banner tạm

Cập nhật lúc : 9:4 AM, 08/09/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đặt biển báo 40km/h không hợp lý gây thiệt hại cho xã hội

Ngày 6/9 tại TPHCM, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Cục Quản lý đường bộ (QLĐB IV) về kết quả rà soát và cắm biển báo tại khu vực phía Nam.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì đánh giá kết quả cắm biển tại Cục QLĐB IV
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì đánh giá kết quả cắm biển tại Cục QLĐB IV

Hiện nay, Cục QLĐB IV đang quản lý, bảo trì tổng chiều dài 2.170 km quốc lộ thuộc 22 tỉnh thành, trong đó có 947 cầu với tổng chiều dài 71.816m.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục đường bộ VN (TCĐB) tại văn bản số 3421 ngày 5/8/2013 về việc thay thế, bổ sung biển báo hiệu phù hợp với quy chuẩn, văn bản số 2161 ngày 15/05/2014 về việc yêu cầu rà soát tình trạng kỹ thuật và biển báo tải trọng các cầu yếu trên hệ thống quốc lộ, Cục 4 đã thành lập ra Ban chỉ đạo thực hiện rà soát tình trạng kỹ thuật và biển báo tải trọng cầu yếu thuộc Cục 4 vào tháng 5/2014 do Cục phó Nguyễn Văn Thành làm trưởng Ban. Thành lập 3 đoàn công tác do 3 phó cục trưởng làm trưởng đoàn để tổ chức kiểm tra rà soát toàn bộ hệ thống QL.

Theo báo cáo, đến 30/8 các biển báo phân làn đã hoàn tất trên các quốc lộ, tháo dỡ toàn bộ 261 biển thông tin tốc độ trên các quốc lộ, tháo dỡ và điều chỉnh 44 biển báo hạn chế tốc độ.

Đoàn đã kiểm tra 947 cầu/25 quốc lộ, đến 11/6 cắm biển hạn chế tải trọng 258 cầu/18 quốc lộ. Theo kết quả, có 111 cầu được tháo dỡ biển hạn chế tải trọng, 147 cầu còn cắm biển hạn chế tải trọng (trong đó, cắm lại biển hạn chế tải trọng 34 cầu, 5 cầu thuê tư vấn kiểm định đang chờ kết quả), các cầu cần kiểm định ngay để có cơ sở cắm biển tải trọng là 81 cầu, cần kiểm định ngay để sửa chữa tăng cường nâng tải trọng là 6 cầu. Giữ nguyên biển hạn chế tải trọng 14 cầu do đang triển khai xây dựng cầu mới, cần phải xây dựng mới ngay 7 cầu.

Kiến nghị sửa đổi nhiều bất cập  

Cục QLĐB IV đề nghị cho phép không điều chỉnh các biển báo tốc độ đã lắp đặt tại các điểm đen đã được thống nhất giữa Ban ATGT địa phương với Cục QLĐB IV.

Cho phép thử tải ngay 17 cầu để có cơ sở điều chỉnh tải trọng, cho phép báo cáo KTKT sửa chữa để tăng tải trọng khai thác và duy trì tuổi thọ 7 cầu và có kiểm định cầu ngay sau khi sửa chữa.

Với các cầu đã được Tổng cục đường bộ VN giao nhiệm vụ kiểm định cho đơn vị tư vấn, đề nghị TCĐB quan tâm chỉ đạo, sớm có ý kiến để Cục IV có cơ sở triền khai cắm lại biển theo quy chuẩn (QCVN 41:2012).

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, hiện nay có đủ loại biển hạn chế tốc độ, cản trở phát triển, lưu thông chậm lại ùn tắc gây lãng phí xã hội, tại sao Quốc lộ lại cắm biển 30km/h, 40km/h trong khi hầu như các xe chạy vượt vận tốc này. Nhưng tai nạn lại không phải duy nhất do biển báo cắm, vậy phải tăng lượt lưu thông thì giải quyết lợi ích cho xã hội. Nếu lỗi từ các chi cục tham mưu thì Cục trưởng Cục QLĐB IV phải thay chi cục trưởng, thậm chí cho xuống làm nhân viên.

Nếu là điểm đen thì xử lý ngay chứ không thể cứ để yên biển hạn chế để ảnh hưởng cả một đoạn dài vắng vẻ, thưa dân mà vẫn cắm 40km là thiếu trách nhiệm.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định, qua quan sát, lãnh đạo Bộ đánh giá cao tinh thần làm việc của Cục QLĐB IV, kịp thời quản lý hạ tầng giao thông, xử lý các vướng mắc của doanh nghiệp, phát huy hoạt động vận tải. Thứ trưởng yêu cầu Cục trưởng rà soát lại năng lực cán bộ, cán bộ lãnh đạo không đáp ứng được phải thay thế. Phải có người chịu trách nhiệm đầu công việc.

Liên quan kiểm soát tải trọng Cục QLĐB 4 phải cắm biển lại trên toàn bộ cầu ĐBSCL, tới 30/9 phải xong theo cam kết với Bộ trưởng. Xây dựng kế hoạch tăng cường toàn bộ hệ thống cầu yếu, lập kế hoạch sửa chữa hoặc xây mới, chọn thứ tự ưu tiên theo trục đường (tập trung nguồn lực đồng bộ cầu và đường). Phân kỳ đầu tư, ưu tiên trục đường năng lực cao.

Liên quan đến chi phí duy tu sửa chữa thường xuyên, Thứ trưởng giao Vụ KCHT, Cục QLĐB IV nghiên cứu bất cập có báo cáo đề xuất để điều chỉnh. Hướng giải quyết nếu làm không tốt gây lãng phí, bức xúc xã hội thì xử lý ngay. Nghiên cứu khối lượng phát sinh cần sửa chữa, không đi lòng vòng, để kịp thời sửa chữa, kèm cơ chế xử lý (ban hành nếu chưa có), cách chức, luân chuyển, sa thải…

Giao Vụ Kết cấu hạ tầng, TCĐB phối hợp Quỹ Bảo trì đường bộ, nghiên cứu rà soát, vướng cái gì, sắp đấu thầu mới, còn đường cũ không đấu được vì giá thấp thì sao? Phải có quy định, tham mưu cho bộ, trong quý 1/2015 phải có người chịu trách nhiệm.

Thứ trưởng chỉ đạo không cắm biển tốc độ 40km trên quốc lộ và các Chi cục phải rà soát lại các nơi đang cắm biển hạn chế 40km báo cáo về Bộ.

theo giaothongvantai

Bình luận

nguyễn Trung Tình - 10/09/2014

Tui thấy làm như mấy khu công nghiệp hay lắm, những khu nào điểm đen hạn chế tốc độ, Bộ giao thông không cần bắn tốc độ chỉ cần xây kiên cố các vạch trắng, gờ giảm tốc hạn chế tốc độ ngay, chứ không cần bắn. Các KCN rộng hàng ngàn hecta có bao giờ bắn tốc độ, họ chỉ cần xây mấy cái gờ giảm tốc okye. Tui thấy mổi ngày cảnh sát giao thông Long thành đồng nai kiếm tiền từ đường DT769, ngõ ra cao tốc Long Thành Dầu giây, cần chi hàng ngày tốn đội ngũ 10 người làm công việc bắn tốc độ này, chỉ cần bỏ ra vài 3 triệu xây những gờ giảm tốc sẽ có hiệu quả ngay các lối ra cao tốc.v.v.v. lối ra trường học, trạm y tế, chợ.v.v.v có xe nào dám chạy qua những cái gờ đó mà không hạn chế tốc độ..v.v.

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản