banner tạm

Cập nhật lúc : 9:33 AM, 12/09/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Từ 1-8-2018 thu hồi xe mô tô, xe gắn máy quá niên hạn sử dụng: “Điệp vụ” bất khả thi

Mặc dù Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg do Chính phủ ban hành đã có hiệu lực được hơn 1 năm đề cập đến mốc thời điểm ngày 1-1-2018 chính thức thu hồi, xử lý các phương tiện giao thông hết hạn sử dụng, bao gồm xe mô tô, xe gắn máy và xe ô tô các loại. Thế nhưng cho đến thời điểm này, ngoài sự băn khoăn của người dân thì rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cũng cho rằng cần phải có sự tính toán kĩ và lộ trình rõ ràng trong việc thu hồi xe mô tô, xe gắn máy, vì đây là chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Có sát thực tế?

Theo Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg, các nhà sản xuất phải tổ chức thu hồi sản phẩm thải bỏ do mình đã bán ra thị trường Việt Nam và thiết lập điểm hoặc hệ thống các điểm thu hồi sản phẩm thải bỏ. Thông tin từ Cục đăng kiểm Việt Nam, cả nước có khoảng 40 triệu xe máy, đây là lượng xe lớn, trong số này có những xe đi vào hoạt động từ những năm 80, 90 của thế kỉ trước nhưng giờ vẫn tham gia giao thông trên đường.. Từ 2015 trở đi, mỗi năm sẽ có khoảng 15.000 xe hết niên hạn sử dụng, cần loại bỏ nhưng việc thu hồi rất khó khăn do người dân không tự giác và thường bán lại cho khách hàng vùng sâu, xa để thu hồi vốn.

Tu 1-8-2018 thu hoi xe mo to, xe gan may qua nien han su dung: “Diep vu” bat kha thi - Anh 1

Chưa thể tịch thu vì đến giờ vẫn chưa có một văn bản nào quy định niên hạn sử dụng đối với xe mô tô, xe gắn máy. Ảnh minh họa.

Khi nghe về thông tin sẽ thu hồi xe mô tô, xe gắn máy có niên hạn từ 10 đến 20 năm, GS, TS Bùi Xuân Cậy, giảng viên Đại học Giao thông vận tải cho rằng quy định này là chưa sát thực tế, xe máy cũ nát phải thu hồi là điều cần thiết để giảm ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông. Ở nước ta có rất nhiều xe máy cũ, thiếu an toàn nhưng vẫn lưu hành. Tuy nhiên, không thể đánh đồng những xe này với các xe máy khác cho dù là cùng thời gian sử dụng, bởi chất lượng xe sẽ khác nhau, có xe đi nhiều, có xe đi ít, có xe được chủ chăm chút kĩ lưỡng, duy trì bảo dưỡng thường xuyên. Thậm chí có xe không trong thời gian phải thu hồi nhưng do bảo dưỡng kém thì vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông, ô nhiễm môi trường…Như vậy, phải căn cứ vào chất lượng xe, độ an toàn chứ không đơn thuần dựa vào niên hạn sử dụng.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã từng đề xuất quy định niên hạn sử dụng đối với xe máy là 8 năm hoặc 100.000 km. Tuy nhiên, khi đưa ra lấy ý kiến thì gặp nhiều phản đối, cho rằng như vậy sẽ tác động đến đa số người nghèo. Nước ta có tỉ lệ người nghèo cao, thường đi xe cũ và không ít gia đình sử dụng xe máy như phương tiện kiếm sống hàng ngày. Đa số các ý kiến cho rằng muốn thu hồi các phương tiện như xe máy, ôtô con thì cần phải xây dựng cơ sở pháp lý có tính khả thi để thực hiện. Cụ thể, phải quy định về niên hạn sử dụng. Căn cứ vào đó, những xe hết hạn sẽ bị thu hồi, loại bỏ. Hiện mới chỉ có xe tải, xe bán tải, xe chở người từ 10 chỗ trở lên là có quy định về niên hạn sử dụng.

Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg đề cập tới việc người tiêu dùng được lựa chọn các hình thức như: Tự chuyển hoặc chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thu gom để vận chuyển đến các điểm thu hồi và được hưởng quyền lợi theo chính sách của nhà sản xuất. Người tiêu dùng có quyền yêu cầu nhà sản xuất tiếp nhận các sản phẩm thải bỏ do họ đưa ra thị trường. Anh Hoàng Mạnh Hùng, làm nghề kinh doanh vật liệu xây dựng tại quận Hoàng Mai, Hà Nội không khỏi băn khoăn và cho rằng các phương án trên không khả thi. Vì chiếc xe, ngoài là tài sản riêng nhiều khi còn là vật kỷ niệm của mình nên không ít người dân đâu có hứng thú hay thời gian đem xe đi nộp hoặc chờ đơn vị khác đến nhà thu xe. Mặt khác, với những chiếc xe quá cũ, không thể đi lại được nếu không có cơ chế hỗ trợ giá hợp lý thì chủ xe sẵn sàng bán xe cho các cửa hàng thu mua phế liệu nhằm kiếm chút lợi nhuận.

Không thể thu hồi vì chưa có quy định niên hạn

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho rằng, hiện không có cơ sở nào để biết xe có niên hạn sử dụng. Với số lượng lên đến hàng trục triệu xe máy thì lực lượng nào kiểm định?. Xe máy mua đi bán lại nhiều lần, không chính chủ từ tỉnh này sang tỉnh khác…vậy làm thế nào để kiểm định. Nếu thu hồi không đúng luật sẽ không nhận được sự ủng hộ của người dân, thêm vào đó việc bố trí kho bãi chứa xe bị thu hồi cũng là bài toán không hề đơn giản. Như vậy, theo quản điểm của mình, ông Liên ủng hộ việc hạn chế xe gây ô nhiễm môi trường, không an toàn khi tham gia giao thông, đe dọa đến tính mạng chủ xe và cộng đồng nhưng song song với đó cần phải lấy ý kiến người dân thì mới áp dụng được vào thực tế.

Trả lời báo chí, ông Hoàng Dương Tùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết đang có những cách hiểu chưa đúng xung quanh Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg. Không có chuyện sản phẩm điện tử, xe máy hết hạn sử dụng là bắt buộc phải thu hồi ngay. Nếu như những chiếc xe máy dù đã cũ lắm rồi nhưng vẫn hoạt động tốt thì người dân vẫn có quyền sử dụng, đi lại bình thường, không ai bắt buộc họ phải giao nộp lại sản phẩm đó. Cũng không có cơ quan Nhà nước nào đi thu hồi sản phẩm đó cả. Tinh thần của Quyết định 16 là khuyến khích các doanh nghiệp, nhà sản xuất chịu trách nhiệm tới cùng đối với sản phẩm của mình. Đó thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội trong việc bảo vệ môi trường.

Chưa thể tịch thu xe mô tô, xe gắn máy hết niên hạn là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục đăng kiểm VN. Lý do nằm ở chỗ đến giờ vẫn chưa có một văn bản nào quy định niên hạn sử dụng đối với xe mô tô, xe gắn máy. Trước mắt Cục đăng kiểm đang công bố dự thảo quy định kiểm soát khí thải xe máy, trong đó có đề xuất sẽ kiểm soát chất lượng xe thông qua kiểm soát khí thải: “Việc thu hồi loại phương tiện trên cần có lộ trình để không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân”, ông Trí nói.

Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg đề cập tới việc xe ô tô phải thu hồi. Tuy nhiên, theo Nghị định 95/2009/NĐ-CP, xe chở người từ 9 chỗ trở xuống (kể cả người lái) không bị quy định về niên hạn sử dụng. Riêng các xe 9 chỗ trở xuống nhưng dùng vào mục đích kinh doanh taxi (thuộc loại hình kinh doanh có điều kiện) phải có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác. Các loại xe đang bị quy định niên hạn sử dụng còn có xe tải và xe chở khách. Cụ thể: Không quá 25 năm đối với xe ôtô chở hàng; Không quá 20 năm đối với xe ôtô chở người; Không quá 17 năm đối với xe ôtô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1-1-2002.

Theo PL&XH

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản