banner tạm

Cập nhật lúc : 10:38 AM, 19/04/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

3 phát ngôn ấn tượng 'nức lòng' dân của tân Bộ trưởng GTVT

Từ khi chính thức tiếp nhận quyền điều hành cao nhất ngành giao thông vận tải, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã có những phát ngôn ấn tượng “nức lòng” dân.

“Sẽ tiết kiệm từng đồng tiền thuế của nhân dân”

Mới đây, chia sẻ với báo chí, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết công việc ông ưu tiên trên cương vị mới là một số vấn đề khiến dư luận bức xúc, cử tri cả nước quan tâm gần đây như các dự án BOT; tai nạn giao thông vẫn cao, hạ tầng một số nơi yếu kém; công tác đầu tư, giải ngân tại các dự án cần được công khai, minh bạch hơn; có sự chồng chéo trong quản lý, vận hành cơ sở hạ tầng và một số lĩnh vực...

Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ luôn cầu thị, lắng nghe và trân trọng các ý kiến đóng góp; trân trọng các nguồn vốn của các nhà đầu tư muốn hợp tác.

3 phat ngon an tuong 'nuc long' dan cua tan Bo truong GTVT - Anh 1

Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa. (Ảnh: Dân Trí)

"Tôi xin nhắc lại là chúng tôi sẽ tiết kiệm từng đồng tiền thuế của nhân dân, không đầu tư dàn trải, đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, không đầu tư hạ tầng giao thông bằng mọi giá.

Tuy nhiên, để đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tôi nghĩ không còn cách nào khác là phải hoàn thiện thể chế, tạo ra hành lang pháp lý thông thoáng và hiệu quả hơn để kêu gọi thêm nhiều nguồn lực đầu tư. Bên cạnh đó, kết hợp sử dụng có hiệu quả, hợp lý các nguồn vốn khác từ ngân sách, ODA và các nguồn vốn khác", ông trao đổi trên báo Dân Trí cho biết.

Ông cho rằng mình là người may mắn được thừa hưởng nhiều điều tốt đẹp của những người tiền nhiệm và có trách nhiệm kế thừa truyền thống của ngành. Trách nhiệm của ông là tiếp tục phát huy những thành quả tốt đẹp đó, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những việc làm tốt đẹp đã giúp ngành phát triển.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng sức ép lớn nhất đối với bản thân là làm thế nào để cùng với tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên của ngành giao thông vận tải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao trong bối cảnh khó khăn thách thức đang gia tăng, công việc rất nhiều và nặng nề.

"Nợ công đã chạm trần, tai nạn giao thông vẫn là nỗi lo thường trực ám ảnh mỗi người dân. Các nguồn lực đầu tư cho giao thông ngày càng hạn chế, trong khi người dân, đất nước đòi hỏi phải tiếp tục hiện đại hóa hạ tầng giao thông và hệ thống vận tải, nhằm đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa", ông nói.

"Sẽ cố gắng hết sức mình vì sự phát triển của ngành"

Trước đó, vào ngày 12/4, tân Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chính thức tiếp nhận quyền điều hành cao nhất ngành giao thông vận tải (GTVT) từ người tiền nhiệm Đinh La Thăng.

Bài phát biểu đầu tiên của ông Trương Quang Nghĩa trên cương vị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ gói gọn trong hơn 3 phút đồng hồ, nhưng đã thể hiện tầm nhìn, chiến lược và mục tiêu phát triển ngành GTVT.

Theo đó, trọng tâm mà ông Trương Quang Nghĩa đưa ra là triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đặt mục tiêu giao thông luôn luôn phải đảm bảo đi trước.

“Chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, ưu tiên cho các đoạn đường cao tốc Bắc - Nam, cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế lớn, đầu tư nâng cấp các tuyến cao tốc hiện có, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Hoàn thành đầu tư xây dựng các cảng biển cửa ngõ phía Nam, cải tạo nâng cấp các Cảng Hàng không, huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển đảm bảo chất lượng các công trình giao thông và đảm bảo hiệu quả trong đầu tư, chú trọng hài hòa các lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, tạo nên thương hiệu mạnh cho ngành GTVT, phấn đấu để người dân an toàn hơn khi tham gia giao thông” - tân Bộ trưởng GTVT đặt ra mục tiêu trọng tâm trong nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết sẽ cố gắng hết sức mình vì sự phát triển của ngành, cùng với tập thể lãnh đạo Bộ và toàn thể cán bộ nhân viên ngành GTVT, luôn luôn cầu thị, lắng nghe, trân trọng các ý kiến đóng góp, cải cách hành chính, đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, công tác quản lý, lãnh đạo, để khắc phục hạn chế, yếu kém; phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2016 - 2021.

"Chấm dứt tư tưởng có một tí phong bì"

Sáng 15/4, tân Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã thăm, kiểm tra ga Biên Hòa, Trảng Bom và công trường xây dựng cầu Ghềnh mới tại tỉnh Đồng Nai.

Đánh giá cao công tác ứng phó, xử lý chuyển tải hành khách kịp thời của ngành đường sắt, ông Nghĩa lưu ý, ở Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu lượng công nhân các tỉnh phía Bắc rất lớn nên ngành cần nâng cấp, mở rộng, đẩy mạnh tuyên truyền, bán vé hợp lý để cho người dân đi tàu ngay tại ga Biên Hòa, khỏi phải lên Sài Gòn như thói quen, báo Zing đưa tin.

Báo cáo Bộ trưởng, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết những ngày cuối tháng 3, ngành đường sắt thiệt hại 10-12 tỷ đồng/ngày, hiện mức thiệt hại giảm xuống 6-7 tỷ đồng.

3 phat ngon an tuong 'nuc long' dan cua tan Bo truong GTVT - Anh 2

Bộ trưởng Nghĩa đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu nâng cấp ga Biên Hòa thành trung tâm vận chuyển hành khách của ba tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sau khi cầu Ghềnh được khắc phục. (Ảnh: Zing)

Tại buổi họp việc xây mới cầu Ghềnh, ông Cấn Hồng Lai - Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Giao thông 1 (nhà thầu chính) trăn trở, doanh nghiệp đã hoàn thành các thủ tục, hợp đồng và đơn trình xin ứng trước kinh phí và công trình đã thi công 2 tuần nhưng vẫn chưa nhận được khoản vốn nào từ chủ đầu tư - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Còn đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, dù tiền đã giải ngân về Kho bạc Nhà nước nhưng các bên chưa thể hoàn thiện thủ tục để được ứng vốn.

Nghe vậy, ông Nghĩa liền chỉ đạo, chậm nhất đầu tuần sau Tổng công ty Đường sắt phải ứng vốn cho các nhà thầu.

"Trong khi Bộ GTVT quyết tâm cải cách hành chính thì không có lý do gì việc cấp bách thế này lại để chậm trễ chỉ vì thủ tục. Các anh đừng có đổ lỗi vì thủ tục chưa xong, chỗ anh Thành (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) phải cấp bách ứng vốn ngay cho các nhà thầu để tạo điều kiện cho họ thi công", ông đề nghị.

Theo ông Nghĩa, trong khó khăn mà vẫn lòi ra tư tưởng "tranh thủ, có một tí phong bì, cái nọ cái kia" mới làm là không được. Ông yêu cầu cần chấm dứt, không thể có tư tưởng đó.

Tân Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa năm nay 58 tuổi, quê Hội An, Quảng Nam. Năm 1992-2008, ông Nghĩa là cán bộ, sau đó làm Giám đốc công ty Vimeco, thuộc Vinaconex, rồi làm Tổng giám đốc Vinaconex.

Ngày 9/4/2016 ông Trương Quang Nghĩa được đề cử để Quốc hội phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng GTVT thay ông Đinh La Thăng.

Theo Đất Việt

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản