banner tạm

Cập nhật lúc : 12:19 PM, 13/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Báo động taxi dù hoạt động về đêm!

Do lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý gắt gao ban ngày, nên số taxi dù trên địa bàn thủ đô lại đổi quy luật hoạt động về đêm. 
Địa điểm thì vẫn là nhà ga, bến xe, bệnh viện, nhà hàng, quán bar... Điều đáng nói là số xe này gian lận cước khá trắng trợn, nhất là với khách nữ, người đi một mình.

Báo động taxi dù hoạt động về đêm! - ảnh 1 Lực lượng CSGT hiện mới kiểm tra, xử lý taxi từ 19h - 24h hàng ngày.
Lấy đêm làm ngày...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó Thanh tra Sở GTVT Hà Nội - cho biết, trong khoảng 17.000 xe taxi đang hoạt động trên địa bàn TP thì hiện có khoảng 300 xe taxi dù. Số xe này chủ yếu hoạt động từ chập tối đến sớm hôm sau. Đây là thời điểm vắng bóng lực lượng chức năng.

Taxi dù thường nhái trắng trợn toàn bộ logo, mào taxi, số điện thoại, màu sơn của hãng taxi có thương hiệu, rồi trà trộn ở các nhà ga, bến xe đón khách

Bức xúc về bị taxi dù "chặt chém", anh Nam Sơn (ở phố Giảng Võ) cho biết: "Tôi đi từ Sơn La về bến Mỹ Đình. Đến bến, lái xe đỗ vào khu sau của bến - nơi đèn rất tối - để khách xuống xe.

Tại đây, có rất nhiều xe taxi đợi khách. Đi quãng đường từ bến Mỹ Đình đến Giảng Võ, tôi đã bị thu tới 200.000 đồng, trong khi giá cước của xe có thương hiệu chỉ khoảng 70.000 đồng".

Xử lý về đêm: Không thể chậm chễ

Như vậy, hoạt động của số taxi dù đã được lực lượng chức năng nắm khá rõ. Vậy vì sao chưa giải quyết triệt để? Theo ông Mạnh, do các hãng taxi đang quản lý theo hình thức khoán cho lái xe. Đặc biệt, một số hãng chỉ đầu tư phương tiện, đăng ký kinh doanh và chỉ quan tâm đến doanh thu lái xe nộp về, chứ không quan tâm đến kiểm soát chất lượng.

Do vậy, lái xe phải tự xoay mọi cách để nộp đủ mức khoán và duy trì thu nhập đủ sống, nên dẫn tới nạn gian lận tiền cước, bắt chẹt khách, nhất là phụ nữ, người nước ngoài.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Nguyễn Văn Tòng (Phó Phòng CSGT - CATP.Hà Nội) cho biết, hiện ở TP Hà Nội tính trung bình, mỗi kilômét vuông có 52,5 chiếc taxi và mỗi kilômét đường có 16 xe taxi hoạt động.

Có những thời điểm chúng ta đã phát triển quá ồ ạt loại phương tiện này, nên các cơ quan chức năng phải ban hành hàng chục lệnh cấm với loại phương tiện đó (cấm dừng, đỗ, cấm hoạt động bắt trả khách, cấm lưu thông hay cho dừng, đỗ trong thời gian nhất định (dưới 10 phút).

Lỗi chính của xe taxi là dừng, đón, trả khách không đúng quy định, đi sai phần đường, quay đầu xe không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông.

Chỉ cần 2 ngày xử lý, Phòng CSGT đã xử lý hơn 500 trường hợp, tước giấy phép lái xe gần 100 trường hợp, tạm giữ hơn 10 xe taxi vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải và Luật GTĐB. “Để xử lý nạn taxi dù, rất cần sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng, để có thể kiểm tra, xử lý suốt đêm. Bởi lẽ hiện lực lượng CSGT cũng mới kiểm tra, xử lý từ 19h - 24h” - thượng tá Tòng khẳng định.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội, sở đã xây dựng một quy định về quản lý taxi để trình UBND TP phê duyệt. Trong đó, ngoài lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, quy định quan trọng nhất là các hãng taxi phải lắp đồng hồ tính tiền có hóa đơn. Việc này sẽ khiến doanh nghiệp taxi làm ăn chụp giật không trốn được thuế, đồng thời hành khách sẽ dựa vào hóa đơn để biết được hãng taxi mình vừa đi, quãng đường đi, biển số xe...
Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản