banner tạm

Cập nhật lúc : 5:14 PM, 18/11/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Gỡ nút thắt “một cửa một lần dừng” tại cửa khẩu

Mô hình “một cửa một lần dừng” có nhiều ưu việt trong đơn giản hoá thủ tục, rút ngắn thời gian thông quan...
16

Mô hình một cửa, một dừng rất thuận tiện, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp(Trong ảnh: Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo)

Mô hình “một cửa một lần dừng” có nhiều ưu việt trong đơn giản hoá thủ tục, rút ngắn thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân nhưng hiện đang gặp nhiều vướng mắc, đòi hỏi cơ quan chức năng kịp thời tháo gỡ.

Khắc phục ngay một số vướng mắc

Theo ông Phạm Thanh Tùng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ GTVT), đây là mô hình tạo thuận lợi cho hàng hoá thông quan, thúc đẩy phát triển giao thương giữa các nước Tiểu vùng sông Mê Kông nói riêng và ASEAN nói chung. Hiện mô hình này đã được triển khai ở cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Việt Nam) - Đensavan (Lào) và đang được thúc đẩy để triển khai tại cửa khẩu Mộc Bài (Việt Nam) - Bà Vẹt (Campuchia).
 "Chủ trương thực hiện mô hình kiểm tra “một cửa một lần dừng” nhận được sự đồng thuận của lãnh đạo cấp cao 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia. Để chủ trương này hiệu quả, đòi hỏi nỗ lực của các cơ quan hữu quan cả 3 nước chứ không chỉ riêng của phía Việt Nam. Tỉnh Quảng Trị cần đánha giá kết quả sau gần một năm hoạt động của cặp cửa khẩu Lao Bảo - Đensavan, đồng thời có các kiến nghị đề xuất cụ thể báo cáo Chính phủ và các Bộ ngành liên quan”.

Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Hồng Trường


Theo lãnh đạo Vụ Tổng hợp kinh tế (Bộ Ngoại giao), mô hình “một cửa một lần dừng” tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đensavan được đưa vào hoạt động từ tháng 2/2015. Đây là cặp cửa khẩu đầu tiên trong khối ASEAN thực hiện mô hình này và được các nước trong khu vực và cộng đồng tài trợ đánh giá cao. Việc chỉ làm thủ tục tại một điểm (tại nước nhập) tiết kiệm chi phí cho người làm thủ tục do không phải dừng đỗ, đi lại, bốc dỡ hàng hoá nhiều lần. Bên cạnh đó, việc trao đổi, xử lý thông tin giữa các lực lượng của hai bên diễn ra nhanh chóng. Thủ tục hành chính minh bạch, giảm tiêu cực và thất thu thuế cho ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, dù có nhiều lợi ích từ mô hình này nhưng đến nay việc triển khai thực hiện vẫn còn những “nút thắt”. Cụ thể, theo đại diện Bộ Ngoại giao, hiện các quy định về thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, kiểm dịch y tế, động - thực vật của hai nước chưa đồng bộ. Hai nước còn thiếu các văn bản thoả thuận ở cấp ngành, như: chưa có thoả thuận về việc cho phép cán bộ chức năng sang làm việc ở nước bạn hay quy trình kiểm tra chung đối với kiểm dịch động - thực vật và y tế. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng tại khu vực cửa khẩu còn chưa đáp ứng yêu cầu, trình độ của cán bộ còn hạn chế… Đây được coi là những lý do chủ yếu khiến tổng lượng hàng hoá thông qua tại cặp cửa khẩu Lao Bảo - Đensavan từ khi áp dụng mô hình này không những không tăng mà còn giảm so với trước.

Theo Trung tá Phạm Quyết Thắng, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, từ khi thực hiện mô hình “một cửa một lần dừng”, thủ tục thông quan đã nhanh hơn rất nhiều, giảm 50% thời gian. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có quy định thống nhất về kiểm soát hàng hoá qua cửa khẩu nên việc thực hiện còn khó khăn.

Hoàn thiện để nhân rộng

Lợi ích của việc áp dụng mô hình “một cửa một lần dừng” rất rõ, tuy nhiên việc triển khai còn chậm. Vì vậy, cần phải xem vướng mắc ở đâu để có kiến nghị với Chính phủ đẩy nhanh tiến độ, nhân rộng mô hình.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Trị kiến nghị, để phát huy được hiệu quả, các bộ, ngành và chính quyền địa phương cần tiếp tục nghiên cứu, báo cáo tham mưu cho Chính phủ hai nước xây dựng quy chế phối hợp, quy trình kiểm tra, kiểm soát theo một dây chuyền thống nhất, tương đồng về trình tự, thủ tục, mẫu biểu kê khai, hồ sơ nghiệp vụ giữa các cơ quan chức năng tại cửa khẩu của hai nước, tạo điều kiện để thực hiện đồng bộ, thông suốt.

“Đến nay, một số mặt hàng thuộc diện kiểm dịch thực vật của Việt Nam và Lào còn khác nhau. Vì vậy, các cơ quan y tế hai bên cần sớm thống nhất, tháo gỡ để bảo đảm phù hợp với luật pháp mỗi nước và điều ước quốc tế mà hai bên ký kết”, ông Bình nói. 


Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản