banner tạm

Cập nhật lúc : 8:28 AM, 18/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xuống xe, hành lý “không cánh mà bay“

Đường dây nóng Báo Giao thông thời gian gần đây nhận được nhiều phản ánh của độc giả về việc khi đi xe khách liên tỉnh, phụ xe cất hành lý cho khách trong cốp. Lúc xuống xe nhiều người tá hỏa vì hành lý “không cánh mà bay”. 
Nhà xe nhỏ lẻ không có vé ghi hành lý ký gửi đưa cho khách
Nhà xe nhỏ lẻ không có vé ghi hành lý ký gửi đưa cho khách

Nhà xe chối bỏ trách nhiệm

Theo ghi nhận tại Bến xe Mỹ Đình, các nhà xe nhỏ lẻ chạy tuyến ngắn Hòa Bình- Hà Nội, Phú Thọ - Hà Nội, Hà Nam - Hà Nội… không có tích kê hay vé ghi hành lý đưa cho khách. 

Tình trạng này cũng diễn ra tại Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm với các tuyến Hà Nội - Thanh Hóa; Hà Nội - Ninh Bình; Hà Nội - Tuyên Quang…
 
"Đối với một vụ việc, hình sự hay dân sự thì điều quan trọng nhất là chứng cứ. Nếu khi thất lạc hoặc mất hành lý của hành khách đi xe, thì tại thời điểm đó lập một biên bản xác nhận giữa nhà xe với hành khách. Đó sẽ là căn cứ để nhà xe phải có trách nhiệm bồi hoàn lại hành lý của hành khách khi thất lạc hoặc mất”.
Luật sư Phan Hoàng Lâm

Do không có vé ghi hành lý ký gửi nên đã xảy ra tình trạng hành lý của khách bị nhà xe trả nhầm hoặc bị thất lạc. Mới đây nhất, em Phạm Duy (SV một trường Đại học tại Hà Nội) mua vé tại bến Nước Ngầm đi Nghệ An, xe ô tô khách mang BKS 37B-002.61. Khi Duy lên xe, phụ xe yêu cầu bỏ túi hành lý xuống cốp xe. Trong túi hành lý của Duy có quần áo, 1 máy tính xách tay và một số đồ dùng cá nhân. Tới Nghệ An, Duy xuống xe thì hành lý của em đã không cánh mà bay. Duy yêu cầu nhà xe bồi thường thì lái, phụ xe đổ lỗi cho nhau rồi chối bỏ trách nhiệm. 

Luật sư Phan Hoàng Lâm - Công ty Luật Hướng Việt (VNGATES) cho rằng: Có thể nói, đây là thiệt hại ngoài hợp đồng, vì hợp đồng dịch vụ giữa hai bên là hợp đồng vận chuyển. 

Thực tế cho thấy, nhiều người đi xe ô tô khách có những tài sản quý, nhưng lại không dám kê khai, nên khi xảy ra thất lạc hoặc mất dẫn đến việc cãi nhau. Khi ra tòa, hành khách không có chứng cứ chứng minh đồ đạc để trong túi là tài sản gì. Vì vậy, cuối cùng hành khách vẫn là người phải chịu thiệt…!?
 
Quản lý chặt ngay từ khi vào bến

Với trường hợp mất hành lý nêu trên của sinh viên Phạm Duy, ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội)cho biết, sau khi nhận được đơn phản ánh của hành khách này, Ban Quản lý bến đã cho mời nhà xe và Duy có mặt tại Văn phòng Ban Quản lý Bến xe Nước Ngầm để đối chất nhằm xác định rõ vụ việc có hay không việc mất hành lý của Duy. Khi đối chất đại diện nhà xe 37B- 002.61 là ông Văn Đức Thành đã thừa nhận sự việc mất túi đồ của Duy. Ban Quản lý Bến xe Nước Ngầm yêu cầu nhà xe trên phải có trách nhiệm bồi hoàn.

Theo ông Nguyễn Văn Lập, hiện Bến xe Nước Ngầm đã được trang bị, lắp đặt hệ thống camera kiểm soát tại các cửa bến và khu vực xếp xe trong bến. Hệ thống camera sẽ quay chụp toàn bộ quá trình hành khách lên xe, cũng như việc gửi đồ tại xe. 

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc trả nhầm hoặc làm thất lạc hành lý của hành khách, ông Nguyễn Hoài Nam, điều hành của Công ty cổ phần du lịch Hà Sơn, có xe ô tô khách chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai cho biết: Khi hành khách lên xe gửi hành lý xuống cốp thì ngoài vé theo số ghế, chúng tôi đều có tem dán vào hành lý đánh theo số thứ tự. Nhà xe sẽ giữ một liên, liên còn lại giao cho khách có hành lý ký gửi.

Nếu xảy ra trường hợp trả nhầm đồ cho khách, thì căn cứ vào số điện thoại của khách khi đặt vé và chặng đường đi, nhà xe sẽ có trách nhiệm lấy lại đồ trả hành khách. Trường hợp nhà xe để mất hành lý thì tùy thuộc vào giá trị Công ty sẽ có trách nhiệm bồi hoàn.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản