banner tạm

Cập nhật lúc : 7:35 AM, 07/07/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bộ trưởng Thăng: “Phong trào GTNT là một cuộc cách mạng“

Bộ trưởng mong muốn người dân ủng hộ để năm 2020 có 50% xã đạt tiêu chí về giao thông theo tiêu chuẩn NTM.
1.1
Người dân phấn khởi chở lúa trên đường giao thông liên xã thuộc huyện Thanh Oai, Hà Nội

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng, quản lý giao thông nông thôn (GTNT) gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) do Bộ GTVT tổ chức hôm qua (6/7) , nhiều ý kiến cho rằng, công cuộc phát triển GTNT có được kết quả như hôm nay, quan trọng nhất là sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia tích cực của người dân...

Dân lùi hàng rào, chặt cây hiến cả ngàn mét đất

Theo ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ngoài nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, sự đóng góp của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, nhân dân trong tỉnh đã có sự đồng lòng, nhất trí, sẵn sàng hiến đất cho công trình giao thông. “Nhiều hộ gia đình đã lùi hàng rào, chặt phá cây cối, hiến hàng trăm mét đất để làm đường mà không đòi hỏi bất kỳ chế độ bồi thường nào. Sau 5 năm thực hiện, toàn tỉnh đã xây dựng được 6.609 km đường GTNT với tổng kinh phí trên 8.500 tỷ đồng”, ông Hồng nói.

Tương tự, ông Dương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng cho biết, hàng năm, nguồn ngân sách đầu tư cho hạ tầng còn hạn chế, nhất là đầu tư cho hệ thống GTNT. Xuất phát từ thực tế chỉ có khoảng 28% các tuyến đường GTNT được nhựa hóa và bê tông hóa; Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã xây dựng Đề án bê tông hóa đường GTNT. Đề án đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi khắp các thôn, xóm trên địa bàn tỉnh. “Nhiều hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ các công trình kiến trúc, hiến tặng hàng ngàn mét đất, hàng chục ngàn ngày công lao động và đóng góp hàng trăm tỷ đồng để xây dựng GTNT. Đến nay đã có 70% các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh đã được bê tông hóa”, ông Dũng thông tin.
 "Việc huy động nguồn lực cho phát triển GTNT cần phù hợp với đặc thù của từng vùng, nhất là các vùng khó khăn. Nguồn lực ở miền núi là vô cùng khó khăn. Cần có sự phân bổ ngân sách cho các xã miền núi cao hơn nữa, còn các xã đồng bằng có điều kiện, huy động sẽ dễ hơn”.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh


Đối với tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2010-2015, tỉnh đã đầu tư hơn 3 nghìn tỷ đồng từ nhiều nguồn khác nhau cho chương trình xây dựng GTNT để nâng cấp, mở mới hơn 2.500 km đường. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch tỉnh cho biết, để nâng cao chất lượng, thời gian khai thác, phát huy hiệu quả công trình GTNT, việc bảo trì các tuyến đường GTNT là rất cấp bách. Lào Cai đã xây dựng nhiều mô hình cho người dân tham gia công tác bảo dưỡng đường GTNT như: giao cho Đoàn Thanh niên, giao cho thôn bản thực hiện bảo dưỡng trên cơ sở nguồn ngân sách hỗ trợ của tỉnh.

Mô hình làm đường GTNT tại Đồng Tháp được đánh giá là khá đặc thù khi có sự kêu gọi các nguồn vốn hỗ trợ từ nhiều mạnh thường quân, người dân xa quê thành đạt. Ông Nguyễn Văn Cống, Giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp cho biết, Đồng Tháp có đặc thù sông ngòi chia cắt nên việc đi lại của người dân hết sức khó khăn. Người dân cũng đã nhận thức được rằng nếu không có cầu, đường để đi lại, việc phát triển kinh tế hộ gia đình rất khó khăn. Từ giai đoạn 2001-2005, Tỉnh ủy đã có chương trình phát triển GTNT, sau tiếp tục thực hiện chương trình nông thôn mới (NTM) nên việc vận động nhân dân rất thuận lợi.

“Chúng tôi huy động công sức của xã hội bằng việc góp vốn, góp đất, góp công, tiền của nhà tài trợ. Bây giờ bộ mặt GTNT của Đồng Tháp đã có sự đổi mới, ô tô đã đi đến tận trung tâm các xã. Quan trọng nhất để chương trình thành công là phải kêu gọi được sức dân, nếu người dân gây khó khăn trong GPMB, sẽ không làm được gì hết”- ông Cống chia sẻ...

1.2
Bà Ngô Nguyệt Hoa (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) ba lần hiến đất làm đường GTNT.
Trong ảnh: Bà Hoa chỉ phần đất đã hiến để làm đường


Khoan thư sức dân để xây dựng giao thông nông thôn

Tại Hội nghị tổng kết, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cho biết: “Cách đây 4 năm, Ban Bí thư giao Chính phủ thực hiện chương trình NTM. Lúc đó chúng tôi vô cùng lo lắng vì các địa phương đề nghị mỗi xã cần vài trăm tỷ đồng để thực hiện. Thế nhưng thực tế chỉ có 1,7 nghìn tỷ. Sau đó thì đề nghị được 5 nghìn tỷ đồng chia cho 9 nghìn xã, số tiền chia ra rất nhỏ. Thế nhưng, kết quả như báo cáo hôm nay đã vượt quá mong đợi”.

 Tại Hội nghị tổng kết, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thay mặt Chính phủ tặng bằng khen của Thủ tướng cho 15 tập thể lãnh đạo và nhân dân có thành tích trong phong trào thi đua xây dựng, quản lý GTNT từ năm 2010 - 2014 gồm các tỉnh: Tuyên Quang, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Phú Yên, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai, Đồng Tháp.

Theo Phó Thủ tướng, điều đáng ghi nhận là nhận thức của cán bộ, người dân đã được nâng lên. Người dân thấy được lợi ích cụ thể từ phòng trào phát triển GTNT nên đã tích cực hưởng ứng, tham gia. Bên cạnh đó, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, hăng hái xây dựng NTM và phát triển GTNT.

Về phương hướng đến 2020, Phó Thủ tướng cho rằng, khối lượng công việc vẫn còn rất lớn bởi nếu theo tiêu chí về NTM, phải đạt thêm tỷ lệ 25% số xã đạt tiêu chí về giao thông theo các tiêu chuẩn xây dựng NTM. Số còn lại chắc chắn sẽ khó khăn hơn vì nguồn lực tại những nơi này còn hạn chế, đi lại khó khăn. Vì thế, những giải pháp đột phá mà Bộ GTVT nêu ra rất quan trọng, trong đó quan trọng nhất vẫn là huy động các nguồn lực. Để thực hiện việc này chắc chắn không thể không có nguồn lực từ ngân sách mà còn cần huy động từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các nguồn vốn khác như ODA, tài trợ, đầu tư nước ngoài… Tuy nhiên, việc huy động nguồn lực cần phù hợp với đặc thù của từng vùng. Việc huy động không nên quá sức dân. Đối với vùng nghèo, vốn ngân sách phải là chủ yếu.

Thay đổi diện mạo nông thôn

Cũng tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định: “Tôi biết vừa rồi có nơi còn huy động sự đóng góp của cả người nghèo. Điều đó là vô cùng phản cảm. Chính phủ nghiêm cấm việc huy động người nghèo đóng góp để xây dựng NTM. Thậm chí nếu người nghèo dùng sức, lao động để tham gia vào công việc này còn phải tạo điều kiện để cho họ có thu nhập”.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, nếu buộc các địa phương nghèo phải huy động nguồn lực giống như vùng đồng bằng theo tỷ lệ 50/50 sẽ rất khó. Khi đó, lại buộc các địa phương phải cố sức huy động sức dân để được sử dụng tiền ngân sách từ tỉnh, huyện rót xuống. Để giải quyết tình trạng này, đối với các huyện, xã nghèo, tiền phân bổ về phải đáp ứng ít nhất từ 90 - 100%”.

Thay mặt Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, phong trào xây dựng GTNT đã thực sự là một cuộc cách mạng, làm thay đổi diện mạo của nông thôn. Để đạt được kết quả đó là do có sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và MTTQ cùng với sự vào cuộc của người dân, doanh nghiệp… Bộ trưởng mong thời gian tới tiếp tục nhận được sự vào cuộc, ủng hộ cao hơn nữa để phấn đấu có 50% số xã đạt được tiêu chí về giao thông theo tiêu chuẩn NTM vào năm 2020.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ có cơ chế đặc thù của từng địa phương. Bên cạnh đó, sự điều chỉnh ngay các tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường GTNT phù hợp với từng địa phương. Bên cạnh đó, sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu dân sinh cho các vùng khó khăn, đồng bào dân tộc. Bên cạnh đó, sẽ đề xuất Chính phủ yêu cầu các địa phương có nghị quyết chuyên đề phát triển GTNT để phong trào này thực sự mang lại lợi ích cho người dân...

Theo baogiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản