banner tạm

Cập nhật lúc : 11:0 AM, 16/10/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Loại bỏ xin - cho trong kinh doanh vận tải khách

Bộ trưởng Thăng chỉ đạo các cơ quan liên quan phải bỏ ngay quy định về chấp thuận khai thác tuyến vận tải...
Loại bỏ xin - cho trong kinh doanh vận tải khách - ảnh 1
Việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến vận tải sẽ giúp doanh nghiệp bớt thủ tục hành chính
mang tính xin - cho tại các Sở GTVT
 - Ảnh: Dương Linh 

Tại cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô VN diễn ra hôm qua (15/10), Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo các cơ quan liên quan phải bỏ ngay quy định về chấp thuận khai thác tuyến vận tải, quyết loại bỏ xin - cho trong kinh doanh vận tải khách. 

“Đã chỉ đạo sao không làm?”

Mở đầu cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng lập tức yêu cầu lãnh đạo Vụ Vận tải báo cáo vì sao chậm thực hiện? “Việc bỏ quy định chấp thuận tuyến đã chỉ đạo từ ngày 20/7 nhưng đến nay vẫn không thực hiện. Tôi quyết định bỏ và tôi chịu trách nhiệm. Chỉ có sửa một điều trong Thông tư 63 mà mãi không làm?”, Bộ trưởng quyết liệt nói.

Giải trình lý do chậm triển khai, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết, để triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng, Vụ Vận tải đã tham mưu và phối hợp Tổng cục Đường bộ VN sửa đổi Thông tư số 63, trong đó có nội dung nghiên cứu bỏ quy định chấp thuận tuyến và trình Bộ GTVT trước ngày 15/11.

Nghe đến đây, Bộ trưởng ngắt lời ông Ngọc và tiếp tục truy vấn: “Nếu bỏ chấp thuận khai thác tuyến, cần làm những việc gì?”

“Tôi rất đồng tình với chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến vận tải. Điều này tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc mở thêm các luồng tuyến mới. Trước đây, muốn mở một tuyến mới doanh nghiệp phải làm các thủ tục xin phép hai đầu bến và được sự chấp thuận của Sở GTVT hai tỉnh, thành phố. Nay bỏ quy định này, doanh nghiệp được hoàn toàn chủ động về thời gian, cân đối lượng phương tiện, nhu cầu hành khách để khai thác tuyến mới. Tới đây, cần có cơ chế đấu thầu khai thác để quản lý, tránh tình trạng có quá nhiều doanh nghiệp đưa vào khai thác trên cùng một tuyến dẫn đến sự cạnh trạnh không lành mạnh. Bởi thực tế nhu cầu hành khách trên tuyến nhiều khi không tăng nhiều nhưng có quá nhiều doanh nghiệp cùng khai thác sẽ cạnh tranh gay gắt với nhau”.

Ông Trần Thanh Bảo
Trưởng phòng Điều hành Công ty TNHH TM&DVVT Thiên Phú

Ông Ngọc cho biết: “Phải sửa lại Thông tư số 63. Việc bỏ quy định chấp thuận tuyến phải đồng bộ với việc đấu thầu khai thác tuyến”.

Không đồng tình với sự chậm trễ này, Bộ trưởng cho rằng, cách làm việc như vậy là trì trệ. Chỉ sửa một điều mà mãi không làm. Bộ trưởng tiếp tục hỏi: “Nếu sửa quy định này thì khó điều gì?”.

Ông Ngọc cho biết, hiện nhu cầu của các DN tham gia tuyến tăng rất cao nhưng lốt xe lại hạn hẹp. Nếu bỏ chấp thuận tuyến, các DN sẽ vào nhiều, các sở GTVT rất khó chọn đơn vị nào và bỏ đơn vị nào. Khi còn chấp thuận tuyến, các sở khi thấy đã hết lốt rồi thì thôi không cấp nữa.

“Người ta nói với tôi, mỗi lốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất 500 - 600 triệu đồng. DN họ phải khổ sở, chịu biết bao nhiêu chi phí rồi. Quản lý chặt nhưng phải trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho DN. Bây giờ Bộ GTVT đưa ra quy định về chấp thuận tuyến thì Bộ bỏ thôi. Thực tiễn yêu cầu như thế nhưng các ông chỉ thích xin - cho”, Bộ trưởng gay gắt nói.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết, cách đây khoảng 15 năm cũng không có quy định phải chấp thuận tuyến. DN muốn vào tuyến nào, cứ đăng ký mà vào, chỉ cần ký hợp đồng với hai đầu bến xe. Tuy nhiên, như vậy, Sở GTVT sẽ không nắm được ai ra - ai vào nên mới đưa vào quy định chấp thuận tuyến từ 10 năm trở lại đây và cũng có tác dụng nhất định.

“Tuy nhiên, thực tế hiện nay có sở quản lý được nhưng cũng có nơi phẩm chất đạo đức của cán bộ có vấn đề gây phiền toái cho DN, có tiêu cực. Các DN rất sợ. Bỏ chấp thuận tuyến là đúng vì giờ có quy hoạch tuyến rồi và phát triển theo hướng quy hoạch, minh bạch, tài lốt rõ ràng thì chấp thuận khai thác tuyến không cần nữa. Tuy nhiên, bỏ cái này, cũng cần có công cụ khác để quản lý tốt hơn. Ngay tại Hội nghị Đối thoại vận tải ngày 20/7, khi Bộ trưởng kết luận như thế tất cả các DN đều vỗ tay hoan hô, chứng tỏ người ta rất đồng tình”, ông Thanh nói và cho biết, đấu thầu tuyến hơn 10 năm trước Thái Lan đã làm, rất công khai, minh bạch.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cũng đồng tình với việc bỏ chấp thuận tuyến. Tuy nhiên, ông Quyền cho rằng, nếu bỏ mà không có cơ chế quản lý sẽ gây hỗn loạn. Hiện chúng ta mới chỉ quy hoạch trên tuyến còn chưa quy hoạch lưu lượng trên tuyến. Trong khi lưu lượng biến động hàng ngày nên việc điều chỉnh của Sở vẫn rất cần.

“Chúng tôi nghiên cứu theo hướng làm sao thay thế được cơ chế quản lý hiện nay để đảm bảo sự công khai, minh bạch. Chỉ còn cách là đấu thầu khai thác tuyến. Chuyển từ cơ chế hành chính sang cơ chế đấu thầu công khai. Hình thức này sẽ khắc phục cơ chế chấp thuận xin - cho như hiện nay”.

Loại bỏ xin - cho trong kinh doanh vận tải khách - ảnh 2
 Tại cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô VN diễn ra hôm qua (15/10), Bộ trưởng Đinh La Thăng
yêu cầu bỏ ngay quy định chấp thuận khai thác tuyến 

Tháng 11 sẽ thực hiện đấu thầu tuyến

Về hướng triển khai, ông Trần Bảo Ngọc cho biết, đã thống nhất với Viện Chiến lược và Phát triển GTVT đẩy nhanh đề án đấu thầu tuyến vận tải. Đến nay, Viện đã nghiên cứu mô hình đấu thầu tuyến của Trung Quốc và chỉ cần 1 tháng nữa là có thể ban hành được. Khi đó, song song với bỏ chấp thuận tuyến thì sẽ có đề án đấu thầu khai thác tuyến.

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã lắng nghe báo cáo về việc giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô VN như: Tập huấn, kiểm tra và cấp chứng nhận tập huấn cho người điều hành vận tải, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe; Chủ trì phối hợp với cơ quan quản lý thẩm định trước khi công bố việc xếp loại doanh nghiệp vận tải; Cấp phù hiệu, biển hiệu cho các phương tiện kinh doanh vận tải; Cấp giấy phép liên vận quốc tế; Thu đổi GPLX hết thời hạn…

Ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cũng cho biết, đơn vị đã tham khảo cách đấu thầu của Trung Quốc và Thái Lan nhưng nhận thấy cách làm của Trung Quốc gần với các tiêu chí của Việt Nam hơn. Họ đặt ra hàng rào kỹ thuật để đưa ra các tiêu chí như: Đảm bảo an toàn, phương tiện, người lái và một số tiêu chí ràng buộc chặt chẽ trong kinh doanh. Cách thức này tương đối phù hợp với Thông tư 63, Luật Doanh nghiệp và không trái với Luật Đấu thầu. Theo đó, việc đấu thầu sẽ do hai sở ở hai đầu tuyến thực hiện. Có thể chỉ 5- 10 ngày đấu thầu xong một lốt xe. Đến nay đã có 20 Sở đồng ý với đề án đấu thầu. Dự kiến, 20/11 sẽ trình Bộ để thực hiện.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu bỏ ngay quy định chấp thuận khai thác tuyến và các sở GTVT có trách nhiệm công bố chi tiết luồng tuyến để doanh nghiệp đăng ký. Nếu nhiều đơn vị đăng ký thì tiến hành đấu thầu công khai.

“Các doanh nghiệp vận tải họ đã phải cõng đủ các loại chi phí rồi, người ta đang rất bức xúc. Chúng ta phải chuyển dần sang nền hành chính phục vụ, không được ôm quyền”, Bộ trưởng kiên quyết.
theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản