banner tạm

Cập nhật lúc : 9:54 AM, 23/07/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đừng để cầu xây xong không có đường vào

Ngày 22/7, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã đi kiểm tra một số công trình, dự án giao thông trên địa bàn các tỉnh: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang. 
Qua kiểm tra thực tế tại công trình xây dựng cầu Năm Căn - cây cầu cuối cùng trên Quốc lộ (QL) 1, Bộ trưởng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án phải hoàn thành các gói thầu đường cùng lúc với gói thầu cầu, để tránh tình trạng cầu xây xong nhưng đường vào chẳng thấy đâu.
Bộ trưởng Đinh La Thăng xắn quần, lội sình lầy kiểm tra công trình xây dựng cầu Năm Căn
Bộ trưởng Đinh La Thăng xắn quần, lội sình lầy kiểm tra công trình xây dựng cầu Năm Căn
Xem lại quy định về thiết kế cường độ mặt đường

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng sau khi trực tiếp kiểm tra tình trạng mặt đường trên tuyến QL1 đoạn qua hai tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu. Qua kiểm tra tuyến đường này, Bộ trưởng Đinh La Thăng phát hiện mặt đường ở đây dù mới được xây dựng (tuyến tránh TP Bạc Liêu) hay đã đưa vào sử dụng khá lâu (QL1 đoạn đi qua Sóc Trăng đã đưa vào sử dụng khoảng 7, 8 năm - PV) nhưng mặt đường đều không bị hằn lún vệt bánh xe như một số công trình khác.  
Điều đặc biệt là các tuyến đường này đều có cường độ mặt đường E 140 và số lượng xe lưu thông, quá tải cũng rất nhiều như ở Sóc Trăng.  Trong khi đó, các công trình đường bị lún hằn vệt bánh xe thời gian qua lại được xây dựng theo tiêu chuẩn quy định mới có cường độ mặt đường E 160. 
"Nếu tiêu chuẩn cũ còn tốt, đảm bảo chất lượng công trình thì tại sao phải thay đổi? Tôi yêu cầu Vụ Khoa học - Công nghệ và Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải xem xét lại ngay quy định về thiết kế cường độ mặt đường”, Bộ trưởng chỉ đạo. 

Khi kiểm tra tại Trạm Kiểm tra tải trọng lưu động (trạm cân) của Bạc Liêu đặt trên QL1, Bộ trưởng lại phát hiện, qua hai tháng hoạt động nhưng trạm cân này chỉ cân được hơn 335 xe, trong đó chỉ phát hiện 14 xe vi phạm. Theo Bộ trưởng, trạm cân hoạt động như vậy là không hiệu quả. Nếu thật sự ở Bạc Liêu không có nhiều xe chở quá tải trọng thì không cần trạm cân mà chỉ cần dùng cân xách tay là hợp lý. Còn trạm cân có thể chuyển cho đơn vị khác để khai thác hiệu quả hơn. 

Quá trình kiểm tra, Bộ trưởng còn phát hiện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có một số biển báo trọng tải ở một số cây cầu không hợp lý và mặt đường QL1 còn một số đoạn bị ngập nước. Bộ trưởng yêu cầu phải khắc phục ngay tình trạng này. Đối với các biển báo địa phương và Cục Đường bộ phải rà soát ngay các biển báo trong hệ thống giao thông, nếu cái nào không phù hợp thì phải tháo bỏ ngay, đặc biệt là các biển báo hạn chế trọng tải ở các cầu.

Đối với  các tuyến đường bị ngập nước, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phải xử lý không để tình trạng này tiếp diễn vì đường mà bị ngập nước thì rất mau hư hỏng. “Sẽ thay Tổng Cục trưởng nếu hết quý III/2014 mà các tuyến đường này vẫn còn bị ngập nước và các tuyến đường giao thông, cầu còn có những biển báo không hợp lý”, Bộ trưởng nghiêm khắc nói. 
 
Bộ trưởng xắn quần lội sình lầy kiểm tra công trình

Chiều 22/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra công trình xây dựng cầu Năm Căn (thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh) nằm trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đây là cây cầu cuối cùng trên tuyến QL1. Khi hoàn thành sẽ biến QL1 - con đường huyết mạch từ Bắc vào Nam - sẽ không còn cảnh "đò giang cách trở"; Biến giấc mơ ngàn đời của người dân ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung thành hiện thực. 

Do đường ra cầu chưa xây dựng xong nên phải đi ra công trình bằng ca nô. Khi đến công trình, mặc dù trời vừa mưa xong, đường lầy lội, đọng nước, trơn trượt rất khó đi, nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn xắn quần đi bộ một quãng dài để tới chân cầu đang xây dựng. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng phê bình Ban Quản lý dự án, đơn vị thi công khi ở công trình này lại sử dụng “răng lược khe co giãn” do nước ngoài (Trung Quốc) sản xuất trong khi mặt hàng này các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất được với chất lượng tốt, giá thành lại rẻ hơn.

Đặc biệt, Bộ trưởng Đinh La Thăng còn chỉ đạo Ban quản lý dự án yêu cầu các nhà thầu phải thi công khẩn trương các gói đường hai đầu cầu để tránh tình trạng cầu xây xong nhưng không sử dụng được vì không có đường vào. 

Liên quan đến việc này, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, sở dĩ các gói thầu đường làm chậm do vốn bố trí không đủ, hiện nay đang còn nợ các nhà thầu khoảng 300 tỷ đồng (các nhà thầu tự bỏ vốn ra thi công trước) và có một số nhà thầu năng lực tài chính yếu. Bộ trưởng khẳng định, việc có nhà thầu yếu kém về tài chính là do Ban quản lý dự án chấp nhận cho nhà thầu không có năng lực tham gia dự án. Đối với những nhà thầu này, nếu không đáp ứng được tiến độ thì phải cắt ngay để thay bằng nhà thầu khác mạnh về tài chính để đảm bảo tiến độ.  
Trong ngày 22/7, đoàn công tác của Bộ GTVT cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang. Tại các buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cơ bản thống nhất với kiến nghị, đề xuất của các tỉnh về các dự án giao thông trên địa bàn.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục phối hợp tốt với Bộ GTVT trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án giao thông do Bộ quản lý. Đồng thời, rà soát lại các biển báo trong hệ thống giao thông để loại bỏ những biển không còn hợp lý. Tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT để kéo giảm cả ba tiêu chí TNGT. Thực hiện các kết luận tại Hội nghị “Nâng cao hiệu quả vận tải thủy nội địa và kết nối các phương thức vận tải”...

Tại Bạc Liêu, Bộ trưởng đề nghị địa phương khẩn trương GPMB để bàn giao cho nhà thầu thi công đối với Hợp phần B Dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL (nạo vét tuyến kênh Bạc Liêu - Cà Mau) vì đến cuối tháng 12/2014 là phải hoàn thành, nếu không sẽ bị cắt vốn do không thể gia hạn hợp đồng với nhà tài trợ. Tại Kiên Giang, Bộ trưởngyêu cầu địa phương phải khẩn trương hoàn thành thủ tục GPMB để triển khai giai đoạn 2 dự án đường hành lang ven biển phía Nam.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản