giao thông say rượu. Đa số trường hợp bị phát hiện có biểu hiện say xỉn, khi bị lực lượng CSGT yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn đã không chịu thổi vào máy đo hoặc thổi rất nhẹ, khiến các chiến sỹ CSGT phải kiên trì nhắc nhở và hướng dẫn cả chục lần mới thực hiện đúng cách.

Ngang ngược hơn, có “ma men” không chịu ký biên bản, khăng khăng một mực rằng mình “chỉ uống có vài ly, làm sao mà say được!” và to tiếng chỉ trích CSGT “làm khó dân”. Khi “Cãi chày cãi cối” chán chê, thấy không có kết quả, có người dọa dẫm, hành hung người thi hành công vụ.
Xử phạt vi phạm cũng cần văn hóa giao thông_vovgiaothong
“Cãi chày cãi cối” chán chê, thấy không kết quả, có người dọa dẫm người thi hành công vụ.
Một chiến sỹ CSGT chia sẻ: “Trong các nhiệm vụ của CSGT thì việc xử lý vi phạm nồng độ cồn là phức tạp hơn cả. Vì khi say xỉn, thần kinh của người vi phạm rất không bình thường nên chuyện cãi vả, phản kháng thô bạo rất dễ xảy ra. Các đối tượng thường manh động, dùng lời lẽ thóa mạ, hoặc có hành vi chống đối lực lượng chức năng. Điển hình như có lần chúng tôi phải "đánh vật" với một trường hợp tới 3 giờ sáng vì anh ta nhất quyết không ký biên bản và nói trong cốp xe có mấy chục ngàn đô, nếu mất CSGT phải chịu trách nhiệm. Khi đưa người và phương tiện về Công an phường xử lý, thì ra trong cốp xe anh này toàn là đô la âm phủ. Hay mới cách đây hơn một tuần, khi bị thổi phạt, một đối tượng đã tự đốt xe máy của mình…”
Xử phạt vi phạm cũng cần văn hóa giao thông_vovgiaothong
Một thanh niên ngồi ì xem điện thoại, nhất quyết không chịu ký vào biên bản xử lý vi phạm.
Văn hóa, không chỉ được thể hiện trong khi tham gia giao thông, nó còn thể hiện qua việc ứng xử xử phạt vi phạm, từ những người thi hành công vụ, và từ phía người dân. Mỗi bên mềm mỏng, thông cảm một chút, cùng hợp tác thì việc xử phạt vi phạm sẽ trở nên nhẹ nhàng, và quan trọng là giữ được tình quân dân...
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản