banner tạm

Cập nhật lúc : 9:54 AM, 05/11/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Thứ trưởng GTVT: “Không tăng phí đường bộ với xe máy”

 “Về bản chất phí đường bộ đối với xe máy không tăng, mức phí 150.000 đồng/xe/năm là mức tối đa trong trong khung trần đã có, còn thực thu bao nhiêu là do các địa phương quyết định. Đây chỉ là sắp xếp lại các nhóm phương tiện cho phù hợp với thực tế”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trao đổi với PV Dân trívề nội dung Thông tư 133 của Bộ Tài chính vừa ban hành, quy định phí đường bộ, trong đó có mức phí đối với xe máy.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Thông tư 133 ra đời thay thế Thông tư 197 trước đó cho phù hợp với thực tế, trong đó có thay đổi các loại phương tiện và sắp xếp các đối tượng xe cần thu phí cho phù hợp. Đối với xe máy, mức phí 150.000 đồng là khung trần tối đa đã được quy định từ trước.

 

Không có chuyện tăng phí đường bộ đối với xe máy 
"Không có chuyện tăng phí đường bộ đối với xe máy" 

 

“Ở Thông tư 197, quy định thu phí đường bộ đối với xe máy được chia ra làm 3 nhóm, bao gồm: Xe có dung tích xi lanh 50cmtrở xuống thu 50.000 đồng, từ trên 50 cmđến 100cmphải nộp 100.000 đồng và xe từ trên 100cmđến 175cmlà thu 150.000 đồng. Nay, Thông tư 133 sắp xếp 3 nhóm xe nói trên thành 2 nhóm cho phù hợp với thực tế, quy định thu với xe dưới 100cmtối đa là 100.000 đồng và xe từ trên 100cm3 đến 175cmlà 150.000 đồng (tức là bỏ quy định đối với nhóm xe từ 50cmtrở xuống - PV)” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giải thích.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định: “Về bản chất là không tăng phí đường bộ đối với xe máy, mà chỉ là sắp xếp lại các phương tiện và nhóm phương tiện cho phù hợp với thực tế. Mức phí vừa đưa ra trong Thông tư Mức 100.000 - 150.000 đồng là mức phí tối đa theo khung trần, còn cụ thể thu bao nhiêu là do Hội đồng Nhân dân tỉnh, thành phố quyết định, chứ không quy định thực thu tối đa là 100.000 - 150.000 đồng”.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết thêm về phí áp thu với các loại phương tiện giao thông, ngoài xe máy thì còn có sự thay đổi sắp xếp đối với ô tô cho phù hợp với thực tế. Đơn cử như sơ-mi rơ-moóc, trước đây thu cả đầu kéo cả sơ-mi, nhưng giờ sửa đổi lại thì chỉ quy định thu phí đối với đầu kéo.

Liên quan đến những phản ứng gay gắt của người tham gia giao thông trước thông tin phải nộp phí đường bộ gấp 1,5 lần so với trước, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, văn bản Thông tư 133 là của Bộ Tài chính ban hành và Bộ này phải có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể để các địa phương cũng như người tham gia giao thông hiểu và thực hiện.

theo Dân trí

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản