banner tạm

Cập nhật lúc : 8:25 AM, 21/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Báo động tình trạng xe máy kẹp 3 gây tai nạn chết người

Trong tuần vừa qua, liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn liên quan tới xe máy kẹp 3. Sau những cú đâm sầm, những người ngồi trên xe đã phải gánh hậu quả đáng sợ nhất, nếu không, chính họ cũng gây ra những đau thương, mất mát cho người khác mà không cách nào có thể bù đắp được.
Những chiếc xe máy kẹp 3 “ướt đẫm máu”

Chỉ từ ngày 12 -16/4, trên cả nước đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan tới xe máy kẹp 3, kẹp 4 làm 7 người tử vong.

Gần đây nhất là vụ việc xảy ra vào khoảng 21 giờ ngày 16/4 tại tại km116+300 quốc lộ 19, thuộc thôn Phú Yên, xã H’ra, huyện Mang Yang (Gia Lai).

Cụ thể vào thời điểm trên, 6 người (độ tuổi từ 13 - 17, trú tại H’ra, huyện Mang Yang) gồm Dêm, An Lhiêm, Hrinh, Pôn, Lun, Hngưr (chưa rõ người cầm lái) đi trên 2 xe mô tô BKS 81S7-0004 và 81B1-287.52 lưu thông theo hướng từ xã H’ra đi thị trấn Kon Dơng của huyện Mang Yang. 
 
Đi đến km116+300 quốc lộ 9 thì va chạm với xe ô tô tải BKS 77L-0247 do anh Cao Phi Hồng (SN 1977, trú tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) điều khiển chạy hướng ngược lại.

Sau cú đâm cả 6 người trên 2 xe đều ngã nhoài, hậu quả là 3 người chết tại chỗ (gồm: Dêm, An Lhiêm, Hrinh), 3 người còn lại bị thương phải nhập viện cấp cứu, 2 chiếc xe máy thì hư hỏng nặng.
 
Báo động tình trạng xe máy kẹp 3 gây tai nạn chết người 1
Lực lượng chức năng đang xử lý hiện trường. (Ảnh: Tuổi Trẻ)
 
Trước đó, vào đêm 14/4, tại huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) cũng đã xảy ra một vụ tai nạn liên quan tới xe máy kẹp 3 khi lao vào xe đầu kéo, làm 2 người ngồi trên xe gắn máy bị thiệt mạng (gồm Hồ Thanh Hải và Phan Chí Quốc).

Ngoài ra, trong tuần qua, những chiếc xe gắn máy kẹp 3, kẹp 4 phóng nhanh còn gây tai nạn tử vong cho 2 em nhỏ là cháu Hải (SN 2009, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) và cháu Thu (SN 2008, Vinh, Nghệ An).
 
Báo động tình trạng xe máy kẹp 3 gây tai nạn chết người 2
Mẹ của cháu Thu thẫn thờ bên di ảnh của con gái. (Ảnh: ANTĐ)

Những tai nạn nghiêm trọng liên quan tới xe máy kẹp 3, kẹp 4 trong tuần qua đã dấy lên tiếng chuông báo động về sự nguy hiểm của những chiếc xe máy kẹp 3, kẹp 4.

Xe kẹp 3, kẹp 4 gây mất an toàn giao thông 

Có thể thấy rằng hầu hết những người ngồi trên xe máy kẹp 3, kẹp 4 đều là thanh niên, còn rất trẻ và xe thường lưu thông vào giờ cao điểm hay buổi tuối, hoặc ở những tuyến đường nông thôn – thời gian và địa điểm mà họ nghĩ rằng dễ tránh được sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng CSGT. Lý do để “thành lập” những chiếc xe kẹp 3, kẹp 4 thì có rất nhiều nguyên nhân, có thể là thừa người mà thiếu xe, có thể vì đi đông cho vui, dễ nói chuyện hoặc đi như thế tạo cảm giác mạnh và chứng tỏ “đẳng cấp”…Và nguy hiểm hơn, khi đã chấp nhận kẹp 3, kẹp 4 thì những người trên xe hầu hết không đội mũ bảo hiểm vì nghĩ rằng “đằng nào cũng đã phạm luật rồi, đội mũ bảo hiểm làm gì”. Điều này làm cho sự mất an toàn giao thông rình rập những chiếc xe máy kẹp 3, kẹp 4 ngày càng lớn.
 
Báo động tình trạng xe máy kẹp 3 gây tai nạn chết người 3
Xuất hiện nhiều những chiếc xe máy kẹp 3 trên đường phố. (Ảnh Sưu tầm)

Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu; áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật; trẻ em dưới 14 tuổi.
 
Quy định trên xuất phát từ nguyên tắc đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe.

Theo sự giải thích của các kỹ sư, để cho tay lái xe máy không quá nặng, người thiết kế chế tạo xác định chọn tỷ lệ phân bổ trọng tải của trục bánh xe trước thấp hơn so với phần trọng tải phân bổ lên trục bánh xe sau, ví dụ trước 40%, sau 60% khi xe chỉ chở một người. Như vậy trong trường hợp xấu nhất hoặc khi xe chạy tốc độ cao, trọng tải dồn lên bánh trước vẫn còn đủ lực bám cần thiết cho bánh xe chuyển hướng dễ dàng.

Trong trường hợp xe chở từ 3 người trở lên, sự phân bổ trọng tải thay đổi theo chiều hướng tăng lên gần 100% cho trục bánh sau, trọng tải đè lên trục bánh trước rất thấp. Khi xe phóng nhanh, lực của gió ép vào người cũng làm tăng xu hướng nguy hiểm này. Ví dụ trong trường hợp vượt lên một xe khác đang chạy song song, lực quán tính gia tốc cũng làm cho những người đang ngồi ngả về phía sau. Như vậy lại thêm một tác động nữa làm cho trọng lực của xe dồn hết về bánh sau còn bánh trước không đủ lực bám đường để chuyển hướng, thậm chí bánh trước bị nâng lên khỏi mặt đất. Lúc này xảy ra hiện tượng "mất tay lái hoàn toàn", rất dễ đâm vào các đối tượng tham gia giao thông khác. Như vậy, không nên để 3 người trở lên ngồi trên cùng một yên xe. Nếu buộc phải chở nặng thì chỉ đi tốc độ thấp (30-35 km/giờ).

Những vụ tai nạn liên quan tới xe máy kẹp 3, kẹp 4 trong thời gian vừa qua là một minh chứng cho thấy khi người đi đường không chấp hành các quy tắc giao thông đường bộ thì sẽ dễ bị mất an toàn, gây nguy hiểm cho chính mình và người khác. Vì vậy, chưa nói tới những tình huống bất ngờ xảy ra, trước hết, khi tham gia giao thông, mỗi người chúng ta cần chấp hành theo các quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Tại Điểm l Khoản 3, Điểm b Khoản 4, Điều 6, Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

- Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi vi phạm: Chở theo 02 (hai) người trên xe, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

- Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với hành vi vi phạm: Chở theo từ 03 (ba) người trở lên trên xe.

Ngoài ra, theo Điểm c, Khoản 10, Điều 6, đối với hành vi vi phạm chở theo từ 03 (ba) người trở lên trên xe (kẹp 4), người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy, ngoài việc bị phạt tiền, sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong vòng 1 tháng.

theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản