banner tạm

Cập nhật lúc : 9:38 AM, 22/08/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xảy hàng trăm vụ chết người mới bàn chuyện an toàn cao tốc

Trong tháng 8 này, Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ phê duyệt “Đề án đảm bảo ATGT trên đường cao tốc”. Nếu tính từ thời điểm đưa vào khai thác tuyến cao tốc đầu tiền là Sài Gòn – Trung Lương (2/2010) đến nay, hơn 6 năm sau, các tuyến cao tốc hoàn thành và đưa vào khai thác nhưng thiếu đề án… đảm bảo an toàn?

Xay hang tram vu chet nguoi moi ban chuyen an toan cao toc - Anh 1

Tai nạn thảm khốc liên hoàn trên cao tốc Sài Gòn – Trung Lương năm 2015. Ảnh: Đ.Thảo

Hơn một năm 600 vụ tai nạn trên cao tốc

Theo Bộ GTVT công bố, năm 2015, trên tất cả các tuyến cao tốc đường bộ đã xảy ra 407 vụ va chạm giao thông, làm chết 35 người, bị thương 178 người. Ba tháng đầu năm 2016 xảy ra 245 vụ, làm chết 5 người, bị thương 36 người. Như vậy, chỉ tính riêng trong một năm 3 tháng, trên các tuyến cao tốc cả nước đã xảy ra tổng cộng 652 vụ tai nạn giao thông, làm chết và bị thương tổng cộng 254 người. Đây là con số khiến bất cứ ai nghe đến cũng không khỏi cám cảnh, đau lòng. Điều đáng nói là phần đa các vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc thì đều ở dạng thảm khốc, đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân được xác định là va chạm ở tốc độ cao bao giờ cũng để lại hậu quả lớn.

Mới đây là vụ tai nạn liên hoàn xảy ra vào hổi 22h30, ngày 18/8 trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn qua xã Tân Hợp, huyện Văn Yên (Yên Bái). Xe bồn biển 25C do lái xe Lò Văn Dương (33 tuổi, quê Lai Châu) điều khiển lưu thông hướng đi Lào Cai bất ngờ va chạm với xe giường nằm, chạy tuyến Lào Cai - Hà Nội của Công ty Minh Thành Phát đi hướng ngược lại. Sau khi va chạm với xe bồn, lái xe khách đánh lái và tiếp tục đâm vào ôtô Innova. Hậu quả khiến 3 xe hư hỏng nặng và 2 người tử vong đều là hành khách trên xe giường nằm. Cục CSGT cung cấp thông tin cho thấy, nơi xảy ra tai nạn là đoạn cao tốc không có dải phân cách cứng, lúc va chạm trời mưa to nên đã để lại hậu quả đáng tiếc.

Trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, ngày 14/5 cũng đã xảy ra vụ tai nạn đoạn qua huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Xe tải BKS 99C-069.02 bị hỏng giữa đường chưa kịp đánh vào lề thì bị xe Innova BKS 30A-562.65 đâm vào đuôi. Hậu quả khiến xe Innova hư hỏng gần như toàn bộ, hai người ngồi trên xe Innova phải đi viện cấp cứu. Cũng trên tuyến này, ngày 8/8/2015, tại Km 59+900 đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người nước ngoài chết tại chỗ. Xe con Innova BKS 99A – 080.65 đi với tốc độ nhanh đã đâm vào phía sau của chiếc xe tải 7 tấn BKS 20C – 066.92.

Cao tốc hiện đại nhưng quản lý… “lôm côm”

Thông tin từ Bộ GTVT dẫn lời ông Phạm Mạnh Cường, Phó viện trưởng Viện Chiến lược phát triển GTVT cho biết, TNGT trên đường cao tốc tuy chiếm tỷ lệ ít hơn so với quốc lộ nhưng mức độ nghiêm trọng của các vụ thường rất lớn. Nguyên nhân được xác định là do thiếu lực lượng tuần kiểm, chưa có tiêu chuẩn về giao thông thông minh (ITS). Hệ thống trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ; Biển báo trên một số tuyến chưa điều chỉnh theo tiêu chuẩn mới; Tình trạng xe khách đón trả khách dọc đường còn phổ biến; Công tác cứu hộ, cứu nạn chưa bảo đảm; Quy trình xử lý TNGT còn kéo dài thời gian, dẫn đến chậm giải phóng hiện trường. Hệ thống cao tốc cũng chưa có sự quản lý thống nhất dẫn đến mỗi tuyến đường được quản lý khác nhau, có nơi thì do chủ đầu tư quản, nơi thì do Cục Quản lý cao tốc hoặc các địa phương quản lý.

Về thực trạng gây mất an toàn trên các tuyến cao tốc, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, có tuyến cao tốc biển báo chưa đảm bảo cỡ chữ theo đúng tiêu chuẩn khiến lái xe rất khó nhận biết. Trên một số tuyến còn có tình trạng xe khách dừng đón, trả khách. Còn đại diện Vụ ATGT (Bộ GTVT) khẳng định, trên các tuyến cao tốc vẫn chưa đảm bảo tiêu chuẩn 50km phải có một trạm cứu hộ, cứu nạn để ứng phó trong khoảng thời gian dưới 30 phút.

Bên cạnh việc bố trí, quản lý còn bất cập, các tài xế cho rằng do ý thức của người tham gia giao thông. “Ý thức của người tham gia giao thông trên cao tốc vẫn chưa cao. Tình trạng vượt ẩu hoặc chạy lỳ rì giữa đường khiến người đi sau bức xúc vẫn xảy ra như cơm bữa. Một số vụ tai nạn do nổ lốp, hỏng xe giữa đường cho thấy sự quan tâm về an toàn phương tiện của lái xe vẫn chưa cao. Theo tôi, cạnh việc chấn chỉnh đồng bộ hệ thống đảm bảo an toàn thì công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của lái xe cũng rất quan trọng. Cao tốc hiện đại cần những lái xe cấp tiến cả về ý thức lẫn kỹ năng” - lái xe Vũ Văn Tuấn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội nói.

Khi tuyến cao tốc Sài Gòn – Trung Lương mới được đưa vào khai thác, dư luận đã được phen kinh hoàng khi 3h sáng 13/6/2011 đã xảy ra vụ tai nạn thảm khốc tại km18 đoạn qua huyện Bến Lức, Long An. Một xe tải loại 8 tấn mang BKS 54S - 3411 va chạm với xe du lịch chở khách BKS 53S - 2150 khiến 8 người chết. Mới nhất là tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, ngoài một số vụ tai nạn thì còn xảy ra tình trạng ném đá xe ô tô uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn. Như vậy, đến nay, gần như toàn bộ các tuyến cao tốc đưa vào khai thác đều đã xảy ra các vụ tai nạn lớn nhỏ.

Theo GĐ&XH

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản