banner tạm

Cập nhật lúc : 9:56 AM, 12/06/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hôm nay (12/6), xin ý kiến Quốc hội dự án đường cao tốc Bắc - Nam

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa sẽ trình bày Tờ trình về dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Sáng nay (12/6), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua việc sửa đổi, bổ sung chương trình kỳ họp thứ 3 của Quốc hội sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội-Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc báo cáo dự kiến điều chỉnh chương trình làm việc của Quốc hội từ ngày 12/6 đến bế mạc kỳ họp.

Đầu giờ chiều, sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa trình bày Tờ trình, Quốc hội sẽ nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra về dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Trước đó, ngày 2/6 (trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 3), Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã họp phiên thứ 11 xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam. 

Hôm nay (12/6), xin ý kiến Quốc hội dự án đường cao tốc Bắc - Nam - ảnh 1

Hôm nay (12/6), Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa sẽ trình bày Tờ trình về dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đây là những nội dung đặt ra trước khi khai mạc kỳ họp thứ 3, nhưng để bảo đảm thời gian cho các cơ quan chuẩn bị, hoàn thiện hồ sơ nên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chưa đưa vào chương trình. Việc bổ sung nội dung này vào kỳ họp đang diễn ra là hết sức cần thiết. 

Theo Báo Giao thông, ngày 7/6, Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời Văn phòng Chính phủ về các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Cụ thể, Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ về đề xuất giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam, không giao các địa phương thực hiện theo các dự án riêng lẻ (kể cả trường hợp đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận). Bộ trưởng Bộ GTVT thực hiện toàn bộ trách nhiệm của người có thẩm quyền theo quy định của Luật Đấu thầu.

Bên cạnh việc thống nhất các cơ chế đặc thù, Bộ Tài chính chưa đồng thuận với đề xuất của Bộ GTVT về một số cơ chế, chính sách. Cụ thể, là việc xác định mức lợi nhuận trên phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư trong phương án tài chính để lập hồ sơ mời thầu là 14%/năm.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải, mức lợi nhuận này có thể đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư nước ngoài, song tương đối cao so với mặt bằng lợi nhuận của các dự án giao thông đường bộ hiện nay (khoảng 11,5%). Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc mức lợi nhuận/vốn chủ sở hữu là 11,5% như các dự án BOT QL1 và mức lợi nhuận cụ thể sẽ được xác định trên cơ sở kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam có điểm đầu tại nút giao Cao Bồ (điểm cuối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) thuộc địa phận huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Điểm cuối dự án tại nút giao Dầu Giây (điểm cuối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây), thuộc địa phận huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Dự án có chiều dài khoảng 1.372km, đi qua 16 tỉnh, thành phố: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và Đồng Nai.

Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư toàn dự án với quy mô hoàn chỉnh khoảng 312.435 tỷ đồng. Giai đoạn 1 (2017 - 2025) khoảng 243.312 tỷ đồng và giai đoạn 2 (sau năm 2025) khoảng 69.123 tỷ đồng.

theo vovgiaothong

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản