banner tạm

Cập nhật lúc : 3:18 PM, 10/08/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bộ trưởng Thăng: Không để người dân bức xúc vì biển báo bất cập

“Mỗi ngày tôi nhận được nhiều tin nhắn phản ánh về tình trạng biển báo bất cập, nhiều biển báo không giúp cho ATGT mà chỉ gây bức xúc”, Bộ trưởng Thăng cho biết.
IMG_5233333333333333333
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại Hội nghị điển hình tiên tiến của Tổng cục Đường bộ VN: “Mỗi ngày tôi nhận được nhiều tin nhắn phản ánh về tình trạng biển báo bất cập, nhiều biển báo không giúp cho ATGT mà chỉ gây bức xúc".

Đến dự và phát biểu tại Hội nghị điển hình tiên tiến của Tổng cục Đường bộ VN sáng nay (10/8), Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao những thành tích, đóng góp của Tổng cục trong thời gian qua.

Tách bạch rõ vai trò quản lý Nhà nước

Theo Bộ trưởng, trong công tác xây dựng cơ bản, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, bảo trì đường bộ, Tổng cục đã triển khai quyết liệt, đổi mới toàn diện. Đặc biệt trong công tác bảo trì đường bộ, Tổng cục đã tách bạch rõ chức năng quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng giao thông, bao gồm cả quốc lộ ủy thác lẫn đường địa phương và bước đầu phát huy hiệu quả. Đến nay, trong công tác sửa chưa định kỳ đã có sự chủ động, đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần nâng cao hiểu quả nguồn vốn sửa chữa đường bộ.

Công tác hoàn thiện thể chế, quản lý kết cấu hạ tầng (KCHT), quản lý vận tải, đào tạo sát hạch lái xe, ATGT cũng đã được triển khai tích cực. Đặc biệt, công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) đã được triển khai trên toàn quốc. Đến nay, tình trạng xe ô tô chở quá tải đã giảm đáng kể, góp phần kiềm chế, giảm thiểu TNGT, bảo vệ KCHT đường bộ. Về quản lý vận tải, đã và đang triển khai đề án đổi mới quản lý theo hướng hiện đại nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm thiểu TNGT. Nhiều giải pháp hiện đại đã được triển khai góp phần hạn chế các sai phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải, đảm bảo tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt là việc lắp đặt TBGSHT trên xe ô tô kinh doanh vận tải đã phát huy hiệu quả, góp phần giảm TNGT và lập lại trật tự kinh doanh vận tải.

Đối với công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX trong thời gian qua Tổng cục cũng đã tích cực thực hiện đề án nâng cao chất lượng và làm tốt đề án đổi mới GPLX trên phạm vi cả nước. Chất lượng đào tạo lái xe đến nay đã được nâng lên, việc sát hạch lái xe tự động đã được thực hiện, đảm bảo sự công khai, chính xác, hạn chế tối đa việc can thiệp của con người.

Đặc biệt, việc xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin, cấp GPLX, thực hiện đổi GPLX cấp độ 3 trên toàn quốc và cấp GPLX quốc tế đã đảm bảo đúng lộ trình, được dư luận đánh giá rất cao.

IMG_52533333333333
Bộ trưởng Đinh La Thăng thay mặt lãnh đạo Nhà nước gắn Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tổng cục Đường bộ VN.

Về công tác xây dựng cơ bản, các dự án đã đáp ứng được tiến độ, chất lượng theo yêu cầu. Đặc biệt nổi bật trong thời quan qua là việc triển khai quyết liệt xây dựng 186 cầu treo dân sinh có ý nghĩa to lớn đối với vùng dân tộc, vùng sâu, xa, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, góp phần không nhỏ trong việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vùng khó khăn.

“Không để người dân bức xúc vì biển báo bất cập”

IMG_5194
Sau 5 năm đổi mới quyết liệt, tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Tổng cục Đường bộ VN đã phát triển vượt bậc.

Với những kết quả trên, để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của Tổng cục Đường bộ VN phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường của ngành GTVT để có sự đột phá hơn nữa. Như hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình quản lý KCHT giao thông đường bộ. Bên cạnh đó cần tiếp tục đổi mới công tác quản lý theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường các dịch vụ công để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp…

Về quản lý, xây dựng KCHT giao thông, cần tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước và áp dụng các công nghệ mới, vật liệu mới, đồng bộ hóa tải trọng cầu đường, hệ thống biển báo, quản lý tốt hành lang ATGT… đảm bảo hoạt động GTVT thông suốt, an toàn.

Đối với công tác bảo trì kết cấu hạ tầng, Bộ trưởng yêu cầu phải nhanh chóng chuẩn hóa các quy chuẩn. Chỉ những đơn vị đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn mới được tham gia vào công tác bảo trì. Cần hạn chế tình trạng nhiều đường, cây cầu làm xong rồi những không có đơn vị nào quản lý. Mỗi cây cầu, con đường phải gắn với một đơn vị quản lý đường và phải gắn với trách nhiệm của những Cục QLĐB và các chi cục.

“Mỗi ngày tôi nhận được nhiều tin nhắn phản ánh về tình trạng biển báo bất cập. Nhiều biển báo không giúp cho ATGT mà chỉ gây bức xúc. Cần rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo để đi vào quy chuẩn và tổ chức hệ thống giao thông. Bây giờ đường tốt, xe tốt rồi cần rút bớt các biển báo hạn chế tốc độ, gây bức xúc cho người dân. Thực tế có nhiều biển báo không giúp gì cho việc bảo đảm ATGT mà chỉ gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Như tuyến Dầu Giây – Phan Thiết, đường đã làm tốt, được mở rộng ra hai làn nhưng chỉ cho chạy một làn thì không hiểu thế nào"- Bộ trưởng cho biết cụ thể.

Về quản lý vận tải đường bộ, Bộ trưởng yêu cầu cần tiếp tục đổi mới quản lý, áp dụng các công nghệ tiên tiến, đẩy mạnh áp dụng công nghệ hiện đại để quản lý, thực hiện công khai, minh bạch để người dân được hưởng dịch vụ vận tải tốt nhất. Sớm thực hiện việc xây dựng sàn giao dịch vận tải, tăng kết nối giữa các phương thức vận tải để không chỉ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp mà còn nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cần tiếp tục lộ trình đổi mới, sớm cấp GPLX quốc tế để đáp ứng yêu cầu của người Việt Nam đi công tác, học tập, cư trú ở nước ngoài và người nước ngoài ở Việt Nam. Tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân. Tổng cục Đường bộ VN sẽ chỉ thực hiện công tác quản lý còn lại cần phải xã hội hóa.

Đặc biệt về công tác tuyên truyền chính sách, thể chế, Bộ trưởng yêu cầu cần phải đẩy mạnh hơn nữa. “Chẳng hạn như việc cấp GPLX số tự động là nhằm tạo thuận lợi cho người dân vì chi phí, thời gian ít hơn. Đấy là việc rất tốt nhưng do tuyên truyền chưa đến nơi đến chốn dẫn đến dư luận hiểu chưa đúng. Hay như chuyện làm cầu treo chỉ để phục vụ hai nhà dân. Cái đấy có đúng không, cần phải trả lời rõ ràng cho dư luận rằng đây là cây cầu được làm theo quy hoạch và đây là thuộc thẩm quyền của địa phương. Chúng ta phải công khai để người dân được biết”- Bộ trưởng lưu ý.

Về bảo đảm ATGT, KSTTX, Bộ trưởng yêu cầu triển khai theo đúng kế hoạch với tinh thần quyết liệt hơn nữa với các biện pháp đồng bộ để giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, phấn đấu đến cuối 2015, cố gắng không còn xe quá tải. Đây là mục tiêu hết sức quan trọng, là trách nhiệm của Tổng cục với yêu cầu “Giảm TNGT, không còn xe quá tải”.

Tại Hội nghị sáng nay, Tổng cục Đường bộ VN cũng đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Nhà nước trao tặng. Nhiều lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Tổng cục cũng được nhận huân chương của Nhà nước, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT…

Theo baogiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản