banner tạm

Cập nhật lúc : 4:52 PM, 22/10/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ minh bạch, hiệu quả

Chiều nay (21/10), Bộ trưởng Bộ GTVT–Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trì T.Ư đường bộ Đinh La Thăng chủ trì phiên họp Quý III/2015, đánh giá hoạt động của Quỹ Bảo trì T.Ư 9 tháng năm 2015.
IMG_8178888888888
Bộ trưởng - Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư tại cuộc họp kiểm điểm công tác quý III/2015 của Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư diễn ra chiều 21/10.

Quỹ thu vượt kế hoạch, giới vận tải phấn khởi

Theo ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, tính đến ngày 30/9, các phương tiện ô tô nộp phí đã đạt hơn 4.190 tỷ đồng/4.812,189 tỷ đồng kế hoạch thu được giao. Riêng số tiền nộp về Quỹ Trung ương là hơn 4.172 tỷ đồng đạt 119% so với cùng kỳ năm 2014 và đạt 88,9% kế hoạch của năm 2015. Ước thu cả năm 2015 sẽ hơn 5.590 tỷ đồng, đạt 116% kế hoạch.

Cũng theo ông Minh, đến nay, quỹ đã hoàn tất thu phí đối với các loại xe ô tô của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, với 26,194 tỷ đồng.

"Văn phòng Quỹ Bảo trì Trung ương cần phối hợp với Cục Đăng kiểm VN kiểm soát thu để tránh tình trạng trốn thu phí. Đối với Cục Đăng kiểm VN, cần sớm nghiên cứu và có đề xuất gộp giấy chứng nhận đăng kiểm với thu phí bảo trì để bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí, rườm rà nhưng vẫn quản lý được”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm VN, dự kiến số thu năm 2016 sẽ tăng khoảng 10% so với năm 2015, ước khoảng 6.146 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ông Lại Văn Dương, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính), dự tính mỗi năm, phương tiện ô tô sẽ tăng khoảng 15 - 17% nên cần xem xét để xây dựng kế hoạch thu cao hơn.

Đánh giá về những số liệu nêu trên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, khả năng đạt mức thu cao cho cả năm khiến cho giới vận tải hết sức phấn khởi vì đường sá sẽ tốt hơn.

“Đường sá hiện nay đã tốt lên rất nhiều, nhất là sau khi hoàn thành QL1 và QL14, lợi ích là rất rõ nên chúng ta cần tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu vì sao cần thu Quỹ Bảo trì đường bộ. Hiện, nhiều người vẫn chưa tách bạch được vai trò giữa phí đường bộ và phí bảo trì đường bộ. Thậm chí còn cho rằng “phí chồng phí”.

“Nếu không phân tích kỹ để người dân hiểu rõ, một số đơn vị sẽ lợi dụng và lấy làm lý do để đẩy cước vận tải lên cao nhằm móc túi người dân. Điều đó hoàn toàn phi lý vì đường tốt lên, tốc độ chạy xe, thời gian lưu thông nhanh hơn nên giá cước vận tải chỉ có giảm”, ông Thanh khẳng định.

21
Đường xuống cấp được sửa chữa kịp thời bằng nguồn kinh phí từ Qũy Bảo trì đường bộ- Ảnh: Trần Duy

Quản chặt Quỹ bảo trì đường bộ, tránh thất thoát

Theo ông Lê Hoàng Minh, thời gian qua, Hội đồng Quỹ Trung ương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cung cấp các số liệu, phối hợp với đoàn thanh tra của Bộ Tài chính về công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn từ Quỹ Trung ương năm 2014 tại một số đơn vị như: Văn phòng Quỹ Trung ương, Tổng cục Đường bộ VN và một số Quỹ địa phương.

Ngày 26/6, Thanh tra Bộ Tài chính đã có thông báo kết luận và đánh giá, về cơ bản, các đơn vị đã quản lý và sử dụng Quỹ theo đúng quy định. Tuy nhiên, còn một số tồn tại, hạn chế nhỏ trong việc lập và giao kế hoạch chi, công tác thanh quyết toán. Sau đó, Đoàn thanh tra đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ VN, Quỹ địa phương và các đơn vị liên quan chấn chỉnh công tác quản lý, xử lý tài chính. Thực hiện kết luận thanh tra, đến nay Văn phòng Quỹ và Tổng cục Đường bộ VN đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nộp vào ngân sách số tiền hơn 687 triệu đồng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, cần có cơ chế rõ hơn trong việc sử dụng nguồn thu phí cho công tác khắc phục bão lũ, tránh xảy ra tình trạng hư hỏng đường do bão lũ cần sửa ngay nhưng chi tiền quỹ lại chậm.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, cần tăng cường công tác giám sát việc sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ. Đối với Tổng cục Đường bộ VN, cần giao cho các Ban QLDA thực hiện việc giám sát để bảo đảm tính độc lập.

Đối với việc quản lý quỹ, phải đảm bảo nguyên tắc chặt chẽ, công khai, minh bạch, tránh thất thoát. Bên cạnh đó cần nghiên cứu đơn giản hoá thủ tục, quy trình trong việc chi sử dụng. Cần nghiên cứu cách giao kế hoạch, nghiệm thu để các đơn vị phát huy được vai trò trong công tác bảo trì đường bộ.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & đầu tư nhanh chóng sửa đổi Nghị định số 18, trong đó có quy định bỏ thu phí đối với xe máy. Đặc biệt cần tổ chức tuyên truyền rộng rãi về hiệu quả của thu phí Bảo trì đường bộ; Chứng minh đường tốt, chi phí vận tải phải giảm; Công khai các tuyến đường được bảo trì để người dân được biết. 

Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản