banner tạm

Cập nhật lúc : 8:6 AM, 10/03/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bộ GTVT đề xuất Hà Nội đấu thầu quyền mua ôtô

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã đề nghị Hà Nội xem xét đến phương án cấp hạn ngạch mua ô tô cá nhân, thông qua việc đấu thầu.

Ngày 7/3, UBND TP.Hà Nội và Bộ GTVT đã họp triển khai công tác quản lý về GTVT, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thủ đô giai đoạn 2016 - 2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, trong năm 2015, Bộ GTVT và TP.Hà Nội đã đưa vào sử dụng nhiều công trình có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông.

Trước nhiều ý kiến đề nghị UBND TP.Hà Nội khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, Thứ trưởng Trường bày tỏ thái độ đồng tình đồng thời đề nghị Hà Nội xem xét đến phương án cấp hạn ngạch (quota) mua ô tô cá nhân, thông qua việc đấu thầu quyền được mua ô tô.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, những nước tiên tiến trong khu vực như Singapore cũng đã thực hiện đấu thầu quyền được mua, sở hữu xe ô tô cá nhân. Tuy nhiên để thực hiện được việc này cần xem xét trong bối cảnh khi giao thông công cộng đã phát triển đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Trước đó, tại phiên họp của Chính phủ trực tuyến với các địa phương hôm 28/12/2015, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đề xuất với Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành trung ương phối hợp với TP Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.

“Chỉ cần với tốc độ như hiện nay nếu không có ngay giải pháp thì 4-5 năm nữa vấn đề giao thông phức tạp”, lãnh đạo TP Hà Nội nhấn mạnh.

Đây không phải là lần đầu tiên phương án cấp hạn ngạch mua ô tô cá nhân, thông qua việc đấu thầu quyền được mua ô tô.

Bo GTVT de xuat Ha Noi dau thau quyen mua oto - Anh 1

Vào tháng 9/2012, UBND TP Hà Nội cũng có văn bản yêu cầu Sở GTVT Hà nghiên cứu "kế hoạch cấp quota đăng ký phương tiện mới cho cá nhân theo lộ trình" để đề xuất đưa vào “Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn”.

Trước đó, tại dự thảo “Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn”, Bộ GTVT cũng đã đề xuất, việc cấp hạn ngạch số lượng phương tiện được phép đăng ký mới sẽ thực hiện tại các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, trên cơ sở tính toán phù hợp với sự phát triển kết cấu hạ tầng của TP đó. Từ số lượng hạn ngạch được cấp đó, các TP sẽ tổ chức đấu giá quyền đăng ký xe. Ai đấu giá thành công mới được cấp đăng ký chủ sở hữu phương tiện.

Liên quan đến việc hạn chế phương tiện cá nhân , trao đổi với Đất Việt, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc lập đề án là cần thiết, nhưng việc hạn chế phương tiện cá nhân phải có lộ trình, không thể nóng vội được.

“Cơ sở hạ tầng giao thông của chúng ta hết sức yếu kém, xây dựng không có hệ thống nên dẫn đến tình trạng thường xuyên dỡ bỏ để sửa chữa lại dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông. Việc triển khai cấm phương tiện cá nhân khi hệ thống giao thông còn nhiều hạn chế là không khả quan”, ông Liên nhấn mạnh.

Ông Phạm Trung Tuyến – Phó Giám đốc VOV giao thông khẳng định nguyên nhân dẫn đến tắc đường không phải do các phương tiện gây ra mà do hệ thống giao thông không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

“Thay vì cấm đoán người dân các cơ quan quản lý nhà nước nên rời các trung tâm hành chính, các nhà máy, thậm chí cả bệnh viện (chỉ để lại các cơ sở cấp cứu) ra xa trung tâm”, ông Tuyến khẳng định.

Theo Ngày Nay

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản