banner tạm

Cập nhật lúc : 5:2 AM, 01/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bỏ mạng vì cầu treo “hết hạn“

Mặc cho đã được cắm biển: “Thông báo cầu hết hạn sử dụng, cấm đi lại” nhưng ngày ngày người dân vẫn phải qua cầu vì không có đường nào khác. Đã có 2 bố con đi xe máy bị rơi xuống suối khi qua cầu treo hết hạn, bố chết, con bị dập lá lách và bị thương nặng.

Bỏ mạng vì cầu treo “hết hạn“ - ảnh 1


Không đi chỉ còn cách… lội suối

11h trưa ngày 25/8, Phó chủ tịch UBND huyện Minh Hóa Đinh Hồng Hộ dẫn chúng tôi mục sở thị cây cầu treo Hòa Thanh thuộc xã Hóa Thanh, nằm kế bên đường Hồ Chí Minh chỉ khoảng vài trăm mét. Trên cầu, học sinh, người dân hai bên dòng Khe Cái, chủ yếu là ở xóm Trứng và thôn Thanh Tâm, Thanh Sơn vẫn đang qua lại.

Hơn 100 hộ dân, gần 500 nhân khẩu là con số mà Phó chủ tịch Hộ nói với tôi về số người phải qua lại cây cầu treo vốn đã hết đát, sử dụng từ gần 5 năm qua. “Tất cả đều đi lại duy nhất bằng cây cầu đã hết khấu hao và nguy hiểm nhưng là đường độc đạo này”, ông Hộ lo ngại.

Cây cầu được đưa vào sử dụng từ năm 1998, đến nay chỉ có dòng chữ ICCO (tên nhà tài trợ cây cầu) là còn khá nguyên vẹn, còn lại hệ thống ván lót đều đã gãy, mục. Hệ thống dầm đỡ cũng đã rệu rạo. Người dân phải tự gia cố bằng gỗ để đi tạm.

Anh Đinh Xuân Bằng, người dân xóm Trứng nói: “Năm ni (nay), hắn bị mưa, bão làm cho tan tác, dân trong xóm phải mang gỗ ra lót để đi vì không còn đường mô (nào) khác”.

Đứng trên cầu, Phó chủ tịch Đinh Văn Hộ cho biết, đây là 1 trong 4 cây cầu treo đã hết hạn sử dụng tại huyện Minh Hóa. Ông Hộ chỉ cho tôi vị trí đã được dự tính làm tràn nhưng “cả năm, huyện thu ngân sách được 10 tỷ, làm cái tràn vài trăm triệu đến cả tỷ bạc, thì chịu”. Nhìn xuống phía hạ lưu, ông Hộ nói: “Chiếc thuyền đang nằm chỏng chơ bên bờ khe cùng sợi dây cáp neo ngang sông kia là để cho dân đưa người đi cấp cứu hay sử dụng khẩn cấp khi mưa to, gió lớn nhưng chả mấy ai dùng đến. Bởi thực tế, cầu hỏng nhưng người dân vẫn buộc phải qua lại cho nhanh”.

Tại cầu Trung Hóa, nằm kế bên QL12, Bí thư Chi bộ xã Trung Hóa - Đinh Minh Sơn cho biết: Có tới 480 hộ dân, trong đó gần 100 em học sinh cấp III của các thôn Thanh Liêm, Tiền Phong 1, 2 đang phụ thuộc cây cầu này mỗi ngày. Nếu không qua cầu, chỉ còn cách duy nhất là lội bộ qua khe khi nước cạn, còn mưa lũ thì đứt mạch lưu thông. Mấy tháng trước, đã có 2 bố con đi xe máy bị rơi xuống suối khi qua cầu, bố chết, con bị dập lá lách và bị thương nặng.
Không còn đường nào khác, bà con vẫn phải qua lại cây cầu mỗi ngày
Không còn đường nào khác, bà con vẫn phải qua lại cây cầu mỗi ngày

Mong chờ Quỹ bảo trì đường bộ

Phó Chủ tịch huyện Minh Hóa Đinh Hồng Hộ nói với chúng tôi: “Ngân sách của huyện, thu chỉ bằng gần 20% so với chi. Đến tiền kiểm định cầu ngót nghét 150 triệu/cái, huyện còn không có nói gì đến sửa chữa khắc phục. Lo cho dân cũng chỉ còn biết tổ chức cảnh báo và gác cầu khi có mưa, lũ”.

Trong khi đó, Sở GTVT Quảng Bình cũng đã tiến hành kiểm tra thực địa, đánh giá lại tình trạng của 9 cây cầu (8 chiếc ở Tuyên Hóa, Minh Hóa, 1 chiếc ở Bố Trạch) để lên phương án khắc phục, báo cáo và xin ý kiến của Bộ GTVT. Theo báo cáo, cả 9 cầu đều hư hỏng phần mặt đến 70%, trụ cầu bị sụt trượt xâm thực, cáp bị rỉ sét, dầm dọc ngang, giằng chéo bị rỉ…

Mới đây, tại chuyến công tác về khắc phục bão, lũ tại các tỉnh miền Trung, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đồng ý giao Sở GTVT Quảng Bình khẩn trương rà soát mức độ hư hỏng của từng cây cầu để có phương án sửa chữa bằng nguồn vốn của Quỹ bảo trì đường bộ.

Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình Phạm Quang Hải cho biết: “Việc rà soát thực trạng cả 9 cây cầu đã được tiến hành, cùng với bố trí cảnh báo và đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ. Chúng tôi mong sớm có kinh phí để sửa chữa ngay, đảm bảo an toàn cho người dân”.

Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản