banner tạm

Cập nhật lúc : 8:50 AM, 09/09/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bộ trưởng Thăng: Không thể đánh đồng, làm tốt cũng như làm dở

Tại cuộc họp về kết quả rà soát hiện trường thi công QL1A sáng 8/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải đánh giá chính xác năng lực của các đơn vị liên quan, không để tình trạng làm tốt cũng như làm dở. Tất cả các dự án phải được Bộ nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Ban Quản lý dự án phải là đơn vị cuối cùng chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng công trình
Phát hiện nhà thầu phun nước vào bánh lu
 
Báo cáo Bộ trưởng kết quả rà soát các dự án đang triển khai, ôngTrần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, trong 3 ngày từ 18-21/8, Tổ rà soát, kiểm tra công tác thi công đã kiểm tra 10 trạm trộn bê tông nhựa (BTN) nóng và 4 mỏ sản xuất đá thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh. Kết quả phát hiện một số trường hợp thi công thảm BTN chưa tuân thủ đúng qui định.
 
“Trong quá trình lu, các nhà thầu không thực hiện đúng quy trình và sơ đồ lu. Đặc biệt trong giai đoạn lu đầm chặt, nhà thầu sử dụng loại lu có trọng lượng từ 12 đến 14 tấn trong khi theo quy định phải là 25 tấn. 
 
Tổ rà soát còn phát hiện tại Km334+900 – Km335 do nhà thầu Tổng công ty Công trình giao thông 1 Thanh Hóa thi công, nhà thầu làm ẩm bánh lu sơ bộ trong quá trình thi công, không tuân thủ theo tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu mặt đường BTN nóng, sử dụng nước phun vào bánh lu với khối lượng lớn làm giảm nhiệt độ bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng mặt đường BTN” – ông Sanh cho biết.
 
Kiểm tra tại các mỏ đá, Tổ kiểm tra cũng phát hiện các mỏ đá có đủ điều kiện về cường độ và độ dính bám nhựa được phân bổ trên phạm vi thi công không đồng đều, có những vị trí thi công phải vận chuyển đá xa hàng trăm km. Hầu hết các nhà thầu không có mỏ đá mà phải đi mua từ các chủ mỏ khác, việc mua bán chưa chú trọng các yếu tố chất lượng như quy cách, kích cỡ các loại hạt, độ sạch của vật liệu, bên mua thường phụ thuộc vào bên cung ứng vì nhiều lý do như mua nợ, nguồn cung thiếu do không có kế hoạch đặt hàng trước, vì vậy chất lượng vật liệu có sao mua vậy.
 
Sau rà soát, Tổ kiểm tra đánh giá nhìn chung các trạm trộn BTN có mặt bằng chật hẹp, nhiều trạm trộn đã quá 5 năm, tem kiểm định các trạm trộn không phải do các Trung tâm kiểm định của nhà nước kiểm định. Hơn nữa, chất lượng các trạm không đạt chuẩn, không đảm bảo môi trường. Phần lớn các trạm trộn không có phòng thí nghiệm tại chỗ hoặc có nhưng bố trí không khoa học và nghiêm túc, đặt chung với kho dụng cụ, quần áo…
 
Tổ rà soát đã kiến nghị Bộ GTVT có văn bản chấn chỉnh hoạt động của Chủ đầu tư, Ban QLDA, Nhà đầu tư, Tư vấn giám sát, nhà thầu thông qua việc rà soát, kiểm tra đợt này, đồng thời tiếp tục nhắc nhở về việc thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường trên công trường. Phê bình các đơn vị đã tổ chức thi công không tuân thủ yêu cầu thi công và nghiệm thu mặt đường BTN nóng.
 
Chỉ nghiệm thu công trình đạt chất lượng
 
Tại cuộc họp, các Thứ trưởng, đại diện các Ban QLDA, nhà thầu thi công cũng đã nêu lên những khó khăn và giải pháp đảm bảo quy trình thi công, nguồn vật liệu phục vụ quá trình thi công các dự án giao thông...
 
Thi công dự án trên tuyến QL1A
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thành lập hội đồng nghiệm thu của Bộ để nghiệm thu dự án trước khi đưa vào hoạt động
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT cảnh cáo tất cả các đơn vị có vi phạm về chất lượng công trình. “Phải làm nghiêm kỷ cương phép nước thì mới bảo vệ người làm tốt. Chứ không thể để ông làm tốt cũng như ông làm dở được” – Bộ trưởng nhấn mạnh. 
 
Bộ trưởng chỉ đạo kiểm tra, kiểm định các trạm BTN, chỉ đủ điều kiện mới được phép hoạt động.  Bộ trưởng nhắc lại chủ trong không được sử dụng nhựa I Ran. Ai làm sai phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, cần thành lập Hội đồng nghiệm thu của Bộ để nghiệm thu tất cả dự án trước khi đưa vào sử dụng. 
 
“Dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh là công trình đặc biệt quan trọng để phục vụ mục tiêu CNH-HĐH đất nước. Đây cũng là công trình gắn với trách nhiệm, danh dự của ngành GTVT. Vì thế không được để công trình kém chất lượng mà đưa vào sử dụng. Các Ban QLDA phải xác định mình là đơn vị cuối cùng chịu trách nhiệm về tiến độ và chất lượng công trình…”, Bộ trưởng nói.
 
Mặc dù còn một số tồn tại nhưng về tổng thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn đánh giá cao sự chuyển biến ý thức của các đơn vị từ các Tổng công ty, các Ban QLDA trong công tác cải thiện chất lượng, tiến độ công trình thời gian gần đây.
 
Tại cuộc họp, Bộ trưởng cũng cho rằng các nhà thầu phải chủ động tìm và ký hợp đồng với các mỏ vật liệu để có sự chủ động và đảm bảo chất lượng, không thể sử dụng các biện pháp hành chính để quy hoạch vùng nguyên liệu như một số đề xuất. Bên cạnh đó cần tiến tới đưa vào quy chuẩn việc chia một gói thầu tối thiểu bao nhiêu km.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản