banner tạm

Cập nhật lúc : 4:54 PM, 22/10/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

UBER cần xây dựng khung pháp lý phù hợp để hoạt động

Đó là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trong buổi làm việc với đại diện Công ty UBER.
IMG_2976
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu UBER cần đưa ra hành lang pháp lý phù hợp để được phép hoạt động

Sáng nay (22/10), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi làm việc với đại diện Công ty UBER khu vực Đông Nam Á. Tham dự buổi làm việc có ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia.

Ông Michael Brown, Giám đốc UBER khu vực Đông Nam Á cho biết, Công ty TNHH UBER Việt Nam đã trình Bộ GTVT Đề án “Thí điểm và xây dựng khung pháp lý cho hoạt động dịch vụ kết nối vận tải tại Việt Nam”. Trong đó UBER mong muốn được sửa đổi khung pháp lý để thành lập công ty kết nối vận tải hoạt động tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, ở Việt Nam taxi là loại hình vận tải truyền thống và đang được quản lý chặt chẽ, minh bạch vì mỗi hãng đều có logo, địa chỉ cụ thể nên dễ dàng cho công tác quản lý nhà nước. Trong khi đó những xe 4 chỗ, 7 chỗ hiện đang hoạt động theo hình thức của UBER là trái pháp luật vì không được đăng ký, vì thế không đúng quy định điều kiện kinh doanh hoạt động vận tải.

Bên cạnh một số lợi ích mà UBER mang lại như: tiện lợi cho người tiêu dùng, xe đẹp hơn, giá rẻ hơn, đáp ứng được mục đích của người dân, tạo được việc làm cho người có xe nhàn rỗi... hoạt động của UBER còn nhiều bất cập, chẳng hạn không khống chế được lượng taxi trong thành phố dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh. Hiện nay, Hà Nội có khoảng 10 nghìn xe taxi, nếu xây dựng khung pháp lý cho hoạt động của UBER, cũng chỉ cho phép 3.000 xe hoạt động để tránh gây ùn tắc.

Một tồn tại nữa của hoạt động UBER cũng được Thứ trưởng Trường chỉ ra là việc Nhà nước sẽ không thu được thuế vì những người tham gia hoạt động UBER không đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước. Điều quan trọng là hoạt động này chưa khẳng định được an toàn cho hành khách trên xe. 

“Việc xây dựng khung pháp lý để UBER hoạt động phải giải quyết được những tồn tại này. Sau đó, UBER phải xin phép Chính phủ Việt Nam để được hoạt động nhưng phải trên tinh thần quản lý được và cạnh tranh lành mạnh với hoạt động taxi. Trước mắt UBER cần thí điểm xây dựng khung pháp lý, trong đó đưa ra giải pháp phù hợp với pháp luật Việt Nam, cụ thể là Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải”, Thứ trưởng Trường nói.

Giang Huỳnh

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản