Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông sẽ được xây dựng thế nào?

Bộ Công an đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông.

Thế nào là TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng?

Tại dự thảo Thông tư, Bộ Công an đề xuất quy định người chết trong vụ tai nạn giao thông (TNGT) để thống kê là những người chết do TNGT gây ra hoặc các trường hợp người bị thương do TNGT gây ra dẫn đến chết trong thời gian không quá 7 ngày kể từ ngày xảy ra vụ TNGT.

Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông sẽ được xây dựng thế nào? - Ảnh 1.

Bộ Công an đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về TNGT. Trong ảnh: Hiện trường TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 5 người ở Lạng Sơn.

Phân loại theo mức độ thiệt hại về người và tài sản, TNGT được chia làm 4 loại. Cụ thể, TNGT được xác định là gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi làm chết 3 người trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 201% trở lên; Gây thiệt hại tài sản từ 1,5 tỷ đồng trở lên.

Vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng khi làm chết 2 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; Gây thiệt hại tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng.

Vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng khi làm chết 1 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; Gây thiệt hại tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Vụ TNGT gây hậu quả ít nghiêm trọng khi gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người với tỷ lệ thương tật từ 11% đến dưới 61%; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ thương tật của những người này dưới 61% hoặc Gây thiệt hại về tài sản từ 5 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng.

Dự thảo Thông tư cũng quy định va chạm giao thông là sự việc xảy ra do người tham gia giao thông đang hoạt động trên mạng lưới giao thông vi phạm các quy định về TTATGT hay gặp phải sự cố bất ngờ gây thiệt hại đến sức khỏe của con người hoặc gây thiệt hại về tài sản dưới mức quy định của vụ TNGT gây hậu quả ít nghiêm trọng.

Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông sẽ được xây dựng thế nào? - Ảnh 2.

Các dữ liệu, thông tin về TNGT sẽ được lưu giữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông.

Cơ sở dữ liệu về TNGT được lưu giữ tại đâu?

Dự thảo Thông tư quy định cơ sở dữ liệu về TNGT là hệ thống thông tin, tài liệu về TNGT được xây dựng, thu thập, xử lý, lưu trữ, quản lý, khai thác, sử dụng bằng mạng điện tử hoặc các vật mang tin khác.

Các dữ liệu, thông tin về TNGT phải được thu thập, cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác theo một hệ thống thống nhất, được lưu giữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT).

Ngoài ra, cơ sở dữ liệu về TNGT sẽ được kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu về đăng ký xe, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm CSGT, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu khác do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định.

Xây dựng Cơ sở dữ liệu về TNGT bao gồm các hoạt động như: Bố trí mặt bằng, xây dựng các công trình, lắp đặt máy móc, thiết bị; Trang bị các trang thiết bị cần thiết; Nâng cấp hạ tầng mạng; Tổ chức cơ sở dữ liệu; xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu TNGT; Thu thập, chuẩn hóa, nhập thông tin vụ tai nạn giao thông; Lưu trữ, sao lưu dự phòng, đồng bộ hệ thống, phục hồi dữ liệu; bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong cơ sở dữ liệu.

Ngoài ra còn có đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu; Vận hành, hiệu chỉnh, bảo trì, bảo dưỡng cơ sở dữ liệu và Các hoạt động khác theo quy định của pháp luật.

Hiểu Lam

Tin tức

Tin tức

Cách nào ngăn tai nạn giao thông vào ban đêm?

Theo Cục Cảnh sát giao thông, đa số các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào đêm tối đến rạng sáng. Khung giờ “đen” Khoảng 4h15 sáng 30/11 trên tuyến QL48, đoạn qua xã Nghĩa Tiến, TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An xảy ra vụ va chạm giao thông giữa …

TNGT tăng nóng, Hải Phòng đối thoại trực tuyến tìm giải pháp

Trước thực trạng tai nạn giao thông trên địa bàn gia tăng, đại diện Ban An toàn giao thông TP Hải Phòng vừa có cuộc đối thoại trực tuyến để tìm kiếm giải pháp. Đi tìm nguyên nhân  Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thời gian …

Ẩn họa tai nạn trên cao tốc TP. HCM – Trung Lương

Sau hơn bốn năm dừng thu phí, lượng xe cộ lưu thông trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương tăng khoảng 30%. Điều này khiến giao thông trên tuyến phức tạp, tiềm ẩn các nguy cơ TNGT. Không người chốt chăn, xe máy vô tư vào cao tốc Theo thống kê, cao tốc TP.HCM – …

Cách nào ngăn tai nạn khi ô tô đổ đèo?

Theo các chuyên gia, đa số các vụ tai nạn xảy ra khi đổ đèo mà tài xế cho rằng xe bị mất phanh là do sử dụng phanh sai quy trình dẫn đến phanh mất tác dụng tạm thời. Liên tiếp tai nạn xe khách, xe tải khi đổ đèo Khoảng 12h30 ngày 16/9, …

Ám ảnh những vụ tai nạn khi “thần cồn” cầm lái

Dù nhiều tháng qua lực lượng CSGT TP. HCM tăng cường kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giam thông nhưng những vụ tai nạn chết người vẫn luôn tiềm ẩn, chực chờ. Những vụ TNGT do lái xe có nồng độ cồn thực sự là nỗi ám ảnh. Run rẩy khi kể lại …